Chính trị

Giá xăng dầu, điện, vé máy bay làm "nóng” phiên chất vấn Bộ trưởng Tài chính

Duy Tuấn 18/03/2024 12:46

Đang có một nghịch lý là càng tăng giá thì doanh nghiệp lại càng lỗ. Hiện nay, chi phí của Vietnam Airline đang cao quá. Còn giá điện lâu nay chỉ có lên chứ không xuống mà EVN vẫn lỗ…, ĐBQH phản ánh tại phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc diễn ra sáng 18/3.

Nghịch lý vé máy bay, càng tăng giá thì doanh nghiệp lại càng lỗ

Liên quan đến việc giá vé máy bay tăng cao thời gian qua, tham gia tranh luận đại biểu Trịnh Xuân An - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho rằng, đang có một nghịch lý là càng tăng giá thì doanh nghiệp lại càng lỗ. “Câu chuyện đặt ra cần giải được bài toán này. Hiện nay, chi phí của Vietnam Airline đang cao quá. Còn giá điện lâu nay chỉ có lên chứ không xuống mà EVN vẫn lỗ…”, đại biểu An phát biểu.

an1.jpeg
Đại biểu Trịnh Xuân An - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai

Theo đại biểu, phải chăng việc tính giá trên cơ sở pháp luật thời gian qua chưa ổn? Việc tính toán đã đảm bảo tính đúng, tính đủ hay chưa? Đại biểu đề nghị cần phải có sự rà soát, thanh tra, kiểm tra nội dung này để đảm bảo lợi ích của người dân, Nhà nước và doanh nghiệp trong thời gian tới.

Trước đại biểu An, đại biểu Nguyễn Quang Huân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương cũng tranh luận về nội dung giá vé máy bay. Theo đại biểu, trong hoạt động kinh doanh không phải lúc nào cũng tăng giá vé để đạt doanh thu cao, mà phải “tìm cách đạt doanh thu tối ưu, căn cứ vào lượng cung cầu của thị trường”. Đại biểu Huân đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cân nhắc nội dung này.

huan1.jpeg
Đại biểu Nguyễn Quang Huân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cũng cho biết, giá vé máy bay hiện nay các doanh nghiệp đang thực hiện kinh doanh dịch vụ bay đúng với quy định về giá máy bay. Trong khung giá vé máy bay do Bộ Giao thông vận tải ban hành, có 15 mức, hiện các doanh nghiệp đang điều hành trong khung giá này, chưa vượt ngoài khung.

Theo Bộ trưởng thông tin, nhiều quốc gia đã thực hiện bỏ giá trần để doanh nghiệp tự quyết định theo cung cầu thị trường. Tuy nhiên, “Luật Giá của chúng ta vẫn quy định giá trần đối với vé máy bay, khung trần đó do Bộ Giao thông vận tải quy định. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bay hiện nay đang thực hiện đúng theo khung quy định, không vi phạm quy định của pháp luật về giá”.

btf.jpeg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Trong 4 năm gần đây, do đại dịch, các chuyến bay ngưng trệ, lượng khách nội địa và nước ngoài đều hạn chế, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hệ thống hàng không. Để giảm chi phí đầu vào, tái cơ cấu hệ thống dịch vụ bay, Bộ trưởng cho rằng, vấn đề quản trị và hạ giá thành là vấn đề doanh nghiệp tư nhân quan tâm hơn ai hết. Với Vietnam Airlines, hiện nay Ủy ban quản lý vốn, Bộ Giao thông vận tải cũng rất quan tâm, Bộ Tài chính cũng đã có các yêu cầu nhằm tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng, đảm bảo được hiệu quả kinh doanh.

Giá xăng dầu chưa phù hợp

Về giá xăng dầu, đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương - Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai, cho biết, chi phí định mức, chi phí kinh doanh định mức của lợi nhuận định mức là một trong những yếu tố để cấu thành lên giá xăng dầu.

