Chuyển động

Tấn công khủng bố ở Nga: Tổng thống Putin tuyên bố quốc tang

Hà Mai 24/03/2024 - 09:13

Tổng thống Putin thông báo, ngày 24/3 là ngày quốc tang ở Nga, tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố. Máy móc hạng nặng đã đến địa điểm cháy ở Crocus City Hall để di dời các công trình bị hư hại và dọn sạch các mảnh vụn.

Nhà lãnh đạo Nga gọi vụ tấn công khủng bố này là "đẫm máu và dã man", đồng thời tuyên bố sẽ trừng phạt tất cả những người liên quan.

putin-2-.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu trước toàn quốc về vụ tấn công khủng bố tại phòng hòa nhạc Crocus City Hall ở Matxcơva tối 22/3.

Trong bài phát biểu qua video, ông Putin tuyên bố quốc tang vào ngày 24/3, để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công.

Tổng thống Nga cũng bày tỏ biết ơn các cơ quan thực thi pháp luật, các nhân viên phản ứng với vụ tấn công và tất cả những người dân bình thường, những người đã giúp đỡ các nạn nhân.

"Tại thủ đô Matxcơva và tại vùng Matxcơva cũng như tất cả vùng khác của nước Nga, các biện pháp chống khủng bố và chống phá hoại đã được áp dụng thêm. Điều quan trọng bây giờ là ngăn những kẻ đứng sau vụ tấn công đẫm máu này gây ra tội ác mới" - Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố sẽ trừng phạt tất cả những người đứng sau vụ tấn công này. Ông thông tin đến nay có 11 nghi phạm - trong đó có 4 người trực tiếp tham gia vụ xả súng - đã bị bắt.

Ông Putin nói thêm một số nghi phạm đã bị bắt quả tang chạy trốn "về hướng Ukraine, nơi mà theo dữ liệu sơ bộ, một 'cánh cửa sổ' để vượt biên đã được chuẩn bị ở phía Ukraine".

Tuy nhiên, Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine khẳng định Kiev không liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Matxcơva, và rằng những gợi ý về mối liên hệ với Ukraine "không có gì giống với thực tế".

Trong khi đó, trên kênh Telegram chính thức của mình, Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga cho biết, các hãng hàng không Nga đã ứng phó với thảm kịch ở Crocus City Hall và cho biết sẽ trợ giúp dưới hình thức vé miễn phí cho những người bị thương và người thân của họ.

"Các hãng hàng không Nga đã ứng phó với thảm kịch vào ngày 22/3 và cung cấp vé miễn phí cho những người bị thương và người thân của họ. Aeroflot, Nord Wind, S7 Airlines, Ural Airlines, NordStar, Red Wings và Smartavia sẵn sàng sắp xếp việc đi lại miễn phí trên các chuyến bay của họ cho người thân của người bị thương và thiệt mạng”, cơ quan này thông tin.

Ngày 24/3, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, các máy móc hạng nặng đã đến địa điểm cháy ở Crocus City Hall để di dời các công trình bị hư hại và dọn sạch các mảnh vụn. “Máy móc hạng nặng đã đến hiện trường vụ cháy để tháo dỡ các công trình bị hư hại và dọn dẹp các mảnh vụn”, Bộ này cho biết trên kênh Telegram của mình.

Trước đó, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cũng cho biết trên Telegram rằng, lực lượng cứu hộ đã di dời hơn 90m3 mảnh vỡ tại Crocus City Hall.

Vào tối ngày 22 tháng 3, một cuộc tấn công khủng bố nhắm vào địa điểm tổ chức âm nhạc Crocus City Hall ở thành phố Krasnogorsk gần Moscow. Ủy ban Điều tra Nga cho biết số người chết là 133, nhưng có thể còn tăng thêm. Theo Bộ Y tế Nga, có 147 người bị thương. 11 nghi phạm liên quan đến vụ tấn công khủng bố đã bị bắt giữ, trong đó có 4 kẻ khủng bố đang cố gắng chạy trốn về phía biên giới Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấn công khủng bố ở Nga: Tổng thống Putin tuyên bố quốc tang