Môi trường

Lên phương án dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường trong khu đô thị, khu dân cư

Thành Phan 06/11/2023 - 12:01

Sáng 6/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hoá, đã tổ chức hội thảo khoa học phản biện "Đề án di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường trong khu đô thị, khu dân cư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu sản xuất tập trung trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá” (gọi tắt là Đề án).

Tham dự hội thảo có các thành viên Hội đồng phản biện; các nhà quản lý, chuyên gia của Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hoá.

Dự thảo Đề án gồm 4 phần, nêu rõ sự cần thiết và căn cứ pháp lý; đánh giá thực trạng giai đoạn 2016-2022; quan điểm mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong việc thực hiện Đề án.

hoi_thao2.jpg
Ông Nguyễn Văn Phát, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hoá phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, các ý kiến thảo luận cơ bản thống nhất với sự cần thiết phải xây dựng "Đề án di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030”.

Đồng thời cho rằng, cần làm rõ hơn các nội dung liên quan đến mục tiêu, mục đích xây dựng đề án, hiệu quả mà đề án mang lại và việc tổ chức thực hiện. Trong đó, nhấn mạnh đến một số nội dung về tên gọi, bố cục, đối tượng của Đề án.

Phần những kết quả đạt được, về nội dung trình bày, công tác thẩm định hồ sơ môi trường; công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại; xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cần đánh giá một cách tổng quan hơn, bởi vì công tác trên còn có sự phối kết hợp của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp.

hoi_thao.jpg
Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại hội thảo

Về cơ bản, Đề án đã bám sát đề cương chi tiết được ban hành theo Quyết định số 5510/QĐ-UBND ngày 30/10/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá.

Ngoài ra, cũng cần xác định trách nhiệm của chính quyền cấp huyện và xã trong việc thực hiện Đề án; xác định mục tiêu cụ thể ở 2 mốc thời điểm: đến năm 2025 và đến năm 2030.

Các ý kiến đóng góp trong hội thảo của các thành viên Hội đồng khoa học phản biện và các nhóm chuyên gia, sẽ là căn cứ để đơn vị xây dựng Đề án chỉnh sửa, hoàn thiện nội dung đảm bảo tính khoa học, phù hợp với điều kiện thực tiễn, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lên phương án dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường trong khu đô thị, khu dân cư