Chuyển động

Mỹ chấp thuận bán máy bay chiến đấu F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Hà Mai 27/01/2024 - 18:59

Washington đã phê duyệt một thỏa thuận trị giá 23 tỷ USD để bán máy bay chiến đấu F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ, kết thúc nhiều tháng đàm phán. Thương vụ này diễn ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận đề nghị gia nhập NATO của Thụy Điển.

Ngày 26/1, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã hoàn tất thương vụ bán máy bay chiến đấu F-16 trị giá 23 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển.

thonhiky.jpg
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận 40 chiếc F-16 mới và nâng cấp lên 79 chiếc máy bay chiến đấu trong hạm đội hiện có của mình. (Ảnh: AFP)

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một thông cáo báo chí rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận được 40 chiếc F-16 mới và nâng cấp lên 79 chiếc trong đội bay hiện có của nước này.

Là một phần của luật pháp Mỹ, Bộ Ngoại giao đã thông báo cho Quốc hội về thỏa thuận vũ khí, cũng như việc bán riêng 40 máy bay F-35 trị giá 8,6 tỷ USD (7,9 tỷ euro) cho Hy Lạp - nước láng giềng của Thổ Nhĩ Kỳ mà họ có chung mối quan hệ lâu dài và thường xuyên căng thẳng.

Sau nhiều tháng đàm phán, các nhà lập pháp Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Ba (ngày 23/1) đã bỏ phiếu ủng hộ việc Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự NATO.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã liên kết sự chấp thuận của đất nước ông với việc giao máy bay chiến đấu từ Mỹ, cùng với các điều kiện khác.

Máy bay chiến đấu F-16 do hãng sản xuất vũ khí Lockheed Martin của Mỹ sản xuất, là một trong những máy bay quân sự tiên tiến nhất thế giới. Nó có thể được sử dụng cho cả vị trí phòng không và tấn công mặt đất. Nó cũng có thể bay ở độ cao rất thấp và trong các điều kiện thời tiết khác nhau.

Quốc hội Mỹ đã tỏ ra dè dặt sau khi một số thành viên liên tục nói rõ rằng họ muốn ngăn chặn thỏa thuận này chừng nào Ankara còn ngăn cản việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Mặc dù Chính phủ Mỹ không cần sự chấp thuận của các nhà lập pháp để tiến hành việc mua bán nhưng Quốc hội có quyền ngăn chặn việc này.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, đảng viên Đảng Dân chủ Ben Cardin, hôm 26/1 cho biết ông sẽ cho phép bán F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đó “không phải là một quyết định mà tôi xem nhẹ”.

Ông Cardin nói: “Việc tôi chấp thuận yêu cầu mua máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ phụ thuộc vào việc Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận tư cách thành viên NATO của Thụy Điển”. Ông Cardin cũng chỉ ra các vấn đề khác khiến ông lo ngại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chấp thuận bán máy bay chiến đấu F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