Tin nhanh

Nhật Bản yêu cầu quân đội Mỹ không dùng máy bay Osprey sau vụ tai nạn nghiêm trọng

An Nguyên 30/11/2023 - 13:05

Ngày 30/11, Nhật Bản yêu cầu quân đội Mỹ không sử dụng máy bay V-22 Osprey sau khi một chiếc rơi xuống biển ở miền Tây Nhật Bản, khiến ít nhất một người trên máy bay thiệt mạng.

maybay.jpg
Việc triển khai máy bay này ở Nhật Bản đã gây tranh cãi vì những lo ngại xảy ra tai nạn

Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, nơi đang vận hành loại máy bay hybrid (máy bay động cơ xăng lai điện) này, cho biết hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ tai nạn.

"Việc xảy ra một vụ tai nạn như vậy gây ra sự lo lắng lớn cho người dân trong khu vực... và chúng tôi đang yêu cầu Mỹ chỉ cất cánh những chiếc Osprey được triển khai tại Nhật Bản sau khi nó được xác nhận là an toàn", ông Minoru Kihara, quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói trước quốc hội vào ngày 30/11.

Một quan chức cấp cao khác của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết trước quốc hội rằng Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản, đơn vị cũng vận hành Ospreys, sẽ đình chỉ các chuyến bay của loại máy bay này cho đến khi chi tiết vụ tai nạn được làm rõ.

Các nhân chứng cho biết, động cơ bên trái của máy bay V-22 Osprey gặp nạn dường như bốc cháy khi nó chuẩn bị hạ cánh khẩn cấp trong điều kiện thời tiết quang đãng và gió nhẹ.

Được phát triển bởi Boeing và Bell Helicopter, V-22 Osprey có thể bay giống như máy bay trực thăng và máy bay cánh cố định và được vận hành bởi Không quân, Thủy quân lục chiến và Hải quân Mỹ cũng như Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

Trước đó, việc triển khai máy bay này ở Nhật Bản đã gây tranh cãi vì những lo ngại xảy ra tai nạn trong khi quân đội Mỹ và Nhật Bản nói rằng nó an toàn.

Vào tháng 8, một chiếc Osprey của Mỹ đã bị rơi ngoài khơi bờ biển phía Bắc Australia trong một cuộc tập trận quân sự thường kỳ, khiến 3 lính thủy đánh bộ Mỹ thiệt mạng.

Một vụ tai nạn khác ở vùng biển ngoài khơi đảo Okinawa phía Nam Nhật Bản vào tháng 12/2016 đã khiến quân đội Mỹ tạm thời cấm máy bay này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản yêu cầu quân đội Mỹ không dùng máy bay Osprey sau vụ tai nạn nghiêm trọng