Chuyển động

Tấn công khủng bố ở Nga: IS nhận trách nhiệm, an ninh thắt chặt

Hà Mai 23/03/2024 13:38

Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng súng trường vào những người tham dự buổi hòa nhạc, khiến ít nhất 60 người thiệt mạng và 145 người khác bị thương.

Trong vụ tấn công nguy hiểm nhất ở Nga kể từ vụ bao vây trường học Beslan năm 2004, các tay súng đã nã đạn vào dân thường ngay trước khi nhóm nhạc rock thời Liên Xô "Picnic" biểu diễn trước toàn bộ khán giả tại Crocus City Hall - nơi tổ chức hòa nhạc có 6.200 chỗ ngồi, ngay phía Tây Moscow.

crocus7.png
Ngọn lửa bốcvà những đám khói đen bốc lên phía trên địa điểm bị tấn công khủng bố. (Ảnh: Reuters)

Video đã được xác minh cho thấy, mọi người đã ngồi vào chỗ trong hội trường, sau đó lao ra lối thoát hiểm khi tiếng súng liên tục vang lên cùng với tiếng la hét. Đoạn video khác cho thấy những người đàn ông bắn vào những người trong hội trường. Một số nạn nhân nằm bất động trong vũng máu.

"Một vụ giẫm đạp bắt đầu. Mọi người chạy đến thang cuốn", nhân chứng kể lại. "Mọi người đều la hét và bỏ chạy".

Các nhà điều tra Nga cho biết, số người chết là hơn 60. Giới chức y tế cho biết khoảng 145 người bị thương, trong đó khoảng 60 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Trong cuộc bao vây trường học Beslan năm 2004, phiến quân Hồi giáo đã bắt hơn 1.000 người, trong đó có hàng trăm trẻ em, làm con tin.

Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được các giám đốc an ninh cập nhật về tình hình, bao gồm cả Alexander Bortnikov, người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang (FSB).

Các nhà điều tra Nga đã công bố những bức ảnh về vũ khí tự động Kalashnikov (súng trường tự động) áo khoác có nhiều băng đạn dự phòng và túi đựng vỏ đạn đã qua sử dụng.

Thông tấn xã Amaq cho biết trên Telegram rằng, Nhà nước Hồi giáo, nhóm chiến binh từng tìm cách kiểm soát các vùng đất rộng lớn ở Iraq và Syria đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Thông tấn xã Amaq là một cơ quan tin tức liên quan đến Nhà nước Hồi giáo. Amaq thường là "điểm xuất bản đầu tiên cho các tuyên bố chịu trách nhiệm" về các cuộc tấn công khủng bố ở các nước phương Tây của Nhà nước Hồi giáo.

Một bức ảnh mờ được một số phương tiện truyền thông Nga đăng tải về hai trong số những kẻ tấn công ngồi trên một chiếc ô tô màu trắng.

Hiện chưa rõ số phận của những kẻ tấn công. Lực lượng cứu hỏa vẫn đang nỗ lực dập tắt ngọn lửa lớn và các dịch vụ khẩn cấp đã sơ tán hàng trăm người. Một phần mái của tòa nhà bị sập.

Nhà nước Hồi giáo cho biết các tay súng của chúng đã tấn công ở ngoại ô Moscow, "làm hàng trăm người thiệt mạng và bị thương, gây ra sự tàn phá lớn cho nơi này trước khi rút lui về căn cứ an toàn". Tuyên bố không cung cấp thêm chi tiết.

Một quan chức Mỹ cho biết, Mỹ có thông tin tình báo xác nhận Nhà nước Hồi giáo tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ nổ súng. Quan chức này cho biết Washington đã cảnh báo Moscow trong những tuần gần đây về khả năng xảy ra một cuộc tấn công.

Vụ tấn công vào Crocus City Hall, cách Điện Kremlin khoảng 20km, xảy ra chỉ hai tuần sau khi đại sứ quán Mỹ ở Nga cảnh báo rằng "những kẻ cực đoan" đang có kế hoạch tấn công ở Moscow.

Vài giờ trước cảnh báo của đại sứ quán, FSB cho biết đã ngăn chặn một cuộc tấn công vào giáo đường Do Thái ở Moscow của chi nhánh Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan, được gọi là ISIS-Khorasan hoặc ISIS-K.

Tổng thống Putin đã thay đổi cục diện cuộc nội chiến ở Syria bằng cách can thiệp vào năm 2015, ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad chống lại phe đối lập và Nhà nước Hồi giáo.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo rộng lớn hơn đã tuyên bố thực hiện các cuộc tấn công chết người trên khắp Trung Đông, Afghanistan, Pakistan, Iran, Châu Âu, Philippines và Sri Lanka.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, đây là một "vụ tấn công khủng bố đẫm máu" mà cả thế giới nên lên án.

Mỹ, các cường quốc châu Âu, Ả Rập và nhiều nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ đã bày tỏ sự bàng hoàng và gửi lời chia buồn. Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak phủ nhận mọi sự liên quan của Ukraine.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên án cái mà họ gọi là "cuộc tấn công khủng bố tàn bạo và hèn nhát".

Nga thắt chặt an ninh tại các sân bay, trung tâm giao thông và khắp thủ đô Moscow - một khu đô thị rộng lớn với hơn 21 triệu dân. Tất cả các sự kiện quy mô lớn đều bị hủy bỏ trên khắp đất nước.

Điện Kremlin cho biết, ông Putin đã được thông báo ngay từ những phút đầu tiên về vụ tấn công và đang được cập nhật thường xuyên.

Theo Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov: "Tổng thống liên tục nhận được thông tin về những gì đang xảy ra và về các biện pháp được thực hiện thông qua tất cả các cơ quan liên quan. Nguyên thủ quốc gia đã đưa ra tất cả các chỉ dẫn cần thiết".

Hãng thông tấn nhà nước RIA cập nhật, mái nhà của địa điểm đã sập.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết: “Một thảm kịch khủng khiếp đã xảy ra tại Crocus City Hall ngày hôm nay”. "Tôi xin lỗi những người thân yêu của các nạn nhân".

Nga vẫn chưa tuyên bố ai là người chịu trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấn công khủng bố ở Nga: IS nhận trách nhiệm, an ninh thắt chặt