Môi trường

Quảng Bình: Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm sẽ dời đến dự án mới

Minh Phương 24/11/2023 - 13:54

Sau phản ánh và kiến nghị của người dân về trạm trộn bê tông Công ty Phương Thành gây khói bụi bủa vây 3 trường học và khu dân cư ở xã Quảng Sơn, đại diện UBND thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) và đơn vị thi công khẳng định sẽ tháo dỡ để di dời đến dự án mới.

Ngày 24/11, trao đổi với PV Báo Công lý, ông Nguyễn Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết, đã đề nghị đơn vị thi công trình phương án hoạt động trở lại, nhưng đơn vị thi công nói tháo dỡ không làm nữa, bỏ điểm trạm trộn ở xã Quảng Sơn.

z4864744739628_4019a5f1e2536eeb5b5a922a14fde8e2.jpg
Trạm trộn bê tông của Công ty Phương Thành đặt bên cạnh hàng rào Trường Mầm Non xã Quảng Sơn

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Hải Đăng, đại diện Công ty Phương Thành thông tin thêm, do có nhu cầu ở dự án mới nên trạm trộn bê tông này sẽ chuyển đi để phục vụ dự án mới.

Hơn nữa, mặt bằng ở đây cơ bản quá hẹp để phục vụ thi công, do chưa bàn giao hết mặt bằng nên chúng tôi phải di chuyển đi một dự án khác, đồng thời bố trí một dây chuyền khác vào thi công phần nền do ở đây đất yếu, nên phải xử lý rất mất thời gian. Trong khi mặt bằng phải căn từng phân một để làm nên rất khó cho nhà thầu.

Còn việc tính toán phương án thi công, chúng tôi sẽ lấy từ trạm trộn ở vị trí mới gần đó hoặc mua bê tông thương phẩm để phục vụ dự án. Do đó, phải tính toán làm sao để thi công cả phần nền lẫn phần cầu song hành với nhau mới đảm bảo được tiến độ dự án, ông Đăng chia sẻ thêm.

z4857616025081_157a038e90622aeda1e2e47eb8c5c78c.jpg
Người dân xã Quảng Sơn "sống khổ" vì trạm trộn bê tông đặt cạnh trường học và khu dân cư

Trước đó Báo Công lý đã đưa tin: Trong quá trình thi công dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn qua địa bàn xã Quảng Sơn (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình), trạm trộn bê tông của Công ty Phương Thành đã gây khói bụi, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và 3 trường học gần đó.

Theo đó, UBND xã Quảng Sơn đã có văn bản yêu cầu tạm ngừng hoạt động trạm trộn bê tông của Công ty Phương Thành. Tuy nhiên, đến ngày 2/11, trạm trộn này tiếp tục hoạt động trở lại khi chưa có đánh giá tác động môi trường và sự cho phép của cơ quan chức năng.

z4864739132778_ca11dfdd3ef17d94880a670dde1b6b81.jpg
Ông Mai Xuân Thành đề nghị không vì tiến độ công trình mà đánh đổi sức khỏe của hàng trăm học sinh và người dân trên địa bàn

Đến ngày 8/11, UBND thị xã Ba Đồn đã tổ chức cuộc họp liên ngành gồm các phòng chức năng của thị xã Ba Đồn, đại diện Sở TN&MT, Ban 6 Bộ GTVT và Công ty Phương Thành để bàn giải pháp khắc phục sự cố.

Sau khi các ngành chức năng, đơn vị thi công nêu kiến nghị và đưa ra các giải pháp, UBND thị xã đề nghị Công ty Phương Thành chấp hành nghiêm túc việc tạm dừng thi công. Tháo dỡ di dời trạm trộn, đồng thời nâng công suất của các trạm liền kề để thay thế, hoặc xây dựng và thực hiện phương án đảm bảo môi trường đối với trạm trộn bê tông đặt gần trường học.

Tuy nhiên, sau một thời gian nghiên cứu, Công ty Phương Thành khẳng định do có nhu cầu ở dự án mới nên trạm trộn bê tông này sẽ chuyển đi để phục vụ dự án mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm sẽ dời đến dự án mới