Tin nhanh

Ông Kim Jong un được tặng áo chống đạn và máy bay không người lái khi rời Nga

Hà Mai 18/09/2023 06:28

Lịch trình 6 ngày ở Nga của ông Kim cho thấy đây là một chuyến đi tập trung vào quân sự. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhận được áo chống đạn và máy bay không người lái làm quà chia tay khi kết thúc chuyến đi tới Nga.

230917092847-01-kim-jong-un-russia-0917.jpg
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un vẫy tay khi lên tàu tại ga xe lửa ở thị trấn Artyom để rời Nga vào Chủ nhật. (Ảnh: Chính phủ Nga/Reuters)

Chuyến thăm hiếm hoi kéo dài 6 ngày, trong đó ông có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, khiến các nước lo ngại về khả năng Triều Tiên có thể cung cấp vũ khí cho Nga để hỗ trợ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Ông Kim - vốn là người ít đi công du nước ngoài - đã được chào đón nồng nhiệt và dành phần lớn thời gian của chuyến đi để thăm các địa điểm quân sự. Triều Tiên đang bị cấm vận và đang cần mọi thứ từ năng lượng, thực phẩm đến công nghệ quân sự.

230913092944-02-putin-kim-meeting-091323.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) gọi cuộc gặp của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un là "rất thực chất". (Ảnh: Sputnik/AP)
230917092617-03-kim-jong-un-russia-0916.jpg
Ông Kim Jong un đã nói chuyện về hợp tác quân sự với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/Reuters)

Trong buổi chia tay để về nước, ông Kim được Thống đốc vùng Primorye viễn Đông của Nga tặng một chiếc áo chống đạn và một bộ máy bay không người lái, hãng truyền thông nhà nước Nga TASS đưa tin.

Hãng thông tấn nhà nước cho biết thêm: “Đây là loại áo giáp có vùng bảo vệ ở ngực, vai, cổ họng và háng, đồng thời nhẹ hơn nhiều so với các loại áo giáp trước đây”.

Ông Kim cũng được tặng 5 máy bay không người lái kamikaze (một loại đạn tuần kích) và 1 máy bay không người lái trinh sát kiểu máy bay Geranium-25, TASS cho biết thêm. Một bộ quần áo đặc biệt, vô hình trước máy chụp ảnh nhiệt, là một món quà bổ sung.

Sau buổi lễ chia tay với nghi thức thảm đỏ và đội danh dự, ông Kim lên chuyến tàu bọc thép cá nhân rời ga Artyom để về nước. Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti cho biết, đoàn tàu ​​sẽ đi quãng đường hơn 200 km (124 dặm) từ Artyom đến thị trấn biên giới Khasan.

Ông Kim và ông Putin đã gặp nhau ở vùng viễn Đông của Nga và cùng nhau tới thăm Sân bay vũ trụ Vostochny Cosmodrom.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Putin sau cuộc hội đàm và khẳng định “sẽ luôn sát cánh cùng Nga”. Trong khi đó, ông Putin mô tả các cuộc thảo luận của họ là “rất thực chất”. Tuy nhiên, không có thỏa thuận nào được công khai.

230915190012-01-kim-jong-un-aircraft-plant-0915.jpg
Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đến thăm một nhà máy sản xuất máy bay ở thành phố Komsomolsk-on-Amur ở miền Đông nước Nga hôm thứ Sáu. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin, ông Kim “có ấn tượng sâu sắc” về ngành sản xuất máy bay của Nga sau chuyến đi tới Nhà máy Hàng không Komsomolsk-on-Amur Yuri Gagarin. Trong chuyến thăm kéo dài 6 ngày, ông Kim đã đến thăm nhiều cơ sở khác nhau, bao gồm xưởng lắp ráp thân máy bay chiến đấu và xưởng sản xuất cánh.

Ông cũng đã thị sát các máy bay chiến đấu, đi thị sát một sân bay với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và thăm một tàu khu trục của Hạm đội Thái Bình Dương, cùng với Tổng Tư lệnh Hải quân Nga.

Theo KCNA, hợp tác quân sự “giữa lực lượng vũ trang của hai nước và trong lĩnh vực quốc phòng- an ninh” đã được thảo luận giữa ông Kim và ông Shoigu.

Hàn Quốc, Nhật Bản, Ukraine, Mỹ và các nước ở châu Âu tỏ ra lo ngại về chuyến thăm, nhưng kết quả của chuyến thăm này vẫn chưa được tiết lộ đầy đủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Kim Jong un được tặng áo chống đạn và máy bay không người lái khi rời Nga