Tin nhanh

Máy bay quân đội Mỹ rơi ngoài khơi Nhật Bản

Trâm Anh 29/11/2023 - 17:18

Ngày 29/11, lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết, một máy bay quân sự Osprey của Mỹ với 8 thành viên phi hành đoàn bị rơi ngoài khơi một hòn đảo của Nhật Bản, trong vụ tai nạn mới nhất liên quan đến máy bay quân sự cánh quạt nghiêng.

Hiện chưa rõ có người sống sót hay không nhưng lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết một người bất tỉnh đã được tìm thấy tại hiện trường và được chuyển đến một cảng gần đó và việc hồi sức cấp cứu đang được tiến hành.

maybay.jpg
Một chiếc máy bay Osprey của Mỹ với 8 thành viên phi hành đoàn đã bị rơi ngoài khơi một hòn đảo ở Nhật Bản. (Ảnh: AFP)

Người phát ngôn của lực lượng tuần duyên cho biết: “Chúng tôi nhận được thông tin vào lúc 2h47 chiều (05:47 GMT) hôm nay rằng tàu bay Osprey của quân đội Mỹ bị rơi ngoài khơi đảo Yakushima”.

“Chúng tôi cũng được thông báo rằng có 8 thành viên phi hành đoàn trên tàu”, cô nói thêm.

Một quan chức quản lý tình trạng khẩn cấp ở vùng Kagoshima cho biết, "cảnh sát nhận được báo cáo rằng một chiếc Osprey bị cháy ở động cơ bên trái và đang hạ cánh xuống một bãi biển gần sân bay Yakushima".

Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết họ đã huy động các tàu tuần tra và máy bay xung quanh Yakushima, nằm ở phía Nam đảo chính Kyushu ở cực Nam của Nhật Bản.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin, chiếc Osprey đang trên đường từ căn cứ Iwakuni của Mỹ gần Hiroshima ở vùng Yamaguchi hướng tới căn cứ Kadena ở xa hơn về phía Nam ở Okinawa.

NHK cũng dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng cho biết, chiếc máy bay gặp nạn là CV-22 Osprey thuộc căn cứ không quân Yokota của Mỹ ở Tokyo.

Người phát ngôn Chính phủ Hirokazu Matsuno cho biết Nhật Bản "đã biết thông tin tàu bay Osprey của quân đội Mỹ bị mất liên lạc" gần đảo Yakushima. “Chính phủ đang xác nhận mức độ thiệt hại và sẽ ưu tiên cứu mạng người”, ông Matsuno nói với các phóng viên.

Quân đội Mỹ cho biết họ có khoảng 54.000 quân nhân ở Nhật Bản.

Chiếc máy bay Osprey (Ó biển) do Bell Helicopters và Boeing phát triển và có thể hoạt động giống như trực thăng hoặc máy bay có cánh cố định, đã gặp phải một loạt vụ tai nạn chết người trong những năm qua.

Vào tháng 8, một vụ tai nạn ở miền Bắc Australia đã khiến 3 lính thủy đánh bộ Mỹ thiệt mạng trong số 23 người trên máy bay. Chiếc Boeing MV-22B Osprey bị rơi trên đảo Melville, phía Bắc Darwin trong một cuộc tập trận của quân đội địa phương.

Bốn lính thủy quân lục chiến Mỹ khác đã thiệt mạng ở Na Uy vào năm ngoái khi máy bay MV-22B Osprey của họ bị rơi trong cuộc tập trận của NATO.

Ba thủy quân lục chiến đã thiệt mạng vào năm 2017 khi một chiếc Osprey bị rơi sau khi tông vào đuôi một tàu vận tải khi đang cố gắng hạ cánh ở bờ biển phía Bắc Australia.

19 lính thủy quân lục chiến đã thiệt mạng vào năm 2000 khi chiếc Osprey của họ bị rơi trong cuộc tập trận ở Arizona.

Đã có nhiều vụ rơi máy bay quân sự của Mỹ trong những năm gần đây. Trong tháng này, 5 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng khi một chiếc trực thăng rơi xuống Địa Trung Hải trong một cuộc tập trận.

Một máy bay chiến đấu tàng hình F-35 đã bị rơi ở Nam Carolina vào tháng 9 và phi công đã kịp nhảy ra ngoài.

Vào tháng 4, ba binh sĩ Mỹ thiệt mạng và một người khác bị thương khi hai chiếc trực thăng trở về sau nhiệm vụ huấn luyện ở khu vực hẻo lánh ở Alaska va chạm nhau.

Tháng trước, hai máy bay trực thăng của Quân đội Mỹ bị rơi khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện ban đêm ở Kentucky, khiến toàn bộ 9 binh sĩ trên máy bay thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay quân đội Mỹ rơi ngoài khơi Nhật Bản