Chuyển động

Quy tắc an toàn 'được viết bằng máu' đã cứu sống hành khách trong vụ tai nạn máy bay ở Tokyo

Hà Mai 03/01/2024 - 16:28

Các hành khách đã tuân theo các quy trình khẩn cấp và không cố gắng lấy đồ đạc của mình, trong khi các lối thoát hiểm của máy bay cũng hoạt động và triển khai hết công suất, các chuyên gia cho biết.

maybaynhat.jpg
Cơ trưởng của chiếc JAL516 đã được phép hạ cánh nhưng có khả năng không thể nhìn thấy chiếc máy bay tuần tra hàng hải Dash-8 nhỏ hơn do Bombardier chế tạo trên đường băng. (Ảnh: AFP)

Chiếc máy bay đã va chạm với một máy bay của Cảnh sát biển khi hạ cánh xuống Sân bay Haneda của Tokyo, sau khi bay đến từ thành phố Sapporo phía Bắc. Toàn bộ 367 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã thoát ra ngoài chỉ sau 90 giây mà không ai bị thương nặng.

Các chuyên gia cho biết khói nhẹ trong cabin cũng có nghĩa là hành khách không bị bất tỉnh do hít phải khói và ngạt thở mà có thể thoát ra ngoài.

Cơ trưởng đã được phép hạ cánh nhưng có khả năng không thể nhìn thấy chiếc máy bay tuần tra hàng hải Dash-8 nhỏ hơn do Bombardier chế tạo bay ở bên dưới đường băng, các giám đốc điều hành hãng hàng không cho biết trong một cuộc họp báo.

Các chuyên gia cho biết trọng tâm của cuộc điều tra sẽ là làm thế nào cả hai máy bay lại rơi trên cùng một đường băng, với những dấu hiệu ban đầu cho thấy có sự hiểu lầm giữa kiểm soát không lưu và phi công.

Trợ lý Giáo sư về kỹ thuật hệ thống tích hợp và hàng không Shawn Pruchnicki tại Đại học bang Ohio cho biết, tốc độ sơ tán trong vụ tai nạn này là “đáng kinh ngạc”.

“Tôi đoán thực tế là nếu họ thực sự thoát xuống trong 90 giây, có vẻ như mọi người đã không cố lấy hành lý của họ, vì đó là thời gian khá nhanh”, ông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy tắc an toàn 'được viết bằng máu' đã cứu sống hành khách trong vụ tai nạn máy bay ở Tokyo