Tin nhanh

Nigeria: Máy bay không người lái tấn công nhầm khiến 85 người thiệt mạng

Hà Mai 05/12/2023 - 17:57

Các quan chức tình trạng khẩn cấp cho biết, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của quân đội Nigeria đã vô tình giết chết ít nhất 85 dân thường tại một ngôi làng ở phía Tây Bắc bang Kaduna.

Ngày 5/12, Tổng thống Bola Ahmed Tinubu đã ra lệnh điều tra sau khi quân đội thừa nhận một trong những máy bay không người lái của họ đã vô tình tấn công làng Tudun Biri khi người dân đang tổ chức lễ hội Hồi giáo.

Quân đội không đưa ra con số thương vong, nhưng người dân địa phương cho biết, 85 người đã thiệt mạng, nhiều người trong số đó là phụ nữ và trẻ em.

nigeria.jpg
Quân đội Nigeria ở Awka, Nigeria. (Ảnh: AFP)

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia (NEMA), cho biết: “Văn phòng Khu vực Tây Bắc đã nhận được thông tin chi tiết từ chính quyền địa phương rằng, 85 thi thể đã được chôn cất trong khi việc tìm kiếm cứu nạn vẫn đang tiếp tục”.

NEMA cho biết, 66 người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện. Đội tìm kiếm cứu nạn vẫn đang đàm phán với lãnh đạo cộng đồng nhằm xoa dịu căng thẳng để có thể tiếp cận ngôi làng.

Lực lượng vũ trang Nigeria thường dựa vào các cuộc không kích trong trận chiến chống lại nhóm gọi là "băng đảng dân quân" ở phía Tây Bắc và Đông Bắc đất nước này.

“Tổng thống Tinubu mô tả vụ việc là rất đáng tiếc, đáng lo ngại và đau đớn, đồng thời bày tỏ sự phẫn nộ và đau buồn trước sự mất mát bi thảm về sinh mạng của người dân Nigeria”, Phủ Tổng thống cho biết trong một tuyên bố.

Quân đội cho biết, máy bay không người lái của họ đang làm một nhiệm vụ thường lệ nhưng đã "vô tình ảnh hưởng đến các thành viên trong cộng đồng".

"Tôi đang ở trong nhà khi quả bom đầu tiên được thả xuống. Chúng tôi vội vã đến hiện trường để giúp đỡ những người bị thương và sau đó quả bom thứ hai được thả xuống", một người dân địa phương cho biết.

"Dì tôi, vợ của anh trai tôi và sáu đứa con của bà ấy, vợ của bốn anh trai tôi đều nằm trong số những người thiệt mạng. Gia đình anh trai tôi đều đã chết, ngoại trừ đứa con sơ sinh của anh ấy còn sống sót".

Các băng đảng dân quân từ lâu đã khủng bố nhiều vùng phía Tây Bắc Nigeria, hoạt động từ các căn cứ sâu trong rừng và đột kích các ngôi làng để cướp bóc và bắt cóc người dân đòi tiền chuộc.

Ở phía Đông Bắc, các băng đảng này đã bị đẩy lùi khỏi vùng lãnh thổ mà chúng nắm giữ giai đoạn đỉnh điểm của cuộc xung đột, nhưng vẫn tiếp tục hoành hành ở các vùng nông thôn. Hơn 40.000 người đã thiệt mạng và hai triệu người phải di dời kể từ năm 2009 do cuộc xung đột này.

Các cuộc tấn công ném bom của quân đội Nigeria đã từng vô tình tấn công dân thường trong quá khứ. Ít nhất 20 ngư dân thiệt mạng và một số người bị thương trong cuộc tấn công vào tháng 9/2021 tại Kwatar Daban Masara trên Hồ Chad ở phía đông bắc, khi quân đội nhầm họ với phiến quân.

Vào tháng 1/2017, ít nhất 112 người thiệt mạng khi một máy bay chiến đấu tấn công một trại có 40.000 người trốn chạy bạo lực ở thị trấn Rann gần biên giới với Cameroon. Trong một báo cáo đưa ra 6 tháng sau đó, quân đội Nigeria cho rằng "việc thiếu đánh dấu khu vực thích hợp" đã khiến họ nhầm lẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nigeria: Máy bay không người lái tấn công nhầm khiến 85 người thiệt mạng