Chuyển động

Dừng hoạt động máy bay Boeing MAX 9 sau vụ nổ trên không trung

Trâm Anh 07/01/2024 - 16:10

Ngày 6/1, các cơ quan quản lý Mỹ đã tạm thời dừng hoạt động 171 máy bay phản lực Boeing 737 MAX 9 để kiểm tra an toàn sau vụ nổ bảng điều khiển trong cabin hành khách buộc một máy bay phản lực mới của Alaska Airlines phải hạ cánh khẩn cấp.

Một cửa thoát hiểm của máy bay đã bung ra trên không trung do nổ ổ cắm điện trong khi đang bay từ Portland, Oregon, trên đường đến Ontario, California, ngày 5/1, buộc các phi công phải quay lại và hạ cánh an toàn với tất cả 171 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Một số hành khách bị thương. Chiếc máy bay này mới hoạt động được 8 tuần.

no-may-bay.png
Cửa thoát hiểm bị bung trên không trung sau một vụ nổ trong ca bin chiếc máy bay Boeing Max 9 chở 171 hành khách. (Ảnh: Reuters)

Cuối ngày thứ Bảy, cả Alaska Air và United Airlines cho biết sẽ ngừng sử dụng một số máy bay MAX 9 mà họ đã tiếp tục sử dụng vào ngày hôm đó cho đến khi các cuộc kiểm tra có thể giải đáp những lo ngại của Cục Hàng không Liên bang (FAA).

Alaska cho biết họ đang làm việc "để xác định xem cần phải làm gì thêm, nếu có, trước khi những chiếc máy bay này được đưa trở lại hoạt động".

FAA cho biết những chiếc Boeing 737 MAX 9 được trang bị "phích cắm" thay thế cửa đặc biệt không thể bay cho đến khi được kiểm tra và sửa chữa nếu cần thiết.

Theo FlightRadar24, chuyến bay 1282 chỉ đạt độ cao hơn 16.000 feet khi vụ nổ xảy ra. “Chúng tôi muốn hạ cánh”, phi công nói với đài kiểm soát không lưu, theo đoạn ghi âm được đăng trên liveatc.net.

"Chúng tôi đang tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Chúng tôi cần phải hạ độ cao xuống còn 10.000", phi công nói thêm, đề cập đến độ cao tối đa cho những trường hợp khẩn cấp như vậy - dưới độ cao này những người khỏe mạnh có thể thở mà không cần thêm oxy.

Anthony Brickhouse, chuyên gia an toàn hàng không tại Đại học Hàng không Embry-Riddle, cho biết: “Tôi không thể tưởng tượng được những hành khách này đã phải trải qua những gì. Gió thổi qua cabin đó chắc chắn là rất mạnh và rõ ràng đây là một tình huống đáng sợ".

Alaska Airlines và United Airlines là những hãng hàng không duy nhất của Mỹ sử dụng MAX 9, theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không Cirium. Alaska đã hủy 160 chuyến bay vào thứ Bảy, tương đương 20% ​​số chuyến đi theo lịch trình, trong khi United hủy 115 chuyến bay (4% số chuyến bay). Alaska cho biết tình trạng gián đoạn việc đi lại do lệnh cấm bay dự kiến ​​sẽ kéo dài ít nhất là tới giữa tuần.

Alaska trước đó cho biết họ đã tự nguyện ngừng hoạt động 65 máy bay Boeing MAX 9 của mình để kiểm tra. United cho biết trước đó đã đình chỉ dịch vụ khoảng 45 chiếc MAX 9 để kiểm tra nhưng đã nối lại các chuyến bay cho 33 chiếc.

Hãng hàng không cho biết vào cuối ngày thứ Bảy rằng họ đã tạm dừng các chuyến bay đó và đang làm việc với FAA "để làm rõ quy trình kiểm tra và các yêu cầu để đưa tất cả máy bay MAX 9 trở lại hoạt động".

Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu đã thông qua chỉ thị FAA MAX 9. Cơ quan quản lý an toàn hàng không của Anh cho biết, họ sẽ yêu cầu bất kỳ hãng hàng không nào sử dụng 737 MAX 9 đều phải tuân thủ chỉ thị của FAA khi vào không phận của mình.

Hãng hàng không Copa Airlines của Panama cho biết họ đã tạm thời hạ cánh 21 máy bay 737 MAX 9 và cho biết họ "dự kiến ​​​​sẽ đưa những máy bay này trở lại lịch bay một cách an toàn và đáng tin cậy trong vòng 24 giờ tới", đồng thời cho biết một số chuyến bay bị trì hoãn và hủy chuyến có thể xảy ra.

Quyết định của FAA khác xa so với lệnh cấm bay toàn cầu đối với các máy bay phản lực Boeing MAX gần 5 năm trước sau hai vụ tai nạn khiến gần 350 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, đây là một đòn giáng mạnh vào Boeing khi hãng này đang cố gắng phục hồi sau các cuộc khủng hoảng liên tiếp về vấn đề an toàn và đại dịch do nợ nần chồng chất. Boeing cho biết họ ủng hộ quyết định của FAA.

Máy bay MAX đã bị đình chỉ bay trên toàn thế giới trong 20 tháng sau các vụ tai nạn ở Ethiopia và Indonesia do phần mềm buồng lái được thiết kế kém.

Boeing đã gặp phải nhiều vấn đề về sản xuất máy bay MAX trong những năm kể từ sau vụ tai nạn. Tuần trước, Boeing cho biết họ đang kêu gọi các hãng hàng không kiểm tra tất cả máy bay 737 MAX để phát hiện khả năng bu-lông bị lỏng trong hệ thống điều khiển bánh lái.

Boeing đang chờ chứng nhận cho MAX 7 nhỏ hơn và MAX 10 lớn hơn để cạnh tranh với mẫu Airbus A321neo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dừng hoạt động máy bay Boeing MAX 9 sau vụ nổ trên không trung