Tòa tuyên án

Lừa huy động góp vốn mua bán đất, chiếm đoạt tài sản

Gia Ân- Huyền Trang 29/03/2024 - 07:02

Với “chiêu bài” huy động góp vốn, cam kết sinh lời trong đầu tư mua, bán đất, trong vòng gần 2 năm Lê Văn Bình đã lừa đảo chiếm đoạt của nhiều bị hại tổng số tiền hơn 29,5 tỷ đồng.

Ngày 28/3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Văn Bình (54 tuổi), trú phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước khi thực hiện hành vi phạm tội Lê Văn Bình từng đảm nhận nhiều chức vụ như: Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị thị xã Cửa Lò; cựu Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò.

bc-binh.jpg
Bị cáo Lê Văn Bình lĩnh án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ việc, theo hồ sơ vụ án, do cần tiền để trả nợ và tiêu xài cá nhân nên trong thời gian từ tháng 9/2019 đến tháng 4/2021, Lê Văn Bình đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối để lừa đảo nhiều bị hại trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và TP Hồ Chí Minh.

Cụ thể, Bình kêu gọi các bị hại góp tiền mua đất nhưng đối tượng này không mua. Hay có những thửa đất đã kêu gọi người khác góp vốn, đã bán nhưng Bình vẫn tiếp tục kêu gọi bị hại góp vốn. Bình còn dùng thủ đoạn lừa dối khi thửa đất đã bán cho người khác nhưng vẫn kêu gọi góp vốn mua đất.

Cơ quan điều tra xác định, Lê Văn Bình đã lừa đảo, chiếm đoạt của 9 bị hại với tổng số tiền hơn 29,5 tỷ đồng. Trong các bị hại, người bị Bình chiếm đoạt nhiều nhất là hơn 8 tỷ đồng, người ít nhất cũng bị lừa gần 700 triệu đồng.

Số tiền chiếm đoạt được Bình dùng để trả nợ, trả một phần cho các bị hại, cọc tiền mua đất, đổi tiền mặt. Tuy nhiên khi chuyển trả nợ, cọc tiền mua đất thì Bình không nói cho họ biết nguồn tiền đó là do phạm tội mà có.

Trước bục khai báo, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo Bình khai nhận, do vướng vào nợ nần nên đã đưa ra thông tin gian dối với bị hại, mục đích là để lấy tiền mua thửa khác để kiếm lời.

Trình bày trước tòa, bị cáo cho hay sau khi vỡ nợ đã bán hết tài sản, nhà cửa để khắc phục trả lại tiền cho các bị hại. Tuy nhiên, do số tiền lớn nên đến nay chưa thể trả hết tiền cho các bị hại.

Trước yêu cầu phải bồi thường cả tiền gốc lẫn tiền lãi của các bị hại, bị cáo xin chỉ khắc phục phần tiền nợ gốc chứ không thể khắc phục khoản tiền lãi suất và xin giảm nhẹ hình phạt. Tham dự phiên tòa, hầu hết các bị hại đã xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật nên cần xử lý nghiêm để có tính răn đe và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Văn Bình tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Về dân sự, tòa buộc bị cáo phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa huy động góp vốn mua bán đất, chiếm đoạt tài sản