Đời sống

Hội thảo khoa học xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu ở Vĩnh Phúc

Hồng Nguyên 22/10/2023 - 11:47

Ngày 21/10, tại Vĩnh Phúc đã diễn ra Hội thảo “Xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc – Lý luận và thực tiễn”.

Hội thảo do Tỉnh ủy Vĩnh Phúc phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia HCM tổ chức. Tham gia hội thảo có ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; bà Hoàng Thị Thúy Lan Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc; ông Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Từ lý luận đến thực tiễn

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Hoàng Thị Thúy Lan - Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nêu rõ: Từ lý luận đến thực tiễn triển khai xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu (LVHKM) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc bước đầu đã có những thành công nhất định. Kết quả đó là nhờ có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, đoàn kết, sáng tạo, vừa phát huy truyền thống vẻ vang và những thành tựu đạt được, vừa khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, tận dụng tối đa những cơ hội. Huy động được nguồn lực tổng hợp và nhất là nguồn lực từ niềm tin, sự đồng lòng, nhất trí, ý chí và khát vọng vươn lên của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân để phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển nhanh, bền vững của tỉnh.

1-1-.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhấn mạnh: Hội thảo về chủ đề “Xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc - Lý luận và thực tiễn” sẽ cung cấp những luận cứ về mặt lý luận, khoa học và thực tiễn. Từ đó, tham gia góp ý kiến tư vấn, để quá trình xây dựng LVHKM ở Vĩnh Phúc đạt được mục tiêu đề ra, bảo đảm hiệu quả, thực chất, ý nghĩa nhân văn, tốt đẹp.

3-1-.jpg
Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại hội thảo.

Để hướng đến mục tiêu đó, ông Nguyễn Xuân Thắng đề nghị các đại biểu, nhà khoa học tập trung thảo luận làm rõ một số vấn đề như: Tổng kết, đánh giá mô hình xây dựng LVHKM; Đề xuất cơ chế, chính sách và những giải pháp mang tính đột phá để việc xây dựng LVHKM đạt được mục tiêu đề ra.

Đồng thời, chia sẻ bài học kinh nghiệm từ thực tiễn xây dựng nông thôn mới, phong trào xây dựng “Làng mới” ở các nước tiên tiến trong khu vực cũng như những cách làm hay, sáng tạo của các huyện thị, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh khi triển khai xây dựng LVHKM. Thảo luận, nghiên cứu khả năng nhân rộng mô hình làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn toàn tỉnh cũng như trên phạm vi cả nước.

Những đóng góp tâm huyết

Hội thảo đã nhận được 30 bài viết, tham luận của các nhà khoa học đến từ các cơ quan nghiên cứu, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ làm công tác thực tiễn tại các sở, ban ngành của tỉnh Vĩnh Phúc.

Nội dung tham luận, bài viết tập trung vào như các vấn đề như: Khai thác và phát huy giá trị, bản sắc văn hóa nông thôn trong xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu” ở tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay; vai trò của Đảng trong hệ thống chính trị tại Làng văn hóa kiểu mẫu; kinh nghiệm xây dựng làng văn hóa ở Hàn Quốc và những gợi mở ở Việt Nam trong xây dựng mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu tại Vĩnh Phúc hiện nay…

Đặc biệt, tại phần thảo luận bàn tròn, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến đánh giá thẳng thắn, tâm huyết về 16 chính sách đặc thù mà Vĩnh Phúc ban hành riêng cho chương trình LVHKM. Giải pháp phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, khai thác và phát huy giá trị, bản sắc văn hóa nông thôn trong xây dựng LVHKM...

2-1-.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành phát biểu tại hội thảo

Kết luận hội thảo, bà Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh: Hội thảo đã làm sáng tỏ hơn những vấn đề lý luận về xây dựng mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu với những đặc trưng cơ bản. Đó là, có cấu trúc, cảnh quan, không gian văn hóa hài hòa giữa truyền thống và hiện đại; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ; môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh; cơ cấu kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất hợp lý.

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Tạo sức mạnh cộng hưởng cùng quá khứ nối tương lai, thực hiện khát vọng sánh vai thế giới của Việt Nam. Phân tích, đánh giá thực trạng việc xây dựng mô hình LVHKM ở Vĩnh Phúc trong thời gian qua…Qua đó, bước đầu làm rõ thực chất nội dung chủ yếu, các nguyên tắc và cách thức tổ chức, vận hành LVHKM.

Những thành quả bước đầu cho thấy chủ trương xây dựng mô hình LVHKM của Vĩnh Phúc là một chủ trương đúng đắn, kịp thời; thể hiện bước đột phá mới trong tư duy lãnh đạo, quản lý, trong việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng vào thực tiễn cuộc sống.
Bà Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định, qua những trao đổi, chia sẻ của các đại biểu tại Hội thảo cho thấy việc xây dựng mô hình LVHKM trong bối cảnh hiện nay có nhiều thuận lợi nhưng cũng đối diện với không ít khó khăn, thách thức. Đó là, tác động của quá trình chuyển đổi mô hình xã hội; mặt trái nền kinh tế thị trường; quá trình hội nhập toàn cầu; sự di dân tự do; xung đột trong quan niệm về giá trị giữa các thế hệ…

Vì thế việc xây dựng mô hình LVHKM cần phải xử lý hài hòa các mối quan hệ giữa truyền thống với hiện đại; giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, thực hiện công bằng và tiến bộ xã hội.

“Tham luận của các nhà khoa học là những gợi ý, tham khảo hữu ích để Vĩnh Phúc có thể nghiên cứu, vận dụng và triển khai trong xây dựng LVHKM trên các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội - văn hóa đặc thù. Thông qua hội thảo đã gợi mở và đề xuất những giải pháp về cơ chế, chính sách trong việc tiếp tục hoàn thiện, bổ sung bộ tiêu chí trong xây dựng mô hình LVHKM; về khả năng có thể nhân rộng, triển khai mô hình này trên phạm vi toàn tỉnh cũng như ứng dụng, triển khai rộng rãi trên phạm vi cả nước”, bà Hoàng Thị Thúy Lan nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo khoa học xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu ở Vĩnh Phúc