Môi trường

‘Sống khổ’ vì trạm trộn bê tông đặt gần trường học và khu dân cư

Minh Phương 08/11/2023 - 13:54

Trong quá trình thi công dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc -Nam phía Đông đoạn qua địa bàn xã Quảng Sơn (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình), trạm trộn bê tông của Công ty Phương Thành đã gây khói bụi, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và 3 trường học gần đó.

Những ngày qua, nhiều phụ huynh trường Mầm Non, Tiểu học và THCS xã Quảng Sơn (thị xã Ba Đồn) và người dân thôn Minh Sơn (xã Quảng Sơn) bức xúc phản ánh tình trạng bụi mù mịt và tiếng ồn mỗi khi trạm trộn bê tông của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng giao thông Phương Thành (Công ty Phương Thành) hoạt động, do đặt quá gần trường học và khu dân cư.

1(1).jpg
Cô và trò Trường Mầm Non xã Quảng Sơn dạy và học sát ngay trạm trộn bê tông

Anh Mai Vũ Bảo (thôn Minh Sơn, xã Quảng Sơn), cho biết: Mỗi khi trạm trộn hoạt động thì khói bụi bay mù mịt do đặt quá gần trường học và khu dân cư. Đặc biệt, mỗi khi đưa đón con em đi học, chứng kiến cảnh khói bụi và tiếng ồn phát ra từ trạm trộn bê tông này, chúng tôi rất lo ảnh hưởng đến sức khỏe và việc học tập, sinh hoạt tại trường của con em mình.

“Mỗi khi trạm trộn này hoạt động, khói bụi bay ra mù trời, gió bay về hướng trường học, cây cối đồ đạc của trường bám thành lớp dày. Nhìn cảnh đó ai cũng sợ, nhất là thời điểm đầu và cuối buổi tan trường. Đặc biệt là các em học sinh Mầm Non rất dễ bị bệnh nếu môi trường không đảm bảo”, anh Bảo nói.

2(2).jpg
Trạm trộn bê tông đặt sát 3 trường học và khu dân cư của xã Quảng Sơn

Chị Trần Thị Hồng (thôn Minh Sơn, xã Quảng Sơn) - cho biết thêm: “Trạm trộn này hoạt động gió phía trên thì bay xuống, gió phía dưới thì bay lên, có lúc bụi bay khắp nơi, nghe mùi xi măng không chịu được, tôi phải đóng cửa trong suốt quá trình trạm trộn hoạt động”.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, cô Phan Thị Mai - Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Quảng Sơn, cho biết: Trường nằm trong diện di dời để phục vụ xây dựng cao tốc Bắc-Nam. Hiện cơ sở mới vẫn chưa hoàn thiện, nên cô và trò phải tiếp tục học tập ở ngay sát công trường.

Mới đây, trường còn phải bàn giao 1 dãy phòng cho đơn vị thi công, không còn phòng hiệu bộ, các cô phải ngồi tạm ở hành lang, đồng thời phải dựng thêm 3 phòng tạm bằng tôn để có đủ phòng học cho các cháu. Vì dạy và học sát công trường, nên tình trạng khói bụi và tiếng ồn là khó tránh khỏi. Những ngày trạm trộn hoạt động thì tình trạng khói bụi bay sang trường nhiều. Cô trò chỉ biết đối phó bằng cách đóng kín cửa các phòng chờ khi gió lặng.

“Trước tình trạng thiếu thốn cơ sở vật chất, ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn, chúng tôi đã có nhiều đề xuất, kiến nghị lên cấp trên. Giáo viên và phụ huynh mong có giải pháp thi công đảm bảo, không gây ảnh hưởng tới việc dạy học và sức khỏe của cô trò hoặc sớm chuyển sang học tập ở điểm trường mới”, cô Mai nói.

3(2).jpg
Người dân xã Quảng Sơn “sống khổ” vì trạm trộn bê tông đặt gần trường học và khu dân cư

Ông Trần Văn Huyển, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, xác nhận: Việc người dân, nhà trường và phụ huynh phản ánh trạm trộn bê tông phục vụ công trình cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa bàn xã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh là đúng sự thật.

Sau khi xác định tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng đến khu dân cư và 3 trường học gần đó, UBND xã đã có văn bản yêu cầu tạm ngừng hoạt động trạm trộn bê tông của Công ty Phương Thành. Tuy nhiên, đến ngày 2/11 vừa rồi, trạm trộn này tiếp tục hoạt động trở lại khi chưa có đánh giá tác động môi trường và sự cho phép của cơ quan chức năng.

“Trước đó, xã đã mời Phòng Tài nguyên & Môi trường, Phòng Đô thị, đại diện đơn vị thi công để làm việc sau khi trạm trộn bê tông này hoạt động trở lại mà chưa có sự đồng ý của cơ quan chức năng. Đến ngày 6/11, xã đã có công văn chính thức đề nghị di dời trạm trộn bê tông ra khỏi khu vực gần trường học và khu dân cư”, ông Huyển nói.

4.jpg
Người dân, giáo viên và phụ huynh mong muốn sớm có giải pháp chấm dứt triệt để tình trạng ô nhiễm

Ông Trần Thanh Tâm - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Ba Đồn, cũng cho biết: Đối với trạm trộn bê tông này, chúng tôi đã làm việc với các bên liên quan, đồng thời tham mưu cho lãnh đạo thị xã có công văn yêu cầu tạm dừng hoạt động.

“Phòng và các đơn vị liên quan yêu cầu trạm trộn bê tông tạm dừng hoạt động để khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường. Với nguồn nguyên liệu phục vụ xây dựng, đơn vị thi công cần liên hệ, phối hợp với các đơn vị khác đáp ứng đủ điều kiện để cung cấp. Chúng tôi nhất quyết không chấp nhận việc vì cung ứng xây dựng mà ảnh hưởng xấu đến người dân”, ông Tâm cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Ninh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn - cho biết: Qua kiểm tra, xem xét, UBND thị xã nhận thấy phản ánh của người dân là đúng thực tế. Do đó, UBND thị xã đã yêu cầu, tạm dừng hoạt động trạm trộn bê tông xi măng trên cho đến khi có các phương án: an toàn trong vận hành, khai thác trạm trộn bê tông xi măng; bảo vệ môi trường và phòng cháy chữa cháy được UBND thị xã chấp thuận và thực hiện đúng theo các phương án được chấp thuận.

“Đồng thời, giao Công an thị xã, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Quảng Sơn giám sát, theo dõi khi nào các cơ quan chức năng thông báo đủ điều kiện mới được phép hoạt động trở lại”, ông Ninh nói.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
‘Sống khổ’ vì trạm trộn bê tông đặt gần trường học và khu dân cư