An ninh trật tự

Bị chiếm đoạt tài sản vì tin lời quảng cáo "hỗ trợ lấy lại tiền"

Đức Sơn 02/02/2024 - 11:08

Ngày 2/2, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát cảnh báo tình trạng nhiều người dân bị lừa đảo trực tuyến lần 1 rồi vẫn tiếp tục bị lừa lần 2, lần 3… vì tin vào lời quảng cáo “thu hồi nợ treo” hoặc “hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo”.

Theo Cục An toàn thông tin, vẫn có nhiều người bị lừa đảo trực tuyến nhiều lần với số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Thủ đoạn này do các hội nhóm mạo danh lực lượng an ninh mạng, các văn phòng luật và ngân hàng gây ra.

38-0102.jpg
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo

Hiện trên mạng xã hội Facebook, các hội nhóm với tên "Tiếp nhận thông tin thu hồi vốn treo", "Lấy lại tiền bị lừa qua mạng"… xuất hiện tràn lan cùng với các trang web mang giao diện tương tự với đơn vị thuộc Bộ Công an, văn phòng luật, luật sư…

Phía dưới các bài đăng là hàng loạt các tin nhắn bình luận "đã lấy lại được tiền lừa đảo trước Tết". Đối tượng yêu cầu gửi giấy tờ chứng minh bị lừa và đóng tiền phí ban đầu tra soát thông tin từ 3 - 5 triệu đồng. Điểm chung của các đối tượng lừa đảo bằng hình thức này là đều đưa ra các mức phí và giới thiệu có mối quan hệ thân thiết với nhiều cơ quan chức năng của Việt Nam.

Chiêu trò của các đối tượng không mới nhưng vẫn đủ tinh vi để khiến cho nhiều người dùng mạng xã hội sập bẫy.

Những bình luận hoặc tin nhắn trong các hội nhóm, giới thiệu đã lấy lại được tiền lừa đảo hoàn toàn là kịch bản của các đối tượng lừa đảo và các hội nhóm lấy lại tiền lừa đảo, thu hồi nợ treo trên mạng đều có dấu hiệu lừa đảo.

Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) nhấn mạnh, môi trường mạng đang ngày càng trở nên phức tạp, người dân cần nâng cao cảnh giác, đồng thời tìm hiểu và trang bị cho bản thân những kiến thức để bảo vệ mình trên mạng xã hội.

“Điều quan trọng nhất là người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho bất cứ ai thông qua bất kể hình thức nào; việc lộ lọt thông tin sẽ dẫn đến nhiều hậu quả đáng lo ngại. Khi có cuộc gọi lạ hoặc tiếp xúc với hội nhóm cung cấp dịch vụ trên mạng xã hội, tuyệt đối không thực hiện giao dịch chuyển tiền cho đối tượng khi chưa tìm hiểu và xác minh danh tính của đối tượng đó.

Nếu chẳng may là bị hại của một vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, người dân cần hết sức bình tĩnh, khẩn trương liên hệ với cơ quan Công an gần nhất để làm các thủ tục trình báo”, Cục An toàn thông tin khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị chiếm đoạt tài sản vì tin lời quảng cáo "hỗ trợ lấy lại tiền"