Máy bay Mỹ chở tiền sang Iran chuộc người?

Hà Kim| 04/08/2016 10:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một máy bay chở hàng của Mỹ được cho là chở một khoản tiền lớn tới Tehran để chuộc 4 công dân Mỹ mà Iran đã bắt trước đó, Wall Street Journal (WSJ) tiết lộ.

Máy bay Mỹ chở tiền sang Iran chuộc người?

Hàng trăm triệu đô với nhiều loại ngoại tệ đã được Mỹ chuyển tới Iran

Mới đây, nhật báo Phố Wall tiết lộ, Washington đã bí mật chuyển một khoản tiền mặt lớn khoảng 400 triệu USD, bao gồm cả Euro, Frank Thụy Sỹ và các loại tiền khác cho Iran để đổi lấy tự do cho 4 công dân Mỹ. Số tiền trên được chứa trong các hòm gỗ và chở tới Tehran bằng một chiếc trực thăng vận chuyển “không tên”.

Số tiền này được rút từ các ngân hàng Thụy Sỹ và Hà Lan. Việc cấp tiền được các ngân hàng thực hiện dưới dạng ngoại tệ vì bất cứ hoạt động giao dịch nào bằng đồng USD giữa Mỹ và Iran hiện đều đang bị cấm.

Cùng thời điểm này, Mỹ tiến hành đàm phán trao đổi tù nhân với Iran khiến nghi ngờ về việc Mỹ “chuộc” người có vẻ như có cơ sở. Nhiều tranh cãi đã nổi lên trên chính trường Mỹ. Thượng nghị sỹ Tom Cotton nhận định, việc này phá vỡ chính sách bấy lâu nay của Mỹ, dẫn tới việc Iran tiếp tục các vụ bắt giữ phi pháp của họ.

Trong khi đó, Nhà trắng biện minh rằng, khoản tiền trên là phần tiền chuyển giao đầu tiên trong vụ dàn xếp trị giá 1,7 tỷ USD giữa 2 nước, nhằm kết thúc cuộc tranh chấp kéo dài 37 năm đối với những quỹ mà Iran thanh toán cho việc chuyển giao vũ khí.

Trong gói đầu tiên này, phía Tehran muốn Washington phải trả cho họ hơn 10 tỷ USD vì bị đóng băng các quỹ, cùng lợi nhuận phát sinh.

Trong diễn biến liên quan, hồi tháng 1 vừa qua, Iran đã cho phóng thích 4 công dân Mỹ là nhà báo Jeyson Rezayan, giáo sỹ Saeda Abedini, quân nhân Amir Hekmati và Nosratollu Hosraui. Ngược lại, chính quyền Mỹ đã trả tự do cho 7 người Iran, 6 trong số đó có quốc tịch kép.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay Mỹ chở tiền sang Iran chuộc người?