Tòa tuyên án

Giám đốc doanh nghiệp nhận kết đắng vì lừa huy động vốn để đầu tư

Mạnh Hùng 15/09/2023 - 17:17

Ngày 15/9, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và quyết định tuyên án phạt đối với bị cáo Nguyễn Thị Phương Lan (SN 1978, trú tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt chung đối với bị cáo Lan là 19 năm tù.

01767bda-6c84-4ea2-a866-bba2e21dd981.jpeg
Bị cáo Nguyễn Thị Phương Lan tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, năm 2018, Nguyễn Thị Phương Lan làm Giám đốc Công ty TNHH MTV An Vạn Lộc (Công ty An Vạn Lộc) có trụ sở tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội; chuyên hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, vận tải và du lịch.

Trong thời gian này, do điều kiện kinh tế khó khăn nên Công ty của Lan không có hoạt động kinh doanh. Lợi dụng hoạt động trong lĩnh vực bất động sản của Tập đoàn Vingroup trong giai đoạn này, Lan đã đưa ra các thông tin không chính xác, tự giới thiệu với nhiều người là Công ty An Vạn Lộc của Lan đang có nhiều dự án đầu tư bất động sản liên quan đến hệ thống Vingroup với hình thức đầu tư nhanh, lợi nhuận lớn... với mục đích huy động vốn của nhiều người đầu tư để chiếm đoạt tài sản.

Để thực hiện việc chiếm đoạt, Lan đã nhận tiền của nhiều người sau đó sử dụng quay vòng để trả một phần gốc và lãi cho chính những người góp vốn đồng thời còn làm giả 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CM478406 mang tên Nguyễn Thị Phương Lan để làm tài sản thế chấp việc đầu tư góp vốn nên nhiều người đã tin tưởng góp vốn đầu tư với Lan.

Bằng phương thức và thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian từ ngày 3/1/2019 đến tháng 7/2019, Lan đã huy động vốn của 3 người bị hại rồi chiếm đoạt tổng số hơn 10 tỷ đồng.

Trong số các bị hại của Lan, chị Nguyễn Ngọc M. là người bị chiếm đoạt nhiều nhất là hơn 7 tỷ đồng. Chị M. với Lan vốn là hàng xóm, ở cùng tòa nhà chung cư nên quen biết nhau. Lan giới thiệu với chị M. là hiện Lan đang có nhiều dự án đầu tư bất động sản liên quan đến hệ thống Vingroup và đầu tư kinh doanh có lãi nên rủ chị M. đầu tư. Lan đưa ra mức lợi thuận rất cao, có khoản đầu tư lợi nhuận cao gấp đôi trong thời gian rất ngắn từ khoảng 3 ngày đến 15 ngày.

Để tạo lòng tin, tất cả các khoản đầu tư, Lan đều đưa ra những dự án cụ thể, số tiền góp vốn và mức lợi nhuận cụ thể, đồng thời ký cam kết lợi nhuận bằng biên bản thỏa thuận góp vốn cùng các phụ lục góp vốn cụ thể. Chị M. tin tưởng nên đã đồng ý góp vốn đầu tư. Ngày 2/1/2019, Lan và chị M. đã ký Biên bản thỏa thuận góp vốn với nội dung: Đầu tư kinh doanh bằng hình thức đầu tư nhanh. Số vốn góp, thời hạn góp vốn linh động theo từng thời gian kêu gọi góp vốn.

Trong khoảng thời gian từ ngày 3/1/2019 đến tháng 7/2019, chị M. đã nhiều lần chuyển cho Lan với tổng số tiền hơn 27 tỷ đồng để góp vốn đầu tư vào các dự án. Sau khi nhận tiền của chị M, Lan không sử dụng để đầu tư như đã hứa hẹn mà sử dụng chính dòng tiền này để luân chuyển trả dần cho chị M.

Từ ngày 4/1/2019 đến ngày 27/9/2019, Lan chuyển trả cho chị M. tổng số tiền hơn 20 tỷ đồng trên tổng số hơn 27 tỷ đồng vốn góp. Sau đó, Lan không còn tiền để tiếp tục trả và thực hiện các cam kết khác với chị M. nên đã ký biên bản xác nhận nợ với nội dung: Lan nợ chị M. 27 tỷ đồng (bao gồm cả tiền gốc và tiền lợi nhuận cam kết), đồng thời sang nhượng cho chị M. một căn hộ diện tích 45 m2 tại một trong hai dự án VinCity Gia Lâm hoặc Vin Phú Quốc (không rõ vị trí, là lợi nhuận Lan cam kết trả cho chị M. khi chị M. góp vốn đầu tư vào dự án VinCity Gia Lâm và Vin Phú Quốc).

Sau nhiều lần đòi nợ không thành, ngày 11/11/2019, chị M. đã gửi đơn tố cáo Lan có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến Cơ quan điều tra, Công an TP. Hà Nội.

Khép lại phiên tòa, HĐXX đã quyết định tuyên phạt các mức án và tội danh nêu trên đối với bị cáo Nguyễn Thị Phương Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc doanh nghiệp nhận kết đắng vì lừa huy động vốn để đầu tư