Tin nhanh

Nội dung cuộc gặp giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Putin là gì?

Hà Mai 14/09/2023 12:33

Điện Kremlin gọi là các cuộc thảo luận này “rất quan trọng”, nhưng hai bên không tổ chức họp báo và không đưa ra thông cáo chung.

230914101748-02-kim-putin-russia-tour-0913.jpg
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin trò chuyện trong chuyến công du ở Nga ngày 13/9. (Ảnh: KCNA/Reuters)
230914101732-putin-kim-russia-tour-0913.jpg
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin trò chuyện trong chuyến công du ở Nga ngày 13/9. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Ngoài công bố những hình ảnh Tổng thống Putin và Chủ tịch Kim bắt tay tại Sân bay vũ trụ Vostochny ở Vùng Amur của Nga; nhà lãnh đạo Triều Tiên được đón bằng chiếc limousine Aurus do Nga sản xuất của ông Putin; và ông Kim nâng cốc chúc mừng người đồng cấp của mình, hai bên không tổ chức họp báo và không đưa ra thông cáo chung. Không có thỏa thuận nào được công bố công khai.

Hồi tháng 7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tới Bình Nhưỡng. Sau một năm xung đột ở Ukraine, kho đạn dược của Nga đã cạn kiệt và các quan chức Mỹ cảnh báo rằng Triều Tiên và Nga đang cân nhắc các thỏa thuận tiềm năng để bổ sung nguồn cung cấp vũ khí cho Moscow. Trong khi Nga bác bỏ thông tin này.

Bên cạnh đó, trong chuyến thăm sân bay vũ trụ, một phóng viên đã hỏi Tổng thống Putin, liệu Nga có giúp Triều Tiên “phóng vệ tinh và tên lửa của riêng mình” hay không ông Putin trả lời: “Đó chính xác là lý do tại sao chúng tôi đến đây”.

“Lãnh đạo Triều Tiên tỏ ra rất quan tâm đến không gian, tên lửa và họ đang cố gắng phát triển không gian. Chúng tôi sẽ giới thiệu những công nghệ mới của mình”, ông Putin nói.

Tổng thống Putin cho biết, hai bên đã thảo luận nhiều về vấn đề hợp tác quân sự, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Cuộc hội đàm cũng có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

Nội dung và kết quả thực sự của hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo hiện vẫn là những suy đoán.

Điện Kremlin cho biết, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ tới Bình Nhưỡng để đàm phán thêm vào tháng 10 tới.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin Tổng thống Putin đã nhận lời mời của nhà lãnh đạo Kim Jong Un đến thăm Triều Tiên trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nội dung cuộc gặp giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Putin là gì?