Tuy nhiên, nhiều cử tri phản ánh trong thời gian qua, việc điều chỉnh thông báo của Bộ Tài chính chưa kịp thời, dẫn đến giá xăng dầu được xác định là chưa phù hợp. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng có giải pháp tính chi phí định mức, chi phí kinh doanh định mức của lợi nhuận định mức trong tính giá xăng dầu?

phuong1.jpeg
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương - Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai.

Trả lời đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương, Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu rõ, chi phí định mức về xăng dầu chiếm từ 7 cho đến 12%. Quy trình để thực hiện chi phí này là các doanh nghiệp đầu mối sau 1 kì điều hành thì tập hợp các hồ sơ và các chi phí của mình để lên gửi cho Bộ Công Thương và gửi cho Bộ Tài chính.

"Với quy trình hiện nay, các Bộ chấp nhận các chi phí thực tế hợp lý của các doanh nghiệp đầu mối, chứ không phải các bộ, ngành ép lên hay ép xuống", Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định.

btf2.jpeg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Tranh luận về trả lời của Bộ trưởng, đại biểu Trần Hoàng Ngân - Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh cho biết, Quốc hội đã đồng ý tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường thêm 50% đối với xăng dầu.

Đại biểu nêu rõ, Nghị quyết 42 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ ngày 01/1/2024 đến hết ngày 31/12/2024. Bên cạnh đó, Nghị quyết 110 của Quốc hội cũng đã quy định giảm thuế giá trị gia tăng thêm 2% từ ngày 01/1/2024 đến 30/6/2024.

Đại biểu Ngân cho rằng cần phải có giải pháp đột phá hơn, nhất là trong vấn đề giảm thuế, giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Đại biểu cũng đề nghị quan tâm hơn nữa đối với việc nâng mức giảm trừ gia cảnh trong vấn đề tính thuế thu nhập cá nhân, từ đó mới có thể tăng tiêu dùng, hỗ trợ cho kinh tế tăng trưởng trong thời gian tới.

ngan1.jpeg
Đại biểu Trần Hoàng Ngân - Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Bộ Tài chính đồng ý với ý kiến của đại biểu. Theo Bộ trưởng, đối với thuế môi trường, đã được giảm cả năm, còn về VAT giảm 2% (từ 10% xuống còn 8%).

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng cho rằng, trước khó khăn của nền kinh tế, chúng ta phải tập trung để gỡ những nút thắt pháp lý, về môi trường đầu tư, pháp lý, tín dụng, chất lượng sản phẩm, chứ không có nghĩa là bắt buộc cần giảm thuế, giảm phí, vì giảm thuế phí dẫn đến tăng chi ngân sách, giảm sức mạnh của tài chính công, dẫn đến thiếu hiệu quả, ảnh hưởng đến cả hệ thống nền kinh tế.

Không vận chuyển trái phép vàng vào Việt Nam

Nêu vấn đề chất vấn tại phiên họp, đại biểu Huỳnh Thị Phúc - Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phản ánh, thời gian qua, nhiều vụ buôn lậu, trốn thuế qua biên giới rất phức tạp, tinh vi liên quan đến vàng và ngoại tệ, gây ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ các giải pháp kiểm soát thị trường vàng và ngoại tệ?

tcf1.jpeg
Các đại biểu tham dự phiên chất vấn.

Trả lời câu hỏi đại biểu về công tác quản lý vàng và ngoại tệ tăng cao, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, lĩnh vực này thuộc về Ngân hàng nhà nước.

Với chức năng chống buôn lậu và gian lận thương mại, Bộ Tài chính quản lý vùng biên giới để khi giá vàng hay giá đô la của Việt Nam tăng cao sẽ quản lý không vận chuyển trái phép vào Việt Nam; thời gian qua, cơ quan chức năng đã bắt giữ một số vụ vận chuyển ra nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá xăng dầu, điện, vé máy bay làm "nóng” phiên chất vấn Bộ trưởng Tài chính