Xã hội

Xử phạt trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường

Quốc Huy 17/10/2023 - 09:08

Sau khi có phản ánh, Sở TN&MT Thanh Hóa đã vào cuộc kiểm tra, phát hiện nhiều vi phạm nên ra quyết định xử phạt tổng số tiền 95 triệu đồng.

Sáng 17/10/2023, trao đổi với PV, ông Nguyễn Viết Thắng – Trưởng phòng TN&MT huyện Lang Chánh cho biết, Sở TN&MT tỉnh Thanh Hoá vừa ra quyết định xử phạt đối với Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina (Công ty Agri-Vina), liên quan đến nhiều vi phạm trong hoạt động trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường.

o_nhiem_trai_lon_agrivina_lang_chanh.jpg
Trong khi nuôi thử nghiệm 700 con lợn, Công ty Agri-Vina đã gây ô nhiễm môi trường

Cụ thể, sau khi có nhiều ý kiến phản ánh từ người dân và báo chí, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Lang Chánh, làm việc với Công ty cổ phần đầu tư nông nghiệp Agri - Vina, kiểm tra thực tế và đã phát hiện nhiều sai phạm.

Tại thời điểm kiểm tra, trang trại đang nuôi 700 con lợn; xây dựng hoàn chỉnh công trình xử lý nước thải tập trung, công suất 650m3/ngày đêm; đã hoàn thành lắp dựng buồng xử lý mùi hôi sau các dãy chuồng nuôi, có phun nước dạng sương; đang cải tạo, khắc phục bạt bị rách từ bể biogas.

o_nhiem_trai_lon_agrivina_lang_chanh5.jpg
Bên trong trang trại lợn của Công ty Agri-Vina

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra hồi tháng 9/2023 của UBND huyện Lang Chánh cho thấy, quá trình nuôi lợn trang trại chưa lắp dựng đầy đủ lưới chắn mùi hôi để xử lý, giảm thiểu mùi hôi sau các dãy chuồng nuôi.

Một số vị trí bạt đã bị thủng tại bể biogas số 2 dẫn tới khí sinh học trong bể biogas bị phì ra ngoài gây mùi, ảnh hưởng đến nhiều người dân của xã Tân Phúc và thị trấn Lang Chánh.

Trong quá trình hoạt động, chủ trang trại thực hiện không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định như chưa lắp đặt đầy đủ giàn phun sương, sử dụng chế phẩm vi sinh hạn chế mùi hôi phía sau quạt hút của các chuồng nuôi.

o_nhiem_trai_lon_agrivina_lang_chanh2.jpg
Xử phạt Công ty Agri-Vina tổng số tiền 95 triệu đồng

Căn cứ hành vi vi phạm, Sở TN&MT Thanh Hóa đã xử phạt Công ty Agri-Vina số tiền 70 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty Agri-Vina còn bị phạt 25 triệu đồng về hành vi nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường không đúng thời hạn.

Được biết, Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê đất tại xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh để thực hiện Dự án Trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao kết hợp trồng rừng sản xuất với tổng diện tích 371.788,2m2 (trong đó, 177.535,25m2 dùng để xây dựng các hạng mục công trình của dự án và 194.252,95m2 để trồng rừng sản xuất).

Hạng mục trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao có công suất 60.000 lợn thịt/năm. Chăn nuôi lợn công nghệ cao theo quy trình khép kín như sau: Lợn giống nhập từ Công ty TNHH Link Farm → nuôi lấy thịt → kiểm tra → xuất bán cho Công ty TNHH Link Farm

Tuy nhiên, khi chưa hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường, hồ sơ xin cấp giấy phép môi trường, doanh nghiệp này đã tiến hành nuôi thử nghiệm 700 con lợn, dẫn đến tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường