Kỳ thi đặc biệt đối với học sinh cuối cấp

Ngô Chuyên| 12/03/2020 16:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch covid-19, nhiều trường học trên cả nước đã đóng cửa. Kỳ nghỉ tránh dịch kéo dài khiến cho nhiều học sinh không khỏi hoang mang, đặc biệt là những học sinh cuối cấp.

Học sinh vẫn không khỏi lo lắng

Lo lắng, áp lực trước kỳ nghỉ tránh dịch kéo dài đó là tâm lý chung của nhiều học sinh cuối cấp hiện nay. Cũng chung tâm lý đó, nữ sinh Lê Diệu Huyền – trường THPT Cẩm Bình – Hà Tĩnh nói: “Sự bùng phát của dịch Covid 19 ảnh hưởng tới quá trình học tập của chúng em. Thời gian nghỉ kéo dài do đó khiến nhiều bọn em chưa điều chỉnh được kế hoạch học tập của mình”.

Huyền cũng nói thêm, tâm lý hoang mang trước những kỳ thi THPT quốc gia sắp tới là khó tránh khỏi. Dẫu nhà trường và thầy cô cũng đã có kế hoạch dạy cũng như kỳ thi THPT quốc gia đã lùi. Tuy nhiên, giai đoạn nước rút nếu được sự kèm cặp của thầy cô trực tiếp thì hiệu quả vẫn cao hơn.

Kỳ thi đặc biệt đối với học sinh cuối cấp

Ảnh minh họa. Hải Nam.

Dẫu như vậy, nhưng Huyền và các bạn của mình cũng cố gắng tự học, kết hợp với bài giảng của online của nhà trường và trên các kênh học trực tuyến để học, tự luyện đề và bổ sung những phần kiến thức còn non yếu.

Còn theo nữ sinh Dương Thị Hoài Thương – trường THPT Cẩm Bình – Hà Tĩnh chia sẻ Thương học tổ hợp khoa học xã hội nên không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi em có thể tự học được ở nhà hoặc đăng ký nhiều khóa học trên mạng. “Tuy nhiên, kỳ thi THPT là kỳ thi quan trọng quyết định tương lai của mình nên tâm lý lo lắng là không tránh khỏi”, Thương chia sẻ.

Không khác với Hoài Thương và Huyền – nam sinh Nguyễn Tuấn Anh  - Trường THPT Việt Đức – Hà Nội cũng đứng ngồi không yên. Tuấn Anh nói: “Em dự định thi Trường ĐH Kiến Trúc Hà Nội nên ngay từ hè năm ngoái em đã chuẩn bị tuy nhiên kỳ nghỉ dài khiến quá trình ôn em càng căng thẳng hơn. Nhất là lúc này giai đoạn nước rút, nhiều phần học rất cấn sự hướng dẫn của thầy cô”.

Tuấn Anh cũng nói thêm, hiện nay em còn yếu các kỹ năng phản ứng để làm đề, dẫu vẫn giành thời để luyện đề nhưng tâm lý nghỉ dài cũng khiến phần nào đó ảnh hưởng. Em nghĩ kỳ thi THPT quốc gia năm nay của chúng em sẽ là kỳ thi đặc biệt để nhiều người phải nhớ chứ không gì riêng chúng em.

Kỳ thi đặc biệt đối với học sinh cuối cấp

Học sinh lớp 12 vẫn không khỏi lo lắng cho kỳ thi quan trong sắp tới của mình.

Bộ GD-ĐT đã tính đến phương án nghỉ dài

Trước diễn biến của dịch covid-19, Bộ GD-ĐT điều chỉnh thời gian năm học. Theo đó, khoảng thời gian giữa mốc thời điểm kết thúc năm học (30/6), đồng thời thời gian diễn ra kỳ thi THPT quốc gia (23-26/7).

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học -Bộ GD-ĐT với báo chí, với những địa phương phải cho học sinh nghỉ thêm thì trước hết các nhà trường có thể chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục trong khung thời gian còn lại để khắc phục. Trong trường hợp bất khả kháng khi các địa phương tiếp tục nghỉ dài hơn, Bộ GD-ĐT sẽ tính toán việc tiếp tục điều chỉnh khung thời gian kế hoạch năm học và điều chỉnh cả mốc thời gian tổ chức kỳ thi THPT quốc gia phù hợp để đảm bảo cho học sinh hoàn thành chương trình cũng như đảm bảo thời gian ôn thi.

Ông Thành nói thêm, đến nay, theo tính toán của chúng tôi, vẫn có một khoảng thời gian cho phép trước ngày khai giảng năm học tới (5/9) để có thể “nới khung” thời gian năm học này nếu cần thiết.

Hiện nay, để học sinh có thể ôn tập ở nhà, nhiều tỉnh đã tổ chức dạy qua truyền hình hay các trường tổ chức học oline nhằm ứng phó với kỳ nghỉ tránh dịch kéo dài.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi đặc biệt đối với học sinh cuối cấp