Chính trị

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đăng đàn trả lời chất vấn

Xuân Lan 18/03/2024 - 11:48

Đây là lần đầu tiên lĩnh vực ngoại giao và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn được lựa chọn để chất vấn.

bo-truong-bo-ngoai-giao-bui-thanh-son.jpeg
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ đăng đàn trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội trong phiên chiều nay.

Chiều nay (18/3), dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, đại biểu Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao. Người trả lời chất vấn chính đối với lĩnh vực này là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Nội dung chất vấn tập trung về công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài; tình trạng vi phạm pháp luật của công dân Việt Nam ở nước ngoài và của người nước ngoài tại Việt Nam; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam.

Cùng với đó là thực trạng việc triển khai các thỏa thuận song phương, đa phương và giải pháp thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; công tác hỗ trợ mở rộng thị trường hàng hóa xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tránh bị lừa đảo. Hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch Việt Nam với thế giới và việc miễn thị thực nhập cảnh cho công dân các nước vào Việt Nam để phát triển du lịch. Ngoài ra còn có công tác quản lý, sắp xếp, kiện toàn, nâng cao trình độ, năng lực tổ chức bộ máy ngành ngoại giao…

“Chia lửa” trong phiên chất vấn trả lời chất vấn với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng các Bộ: Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nội vụ; Tổng Thanh tra Chính phủ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Trước đó, trong phát biểu mở đầu Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 31 của UBTVQH sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết: Đây là lần đầu tiên lĩnh vực ngoại giao và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn được lựa chọn để chất vấn. Từ sau Đại hội XIII của Đảng đến nay, tình hình thế giới trải qua những biến động lớn, phức tạp, có những diễn biến vượt khỏi dự báo thông thường, mở ra nhiều cơ hội mới, song cũng đặt ra nhiều thách thức lớn đối với nước ta.

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, ngành Ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với đối ngoại Đảng, đối ngoại Quốc hội và đối ngoại nhân dân, triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả đường lối đối ngoại của Đảng và đã đạt được kết quả toàn diện, rất quan trọng như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32, công tác đối ngoại đã đạt được “nhiều kết quả, thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, trở thành một điểm sáng đầy ấn tượng” trong thành tựu chung của đất nước. Các lĩnh vực công tác được UBTVQH quan tâm chất vấn tại phiên họp này cũng đạt nhiều kết quả tiến bộ, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đối ngoại và ngoại giao trong những năm qua.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, thông qua hoạt động chất vấn lần này, sẽ góp phần làm rõ thực trạng tình hình, những kết quả nổi bật, những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân khách quan, chủ quan cũng như xác định rõ các phương hướng, giải pháp để làm tốt hơn các nội dung công tác này trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đăng đàn trả lời chất vấn