Tin địa phương

Nghệ An: Bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường

Gia Ân-Thành Đô 21/03/2024 - 13:07

Nằm trên tuyến giao thông huyết mạch nối các xã khu vực phía Đông Bắc của huyện Yên Thành với huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An, thế nhưng hiện nay ở bờ kênh Vách Bắc mọc lên một bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Khoảng vài năm nay trên bờ kênh Vách Bắc thuộc địa bàn xã Thọ Thành, giáp với xóm Dạ Sơn, xã Đô Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) mọc lên bãi rác với đủ các loại như rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng, chai lọ tủy tinh chất thành đống, bốc mùi hôi thối.

1(1).jpg
Bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đường làng, ngõ xóm.

Một người dân tham gia giao thông qua khu vực này cho biết: "Hàng ngày tôi phải đi qua đây để xuống Diễn Châu làm việc, nhìn bãi rác nằm chình ình giữa ngã ba đường trông rất bẩn. Không chỉ vậy, mùi hôi thối và mùi khét của khói do người dân đốt rác xộc thẳng vào mũi người đi đường”.

Cũng theo người dân thông tin, điểm tập kết rác này do một số người dân thiếu ý thức thường đổ trộm vào buổi tối. Lượng rác đổ ngày một nhiều khiến bãi rác ngày càng ùn ứ, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Ông Võ Thành Đông, Chủ tịch UBND xã Thọ Thành cho biết: “Bãi rác đó thuộc địa phận xã Thọ Thành quản lý, giáp ranh với xóm Dạ Sơn, xã Đô Thành. Trước đây, Công ty CP Dịch vụ Môi trường Yên Thành mượn để làm bãi tập kết tạm, sau khi có phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường nên xã đã bảo công ty môi trường dọn sạch và không cho tập kết tại đây nữa.

5(1).jpg
Chính quyền và cơ quan chức năng cần có phương án xử lý bãi rác này.

Tuy nhiên, sau một thời gian, một số người dân thuộc xã Đô Thành không đóng phí môi trường lại mang rác ra đây đổ trộm mà không được chuyển đi nên đống rác ngày càng lớn. Địa phương cũng đã đặt vấn đề phối hợp với xã Đô Thành can thiệp mà chưa làm được”.

Tình trạng đổ rác bừa bãi gây ra ảnh hưởng vô cùng xấu đến môi trường. Hơn nữa, cách bãi rác tự phát này khoảng 100m là nhà máy nước sạch xã Đô Thành, nơi phục vụ nguồn nước sinh hoạt chính cho người dân nơi đây. Tình trạng rác ùn ứ, chất cao rồi tràn xuống dòng sông gây ô nhiễm nguồn nước, hay lây lan dịch bệnh là khó tránh khỏi.

3(1).jpg
Dù đã có biển cấm, nhưng một số người dân thiếu ý thức vẫn mang rác trộm ra đổ.

Bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ sức khỏe của bạn. Đó là trách nhiệm của cả cộng đồng, trong đó rất cần sự vào cuộc chung tay của chính mỗi người dân để môi trường được xanh- sạch- đẹp hơn.

Tình trạng rác thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng kéo dài, gây mất mỹ quan đường làng, ngõ xóm. Việc xả rác bừa bãi cần phải lên án và có chế tài xử phạt nghiêm minh.

4(1).jpg
Rác thải không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn là mầm mống gây bệnh truyền nhiễm.

Chính quyền sở tại và cơ quan có thẩm quyền cần sớm có biện pháp, phương án xử lý. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trách nhiệm, công tác bảo vệ môi trường cho người dân cũng hết sức quan trọng để công tác bảo vệ, gìn giữ môi trường của người dân ngày được nâng cao, trách nhiệm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường