Chính trị

Luật hóa việc quản lý máy bay không người lái

Duy Tuấn 01/04/2024 - 20:41

Dự thảo Luật giao Chính phủ quy định trình tự, thủ tục tạm giữ, thu giữ, chế áp tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.

Tiếp tục phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật, chiều 1/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến lần đầu về dự án Luật Phòng không nhân dân (PKND).

pk1.jpeg
Toàn cảnh phiên họp.

Trình bày Tờ trình tóm tắt Dự án Luật PKND, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương khẳng định, việc xây dựng, ban hành Luật PKND là “rất cần thiết”, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về quân sự, quốc phòng, có ý nghĩa thiết thực bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Dự án Luật PKND được xây dựng gồm 8 chương với 55 điều.

Về máy bay không người lái, theo ông Cương, dự thảo luật dành một chương quy định về nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất; thiết kế, sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm, kinh doanh; đăng ký, khai thác, sử dụng; đình chỉ chuyến bay; tạm giữ, thu giữ, chế áp đối với tàu bay (máy bay) không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.

pk2.jpeg
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương.

Lý do, công tác quản lý, bảo vệ vùng trời ở độ cao dưới 5.000 mét đang được nhiều quốc gia trên thế giới hết sức coi trọng, nhất là trong giai đoạn hiện nay với sự xuất hiện của tàu bay không người lái đang được các nước nghiên cứu, chế tạo, khai thác, sử dụng cho mục đích quân sự như một lực lượng tác chiến mới mang lại hiệu quả chiến đấu cao; ở trong nước, tình trạng vi phạm pháp luật của các tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ diễn ra ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa đến quốc phòng, an ninh và an toàn, an ninh hàng không.

Dự thảo Luật giao Chính phủ quy định trình tự, thủ tục tạm giữ, thu giữ, chế áp tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.

Đáng chú ý, dự thảo quy định 4 trường hợp, cơ quan có thẩm quyền được tạm giữ, thu giữ, chế áp máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ. Bao gồm: Tổ chức hoạt động bay khi không có giấy phép bay; bay vào khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay mà cơ quan có thẩm quyền đã cảnh báo vẫn cố tình bay vào, trừ các chuyến bay công vụ.

Xâm phạm khu vực cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay mà có khả năng gây mất an toàn cho hoạt động bay.

Sử dụng phương tiện bay siêu nhẹ mang theo các chất cháy, chất nổ, chất gây nổ, vũ khí sinh học hoặc các chất cấm.

Các hoạt động bay nhằm mục đích tuyên truyền, kích động, lôi kéo, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước và thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Thẩm tra dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới tán thành về sự cần thiết ban hành luật.

Về điều kiện khai thác, sử dụng máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ đối với trường hợp phải được cấp phép bay, Ủy ban đề nghị cân nhắc quy định điều kiện đối với người điều khiển phải đủ 18 tuổi trở lên và được đào tạo kiến thức về hàng không để đảm bảo phù hợp với thực tiễn.

Đồng thời, nội dung quy định điều kiện phải "có kiến thức về hàng không" là chưa rõ, có thể phát sinh thủ tục, yêu cầu về đào tạo, cấp chứng chỉ không cần thiết.

Cho ý kiến dự thảo Luật, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá dự án Luật đã được chuẩn bị công phu và đủ điều kiện trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, “đây là luật mới và khó vì được nâng cấp từ các nghị định và một số văn bản quy phạm pháp luật”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật hóa việc quản lý máy bay không người lái