Môi trường

Vụ trạm trộn bê tông khói bụi bủa vây trường học: Không có cơ sở để xử lý vi phạm

Minh Phương 14/11/2023 09:15

Sau phản ánh việc trạm trộn bê tông Công ty Phương Thành gây khói bụi ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và 3 trường học, đại diện UBND thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) khẳng định không có cơ sở để xử lý vi phạm.

Ngày 13/11, ông Nguyễn Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn, cho biết: Hiện không đủ cơ sở xử phạt Công ty Phương Thành xã khói bụi, gây ô nhiễm môi trường, do không lấy được mẫu để khẳng định vi phạm như thế nào.

“Muốn xử phạt thì tại thời điểm đó phải mật phục, có máy đo khí thải bao nhiêu phần trăm thì mới ứng với mức xử phạt đó. Còn hiện tại UBND thị xã không có máy móc thiết bị để quan trắc, lấy mẫu nên không đủ cơ sở lập biên bản xử phạt được”, ông Ninh nói.

Trước đó Báo Công lý đã đưa tin: Trong quá trình thi công dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn qua địa bàn xã Quảng Sơn (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình), trạm trộn bê tông của Công ty Phương Thành đã gây khói bụi, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và 3 trường học gần đó.

Ông Trần Văn Huyển, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, xác nhận: Việc người dân, nhà trường và phụ huynh phản ánh trạm trộn bê tông phục vụ công trình cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa bàn xã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh là đúng sự thật.

z4877593812331_27b614b130ef244d2781aeb995c7ac19.jpg
Ông Mai Xuân Thành, trưởng thôn Minh Sơn kiến nghị cần có giải pháp khắc phục sự cố

Sau khi xác định tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng đến khu dân cư và 3 trường học, UBND xã đã có văn bản yêu cầu tạm ngừng hoạt động trạm trộn bê tông của Công ty Phương Thành. Tuy nhiên, đến ngày 2/11, trạm trộn này tiếp tục hoạt động trở lại khi chưa có đánh giá tác động môi trường và sự cho phép của cơ quan chức năng.

Đến ngày 8/11, UBND thị xã Ba Đồn đã tổ chức cuộc họp liên ngành gồm các phòng chức năng của thị xã Ba Đồn, đại diện Sở TN&MT, Ban 6 Bộ GTVT và Công ty Phương Thành để bàn giải pháp khắc phục sự cố.

Sau khi các ngành chức năng, đơn vị thi công nêu kiến nghị và đưa ra các giải pháp, UBND thị xã đề nghị Công ty Phương Thành chấp hành nghiêm túc việc tạm dừng thi công. Tháo dỡ di dời trạm trộn đồng thời nâng công suất của các trạm liền kề để thay thế, hoặc xây dựng và thực hiện phương án đảm bảo môi trường đối với trạm trộn bê tông đặt gần trường học.

z4877593824340_fb910964330c68b5f257b30fd36a9dd3.jpg
Người dân xã Quảng Sơn "sống khổ" vì trạm trộn bê tông đặt gần trường học và khu dân cư

Sau khi hoàn thành, phải báo cáo UBND thị xã để mời Sở TN&MT, Phòng CSMT Công an tỉnh, chính quyền xã Quảng Sơn và Hiệu trưởng các trường học cùng tổ chức kiểm tra, nếu đảm bảo theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định thì được phép hoạt động trở lại. Nếu được phép hoạt động trở lại thì phải tránh giờ ăn uống nghỉ ngơi của các cháu mầm non, có thể tăng cường hoạt động vào ban đêm, ngoài giờ hành chính để không ảnh hưởng đến việc dạy và học của các thầy cô và học sinh.

“Theo đó, UBND thị xã Ba Đồn giao UBND xã Quảng Sơn chỉ đạo Công an xã tăng cường việc kiểm tra, giám sát hoạt động của trạm trộn bê tông để kịp thời phát hiện báo cáo cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời, thị xã sẽ tiếp tục kiến nghị với Phòng CSMT Công an tỉnh, Sở TN&MT tăng cường kiểm tra, giám sát để xử lý theo quy định”, ông Ninh cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ trạm trộn bê tông khói bụi bủa vây trường học: Không có cơ sở để xử lý vi phạm