Chuyển động

SpaceX phóng máy bay vũ trụ quân đội Mỹ thực hiện sứ mệnh bí mật

Hà Mai 29/12/2023 - 17:01

Tên lửa Falcon Heavy của SpaceX đã được phóng trở lại vũ trụ vào tối thứ Năm (28/12) để đưa máy bay vũ trụ X-37B bí mật của quân đội Mỹ thực hiện sứ mệnh nghiên cứu.

spacex.png
Tàu vũ trụ X-37B bí mật của quân đội Mỹ thực hiện sứ mệnh thứ 7 lên quỹ đạo trên tên lửa SpaceX Falcon Heavy từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida, Mỹ, ngày 28/12/2023. (Ảnh: Reuters)

Sau nhiều tuần trì hoãn, tên lửa đã được phóng từ Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida lúc 8:07 tối theo giờ miền Đông (01:07 GMT thứ Sáu) và được phát trực tiếp trên trang web của SpaceX.

Hai nỗ lực phóng máy bay tuyệt mật X-37B của SpaceX hồi đầu tháng phải hủy bỏ do thời tiết xấu và vấn đề thiết bị trên mặt đất.

Hiện vẫn chưa rõ chính xác nơi mà máy bay vũ trụ không người lái này sẽ hướng tới và nhiệm vụ cụ thể là gì.

Lầu Năm Góc đã tiết lộ rất ít thông tin về máy bay này và sứ mệnh của nó, vốn đã được lên kế hoạch vào ngày 7/12 và SpaceX chỉ trích dẫn tên mã nhiệm vụ của Lầu Năm Góc – USSF-52 – trong tuyên bố về vụ phóng. “Falcon Heavy đã phóng sứ mệnh USSF-52 lên quỹ đạo từ Tổ hợp phóng 39A,” SpaceX cho biết.

Nhiệm vụ mới của X-37B, cũng có tên OTV-7, không được tiết lộ sẽ kéo dài bao lâu. Cả 6 nhiệm vụ trước đây của X-37B đều kéo dài hơn 7 tháng mỗi lần, bay ở quỹ đạo thấp của Trái Đất, chỉ cách mặt đất vài trăm kilomet.

Falcon Heavy đưa X-37B lên cao hơn nhiều, có thể tới quỹ đạo địa đồng bộ ở độ cao 35.000 km. 5 chuyến bay đầu tiên của X-37B cất cánh trên tên lửa Atlas V của United Launch Alliancc. SpaceX cung cấp dịch vụ phóng cho hai nhiệm vụ gần đây là OTV-6 bay trên tên lửa Falcon 9 và OTV-7 bay trên tên lửa Falcon Heavy.

Trước đó, Lầu Năm Góc cho biết sứ mệnh thứ bảy của X-37B sẽ đòi hỏi "nhiều thử nghiệm tiên tiến".

Văn phòng Khả năng Nhanh của Lực lượng Không quân Mỹ cho biết trong một tuyên bố vào tháng trước: “Những cuộc thử nghiệm này bao gồm vận hành phi thuyền vũ trụ có thể tái sử dụng ở chế độ quỹ đạo mới, thử nghiệm các công nghệ nhận biết miền không gian trong tương lai và điều tra tác động bức xạ lên các vật liệu do NASA cung cấp”.

Họ nói thêm rằng đây là lần đầu tiên X-37B cất cánh trên Falcon Heavy, một trong những tên lửa hoạt động mạnh nhất, có khả năng mang trọng tải lên tới 26.700 kg (58.900 pound) vào sâu trong không gian.

Có kích thước bằng một chiếc xe buýt nhỏ, máy bay vũ trụ X-37B không người lái của Mỹ trông giống như một phiên bản mini của tàu con thoi có người lái đã dừng hoạt động vào năm 2011. Trong các nhiệm vụ trước đó, X-37B đã thực hiện các thử nghiệm cho NASA về tác động của bức xạ lên hạt giống và các vật liệu khác.

Đi vào hoạt động từ năm 2010, X-37B được United Launch Alliance, một liên doanh giữa Boeing và Lockheed Martin, thiết kế cho Không quân. X-37B dài 30 feet (chín mét), sải cánh 15 feet và chạy bằng các tấm pin mặt trời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SpaceX phóng máy bay vũ trụ quân đội Mỹ thực hiện sứ mệnh bí mật