Cầm cái biêu hụi, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng tiêu xài cá nhân

Mạnh Cường| 20/05/2015 14:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sống bằng nghề cầm cái biêu hụi, Nguyễn Thị Phượng (SN 1973, trú tổ 40 P.Phước Mỹ, Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã lợi dụng sự tin tưởng của nhiều người, lừa đảo chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng để tiêu xài cá nhân.

Ngày 19 và 20-5, TAND TP Đà Nẵng xét xử bị cáo Phượng về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo điểm a khoản 4, Điều 140 BLHS.

Với hành vi chiếm đoạt tiền thông qua vay mượn, từ ngày 10/10/2013 đến ngày 30/10/2013, Phượng nhiều lần vay tiền của bà Trương Thị Kim Thoa với tổng số tiền là 430 triệu đồng, lãi suất 4%/tháng, hai bên không thỏa thuận thời hạn trả nợ.

Sau đó, ngày 10/12/2013, Phượng tiếp tục vay của bà Thoa 20 triệu đồng, lãi suất 4%/tháng. Đến ngày 15/1/2014, Phượng lại tiếp tục vay của bà Thoa 50 triệu đồng, lãi suất 4%/tháng. Cả hai khoản nợ này, Phượng hứa trả trong vòng 2 tháng, tuy nhiên đến hạn trả nợ, Phượng chỉ trả cho bà Thoa 20 triệu đồng.

Không chỉ mượn tiền đơn thuần, Phượng còn lừa bà Thoa tham gia chơi hụi do mình cầm cái. Từ ngày 25/4/2013 đến tháng 4/2014 bà Thoa chơi hụi với tổng số tiền 122 triệu đồng. Tính đến thời điểm bị bắt, Phượng đã vay và nhận tiền hụi của bà Thoa là 602 triệu đồng. Ngoài ra, bằng hình thức vay mượn tiền, Phượng đã 2 lần vay của bà Nguyễn Thị Đua, số tiền 30 triệu đồng với thỏa thuận lãi suất 6%/ tháng.

Ngoài bà Thoa, còn 7 nạn nhân khác cùng chung số phận “tiền đi không về” là: Trần Thị Cẩm Hằng với số tiền là 139 triệu đồng; Phan Thị Thanh Nhàn gần 47 triệu đồng; Hoàng Thị Trí hơn 46 triệu đồng; Nguyễn Thị Kim Anh hơn 16 triệu đồng; Phan Thị Khánh Trinh gần 34 triệu đồng; Huỳnh Thị Lợi hơn 13 triệu đồng và bà Nguyễn Thị Hương với số tiền gần 17 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền Nguyễn Thị Phượng đã chiếm đoạt thông qua vay mượn và cầm cái hụi là gần 1 tỷ đồng.

Cầm cái biêu hụi, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng tiêu xài cá nhân

Nguyễn Thị Phượng trước tòa

Quá trình điều tra cũng như thẩm vấn công khai tại tòa, Nguyễn Thị Phượng khai nhận, toàn bộ số tiền vay mượn và cầm cái hụi có được, Phượng sử dụng để tiêu xài cá nhân, trả tiền lãi vay cho  bà Thoa và bà Đua. Khi mất khả năng chi trả, Phượng đã xóa mọi thông tin liên lạc trốn đi khỏi địa phương. Nhưng trước khi bỏ đi, ngày 19-5-2014, Phượng đã cùng chồng là Trương Văn Minh đến phòng công chứng Trọng Tâm, TP Đà Nẵng làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sử hữu nhà tại số 4 Thạch Lam, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà cho anh Nguyễn Thái Thông. Phượng cho hay, số tiền bán nhà và đất, chồng Phượng đã dùng để trả nợ hết. Vì vậy hiện nay, bị cáo không còn tài sản gì và không có khả năng khắc phục hậu quả.

Tại tòa, bị cáo còn khai chỉ bỏ đi cho khuây khỏa rồi sẽ trở về để trả nợ cho mọi người. Khi bỏ đi bị cáo không hề báo cho ai trong số con nợ của mình và trong số họ cũng không có ai uy hiếp, đe dọa tính mạng của bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo luôn cho rằng sợ họ kéo đến nhà đòi nợ nên đi cho thoải mái rồi sẽ về. Sau khi bỏ đi, Phượng vào Bình Dương sinh sống bằng nghề buôn bán ve chai và bán áo quần. Một thời gian, đọc báo tình cờ Phượng thấy thông tin truy nã mình, biết chắc không thể thoát thân nên đã phải quay về. 

Ngoài ra, trong vụ án này còn có một số người gồm: Phan Thị Thanh Triều, Hứa Thị Linh, Thái Phan Minh Trang, Nguyễn Thị Lạc, Nguyễn Thị Thương, Nguyễn Thị Thu, Võ Thị Hường và Phan Thị Thanh Nhàn tố cáo Nguyễn Thị Phượng có hành vi chiếm đoạt tiền vay và tiền góp hụi với tổng số tiền 948.750.000 đồng, nhưng do việc vay mượn tiền và góp hụi giữa những người này và Phượng không có giầy tờ chứng minh mà chỉ là thỏa thuận miệng, bản thân Phượng không thừa nhận việc này nên không có cơ sở kết luận, do đó HĐXX không xem xét.

Đối với trường hợp của bà Trịnh Thị Lan Anh tố cáo Phượng chiếm đoạt số tiền 50 triệu đồng, tuy nhiên ông Trương Văn Minh (chồng Phượng) đã cam kết trả nợ cho bà Anh thay cho Phượng mỗi tháng 2 triệu đồng và đã được bà Lan Anh xác nhận. Xét thấy hành vi này của Phượng trong việc này chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên cơ quan điều tra, VKS không đề cập xử lý.

Sau khi xem xét, HĐXX nhận thấy, hành vi của bị cáo Phượng đã xâm phạm đến tài sản thuộc quyền sở hữu của người khác được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng đến tình hình ATTT trên địa bàn cần được xử lý nghiêm, nên đã tuyên phạt bị cáo 12 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Buộc bị cáo tiếp tục bồi thường số tiền chiếm đoạt cho các bị hại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầm cái biêu hụi, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng tiêu xài cá nhân