Hồi âm

Vụ người chết vẫn ký giấy ủy quyền ở Hải Phòng: Công dân tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản

Hùng Minh - Vũ Ba 05/04/2024 - 18:42

Báo Điện tử Công lý ngày 27/3/2024 đã đăng tải bài viết “Xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng: Người chết rồi vẫn ký giấy ủy quyền? phản ánh vụ việc xảy ra trên địa bàn xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên, Tp Hải Phòng.

Theo đó, bà Hoàng Thị Hoa, trú tại xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng kêu cứu về việc bị ông Lê Mạnh D giả mạo chữ ký của bà và chồng bà (đã chết) để mang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) của gia đình bà đi cầm cố, đe dọa đến quyền sở hữu tài sản và gây hoang mang, lo lắng cho gia đình bà Hoa.

Sau khi Báo đăng bài phản ánh, bà Nguyễn Thị Hiền (sinh năm 1971, CCCD số 031171007009, trú tại xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng đến) Văn phòng thường trú Báo Công lý tại Hải Phòng phản ánh nội dung tố cáo ông Lê Mạnh D về hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo bà Hiền, ngày 19/10/2011, ông Lê Mạnh D có đến nhà bà đặt vấn đề muốn thế chấp một GCN số HA 527086 thửa đất số 543B, tờ bản đồ số 03, diện tích 154,4m2 tại xã Thủy Đường để vay tiền. Sau đó, bà Hiền xem GCN thì thấy không phải ông D là chủ sở hữu nên không đồng ý cho vay. Ngay sau đó, ông D trình ra Giấy ủy quyền lập ngày 17/10/2011 xác nhận ông D được chủ sở thửa đất trên là vợ chồng ông Thắng, bà Hoa ủy quyền được toàn quyền sử dụng, cầm cố, thế chấp, chuyển nhượng GCN số HA 527086 thửa đất số 543B, tờ bản đồ số 03, diện tích 154,4m2 tại xã Thủy Đường. Bà Hiền thấy Giấy ủy quyền có đóng dấu UBND xã Thủy Đường, có chữ ký của ông Chủ tịch UBND xã nên đã tin tưởng và đồng ý cho ông D vay số tiền 252.500.000 đồng thế chấp bằng GCN nêu trên.

Do ông D là con trai của chủ tiệm vàng lớn ở Thủy Nguyên (gần nhà bà Hiền) và cũng là chỗ quen biết với bà Hiền nên bà Hiền đã tin tưởng cho ông D vay tiền thêm nhiều lần nữa. Tính đến ngày 02/08/2015, ông D đã vay của bà Hiền tổng số tiền là 3.050.000.000 đồng, tài sản thế chấp vẫn là GCN nêu trên. Đồng thời, ông D đã viết giấy xác nhận các khoản vay và cam kết sẽ trả sau hai tháng.

Tuy nhiên, đến hạn trả nợ, bà Hiền đã nhiều lần yêu cầu ông D trả tiền thì ông D liên tục khất lần không chịu trả. Sau đó, bà Hiền đã nhiều lần gọi điện nhưng ông D không nghe máy, đến nhà tìm thì ông D lẩn tránh…

vu-xac-nhan-giay-uy-quyen-1.jpg
Bà Hiền trao đổi với phóng viên.

Thấy bất ổn, bà Hiền đã tìm đến nhà bà Hoa (chủ sở hữu GCN số HA 527086 trên) để hỏi chuyện. Bà Hoa khẳng định chồng bà Hoa là ông Nguyễn Văn Thắng đã chết từ năm 2009 không thể ký vào Giấy ủy quyền lập ngày 17/10/2011 nêu ở trên, còn bà Hoa không biết gì về việc này, cũng không ký vào giấy ủy quyền trên.

Nhận thấy rằng bị lừa, sau nhiều nỗ lực tìm ông D đòi tiền không được, ngày 1/4/2024, bà Hiền đã có đơn tố cáo ông D về hành vi chiếm đoạt tài sản gửi Công an huyện Thủy Nguyên, đề nghị điều tra làm rõ sự việc, xử lý nghiêm theo quy định để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

vu-xac-nhan-giay-uy-quyen-4.jpg
Đơn tố cáo của bà Hiền.

Về Giấy ủy quyền trên, ông Nguyễn Văn Công, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Đường cho biết: Bút tích, chữ ký xác nhận trên Giấy ủy quyền đúng là của ông Lê Văn Dần, nguyên Chủ tịch UBND xã Thủy Đường; dấu đóng xác nhận trên Giấy ủy quyền là con dấu của UBND xã Thuỷ Đường. Ông Công không xác định việc ký xác nhận trên là đúng hay sai nhưng ông khẳng định khi ký xác nhận ủy quyền thì người ký xác nhận phải chứng kiến người ủy quyền và người được ủy quyền trực tiếp ký trước mắt mình…

vu-xac-nhan-giay-uy-quyen-2.jpg
Văn bản chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng.

Về xử lý thông tin, sau khi Báo Điện tử Công lý có bài phản ánh, ngày 29/3/2024, UBND TP. Hải Phòng đã có Văn bản số 2044/VP-NCKTGS thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố: Giao UBND huyện Thủy Nguyên khẩn trương kiểm tra, xác minh nội dung, có biện pháp giải quyết vấn đề Báo Điện tử Công lý phản ánh nêu trên, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện.

Trao đổi với PV, ông Lương Thủy Lâm, Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Thủy Nguyên cho biết: Sau khi nắm bắt thông tin phản ánh, UBND huyện Thủy Nguyên đã giao cho Thanh tra huyện phối hợp các cơ quan tiến hành xác minh, làm rõ vụ việc. Khi có kết quả xác minh, UBND huyện sẽ thông tin cho Báo.

Báo Công lý sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ người chết vẫn ký giấy ủy quyền ở Hải Phòng: Công dân tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản