Chuyển động

Tấn công khủng bố ở Nga: Ông Putin khẳng định thủ phạm

Hồng Anh 26/03/2024 - 09:59

Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên khẳng định “những kẻ Hồi giáo cực đoan” đứng sau vụ tấn công phòng hòa nhạc Crocus City Hall nhưng vẫn kiên quyết nhắc lại: Ai đợi khủng bố bên phía Ukraine là câu hỏi cần có câu trả lời.

“Chúng tôi biết rằng tội ác được thực hiện bởi bàn tay của những tay súng Hồi giáo cực đoan, những kẻ có hệ tư tưởng mà chính thế giới Hồi giáo đã đấu tranh trong nhiều thế kỷ”, ông Putin nói trong một cuộc họp báo trên truyền hình ngày 25/3 (giờ địa phương).

Ông nói: “Sự tàn bạo này có thể chỉ là một mắt xích trong một loạt nỗ lực của những kẻ đã gây chiến với đất nước chúng ta kể từ năm 2014”.

putin.png
Tổng thống Vladimir Putin thắp nến tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công khủng bố Crocus City Hall. (Ảnh: Reuters)

Tuy vậy, ông Putin không đề cập đến chi nhánh của tổ chức khủng bố IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

ISIS-K, nhánh của tổ chức khủng bố IS, đã nhiều lần tuyên bố nhận trách nhiệm cho vụ tấn công tại Moscow. Thậm chí, chúng còn công bố video về các tay súng trong vụ tấn công.

Sau khi IS nhận trách nhiệm, tình báo Mỹ cũng đưa ra nhận định tương tự. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng khẳng định nước này có thông tin tình báo chỉ ra “một nhánh của IS” phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp xem xét vụ tấn công khủng bố ngày 22/3 rằng, câu hỏi ai đang đợi thủ phạm của vụ tấn công khủng bố Crocus City Hall ở phía Ukraine chắc chắn cần được trả lời.

Tổng thống nói: “Cũng cần phải trả lời câu hỏi - tại sao những kẻ khủng bố sau khi phạm tội lại cố gắng tiến thẳng đến Ukraine, ai đang đợi chúng ở đó?”.

Ông nói thêm: “Rõ ràng là những người ủng hộ Ukraine không muốn trở thành đồng phạm của khủng bố và tài trợ cho khủng bố. Nhưng thực sự có rất nhiều câu hỏi”.

11 người đã bị bắt giữ liên quan đến vụ tấn công hôm 22/3, trong đó các tay súng ngụy trang xông vào khu vực Crocus City Hall, xả súng vào những người đi xem buổi hòa nhạc và cho nổ tòa nhà, giết chết ít nhất 137 người.

Trước đó trong ngày 25/3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov kêu gọi các bên chờ đợi kết quả cuộc điều tra ở Nga.

nghi-pham-92.jpg
Bốn tay súng thực hiện vụ tấn công khủng bố ở Moscow. (Ảnh: CNN)

Ukraine đã phủ nhận bất kỳ vai trò nào trong vụ tấn công.

Tòa án quận Basmanny của Moscow ngày 24/3 đã buộc tội 4 nghi phạm có hành vi khủng bố liên quan đến vụ tấn công, gồm Dalerdzhon Mirzoyev, Saidakrami Rachabalizoda, Shamsidin Fariduni và Muhammadsobir Fayzov, theo kênh Telegram chính thức của Tòa án Moscow.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấn công khủng bố ở Nga: Ông Putin khẳng định thủ phạm