Tin địa phương

Bắc Ninh: Triển khai nhiều giải pháp để khắc phục ô nhiễm môi trường tại Cụm công nghiệp Phú Lâm

Lê Đại 20/03/2024 - 22:32

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp sản xuất giấy trong Cụm công nghiệp Phú Lâm (xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) chưa thực hiện nghiêm các quy định về môi trường. Tỉnh Bắc Ninh và huyện Tiên Du đã có biên pháp kiên quyết xử lý, chấn chỉnh tình trạng này và triển khai nhiều giải pháp để khắc phục ô nhiễm môi trường.

Ngày 5/2, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với 9/18 doanh nghiệp hoạt động tại Cụm công nghiệp Phú Lâm. Với số tiền xử phạt lên đến gần 3 tỷ đồng và đình chỉ hoạt động 4,5 tháng do không có giấy phép môi trường.

bn1.png
Đoàn giám sát của UBND huyện Tiên Du đi giám sát các nguồn phát sinh chất thải

Trước đó, vào các năm 2021 và 2022, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành 24 văn bản, thông báo, kết luận về công tác quản lý, xử lý ô nhiễm, vi phạm về bảo vệ môi trường liên quan đến một số doanh nghiệp hoạt động tại Cụm công nghiệp Phú Lâm. UBND huyện Tiên Du cũng đã từng kiểm tra, xử phạt 18 doanh nghiệp trong cụm công nghiệp này với tổng số tiền hơn 4,8 tỷ đồng.

Sau khi có quyết định xử phạt của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường. UBND huyện Tiên Du đã thành lập đoàn giám sát của huyện do ông Nguyễn Công Ký, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện làm trưởng đoàn cùng với các ban, ngành và UBND xã Phú Lâm. Đoàn giám sát có nhiệm vụ thường xuyên tổ chức giám sát việc đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải của 9 công ty bị Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường xử phạt hành chính.

Ông Nguyễn Công Ký, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Tiên Du cho biết, hiện nay 9 doanh nghiệp vi phạm sau khi nhận quyết định xử phạt đã hoàn thành thủ tục nộp phạt. Huyện đã kiểm tra 9 doanh nghiệp vi phạm và yêu cầu tạm dừng hoạt động. Huyện Tiên Du phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh để hướng dẫn, đôn đốc những doanh nghiệp này hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và xây dựng đầy đủ các công trình xử lý nước thải, khí thải, chất thải đảm bảo theo quy định. Cùng với đó, đoàn giám sát đã đến từng doanh nghiệp nhắc nhở, yêu cầu chủ doanh nghiệp ký cam kết chấp hành nghiêm quy định đình chỉ của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

bn2.png
Ông Nguyễn Công Ký - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Tiên Du cho biết, môi trường tại Cụm công nghiệp Phú Lâm đã được cải thiện đáng kể

Ông Ký cho biết thêm, từ việc kiểm tra xử lý các vi phạm về môi trường. Hiện nay, môi trường tại Cụm công nghiệp Phú Lâm đã được cải thiện đáng kể. Những doanh nghiệp trước đây xả thải trực tiếp ra môi trường đã xây dựng bể thu gom, xử lý chất thải, nước thải hoặc ký hợp đồng với các doanh nghiệp chuyên xử lý chất thải, nước thải. Ngoài ra, địa phương yêu cầu các doanh nghiệp sử dụng lò hơi đốt trong quá trình làm giấy, tránh phát sinh khí thải gây ô nhiễm.

Bên cạnh đó, việc đưa vào sử dụng, vận hành Nhà máy xử lý nước thải Cụm công nghiệp Phú Lâm với công suất 10.000 m3/ngày, đêm đã góp phần giải quyết căn bản vấn đề môi trường của cụm công nghiệp. Hiện nay, đã có 9/18 doanh nghiệp sản xuất giấy trong cụm công nghiệp đấu nối hệ thống ống dẫn nước thải vào nhà máy để xử lý. Các doanh nghiệp còn lại đang hoàn thiện các thủ tục về môi trường và đầu tư hệ thống dẫn nước thải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Triển khai nhiều giải pháp để khắc phục ô nhiễm môi trường tại Cụm công nghiệp Phú Lâm