Hưng Yên: Dân kêu cứu vì công ty tái chế phế liệu gây ô nhiễm nghiêm trọng

Huy Hùng - Mạnh Hùng| 05/07/2016 12:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một xưởng tái chế rác thải của công ty Trung Quốc bỗng nhiên “chui” vào nằm giữa khu dân cư đông đúc gây ô nhiễm nghiêm trọng. Thế nhưng nhiều năm qua, dân kêu trời nhưng chính quyền không thấu.

Dân kêu cứu vì ô nhiễm

Từ lâu nay, vấn đề môi trường tại khu vực xã Ngọc Lâm (Mỹ Hào - Hưng Yên) trở thành vấn đề nhức nhối và được người dân nơi đây vô cùng quan tâm, lo lắng nhưng vẫn chưa có biện pháp khắc phục.

Theo phản ánh của người dân, PV có mặt tại khu vực xã Ngọc Lâm, nơi có hàng loạt các nhà máy, xưởng sản xuất mọc lên san sát 2 bên đường.  Đi qua khu vực này ta dễ dàng nhận thấy tình trạng bầu không khí ám khói đen mù mịt, bốc lên mùi khét khó ngửi. Kèm theo đó, các con kênh, sông ở đây với nguồn nước bị chuyển màu đen sẫm, và bốc mùi vô cùng khó chịu.

Bà Vũ Thị Mừng, trú tại thôn Nho Lâm, xã Ngọc Lâm, (Mỹ Hào, Hưng Yên) cho biết: “Người dân chúng tôi luôn phải sống trong bầu không khí ám khói đen mù mịt, nguồn nước đen đặc bốc mùi xú uế nồng nặc suốt nhiều năm nay. Đặc biệt là kể từ khi xuất hiện một doanh nghiệp sản xuất hạt nhựa mang tên Công ty CP phát triển Bắc Trung Nam mở xưởng sản xuất trên địa bàn”.

Theo người dân nơi đây, nhiều năm nay chất thải của công ty này làm cho nguồn nước trên địa bàn bị ô nhiễm nặng. Nguồn nước thải màu đen kịt từ các bể chứa được chảy trực tiếp ra sông bằng hệ thống mương, cống dẫn lộ thiên.

Hưng Yên: Dân kêu cứu vì công ty tái chế phế liệu gây ô nhiễm nghiêm trọng

Từng "núi" rác thải, bao bì đã qua sử dụng được tập kết phía trong công ty bốc mùi khó chịu

Hưng Yên: Dân kêu cứu vì công ty tái chế phế liệu gây ô nhiễm nghiêm trọng

Nguồn nước thải màu đen kịt từ các bể chứa được chảy trực tiếp ra sông

“Nước thải màu đen và hôi thối không qua xử lý đổ trực tiếp ra sông Cầu Lường với công suất hàng ngàn m3/h khiến cho dòng sông này ô nhiễm nặng nề. Đã từng có thời điểm cá chết trắng sông.  Hơn nữa con sông này chảy trực tiếp qua cánh đồng của bà con nông dân ngay cạnh đó nên khiến thiệt hại vô cùng nặng nề về nông nghiệp, thủy sản” - Nhiều bà con thôn Nho Lâm và Vô Ngại cho biết.

Nguy hiểm hơn là môi trường sống của khu dân cư bị xâm hại bởi bầu không khí nhiễm độc. Nhân dân hai thôn Nho Lâm và Vô Ngại bức xúc cho biết: Do nhà xưởng Công ty Cổ phần phát triển Bắc Trung Nam làm hạt nhựa nên phần lớn nguyên liệu đều là những bao tải đã qua sử dụng được đem về tập kết và tái chế. Sau nhiều khâu bóc tách, tẩy rửa hoá chất… là đến phần nấu chảy để sản xuất hạt nhựa.

Nước thải và khí thải ra môi trường liên tục khiến người dân luôn chịu cảnh mất ăn mất ngủ, ngộp thở trong những làn khói đen đặc quánh bốc lên từ những ống khói. Ngày nào trời nắng thì bốc mùi khét lẹt nồng nặc. Khi trời mưa khí thải không thoát lên được, không khí càng thêm ngột ngạt, gây khó thở cho người già, trẻ nhỏ.

Trong đó chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là người dân thôn Nho Lâm và thôn Vô Ngại. Người dân nơi đây cho biết 4 năm trở lại đây, hàng trăm người thường xuyên bị mắc các bệnh đường hô hấp như ho mãn tính, viêm phổi. Đáng lo ngại hơn năm nào cũng có hàng chục người mắc bệnh ung thư.

Trước tình trạng trên, người dân vô cùng bức xúc và kiến nghị, yêu cầu các cấp các ngành cần có biện pháp xử lý triệt để. “Cứ để một công ty vi phạm như này hoạt động thì chúng tôi không sống nổi, tôi kiến nghị cần đóng cửa và di dời công ty này càng sớm càng tốt” – Bà Nguyễn Thị Tứ, thôn Nho Lâm bức xúc nói.

Bất lực hay bao che?

Để tìm hiểu rõ về vấn đề gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân nơi đây, PV Báo Công lý đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Ngọc Lâm.

Trao đổi với PV, ông Trần Huy Thuấn – Chủ tịch UBND xã Ngọc Lâm xác nhận trên địa bàn xã có một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn như Công ty Hoa Anh Đào, công ty CP phát triển Bắc Trung Nam và một số doanh nghiệp khác chuyên tái chế phế thải các bao bì, nấu hạt nhựa gây nên mùi hôi thối, nước thải xử lý quá sơ sài không đạt tiêu chuẩn, nhiều khi nước nhiều quá tràn ra ngoài và chảy thẳng ra sông.

“Đặc biệt có Công ty Bắc Trung Nam là công ty của Trung Quốc có xưởng tái chế đóng tại thôn Nho Lâm là một công ty chuyên nấu hạt nhựa gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ảnh hưởng tới đời sống của người dân địa phương. Biết được vấn đề này chính quyền địa phương đã nhắc nhở nhiều lần, gửi đơn lên Phòng TN&MT huyện Mỹ Hào và đã có biện pháp xử lý hành chính nhưng rồi đâu cũng vào đấy, phía công ty không có biện pháp khắc phục”. - Ông Thuấn cho biết.

Hưng Yên: Dân kêu cứu vì công ty tái chế phế liệu gây ô nhiễm nghiêm trọng

Các bể chứa nước thải sơ sài rồi đổ thẳng xuống sông

Ông Thuấn cũng cho biết thêm Công ty Bắc Trung Nam có nhiều dấu hiệu trong việc làm trái Luật Lao động. Nhiều công nhân làm việc tại công ty đều không có hồ sơ, không có hợp đồng mà chỉ thoả thuận bằng miệng.

Tại công ty này, đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nhưng sự việc sau đó đều được công ty này ém nhẹm.

Qua rất nhiều cuộc họp, rồi tiếp xúc cử tri, những kiến nghị bức xúc của bà con được phản ánh gay gắt, nhưng mọi việc vẫn chưa có hồi âm. Người dân cho rằng, chính quyền sở tại đã thiếu trách nhiệm, thờ ơ dẫn đến việc Công ty này ngang nhiên thách thức dư luận, xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Hưng Yên: Dân kêu cứu vì công ty tái chế phế liệu gây ô nhiễm nghiêm trọng

Bà con nhân dân tại khu vực này phản ánh gay gắt với chính quyền, công ty nhưng mọi việc vẫn chưa có hồi âm

Theo chính quyền xã Ngọc Lâm thì cơ quan này đã chuyển kiến nghị của người dân lên cấp trên nhưng vì sao nhiều năm qua các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên vẫn im hơi lặng tiếng? Vì sao một xưởng tái chế rác thải độc hại lại vô tư nằm giữ khu dân cư?

Trong quá trình chúng tôi vào làm việc, công ty này bất ngờ cho công nhân giải tán, ngừng sản xuất và có nhiều dấu hiệu bất thường.

Chúng tôi tiếp tục thông tin trong bài viết sau.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: Dân kêu cứu vì công ty tái chế phế liệu gây ô nhiễm nghiêm trọng