Môi trường

Phú Xuyên, Hà Nội: Dự án khu Đông Đoài đi A27 nhiều bất cập, ô nhiễm môi trường?

Nhóm PV 13/03/2024 11:23

Dự án đầu tư, sửa chữa, bảo dưỡng đường trục tiểu khu Đông Đoài đi A27 kết nối vào đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên đang bị phản ánh gây ô nhiễm, nguy cơ mất an toàn cho người dân, đặc biệt là tuyến đường này có học sinh đi học và thường xuyên có người qua lại vào ban đêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án đầu tư, sửa chữa, bảo dưỡng đường trục tiểu khu Đông Đoài đi A27 kết nối vào đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên có chiều dài 1039,07m (hơn 1km); chiều rộng mặt đường B mặt 4,5 – 7,0m; tuyến chính dài L = 839, 3m; tuyến nhánh dài L=200m được phê duyệt tổng mức đầu tư lên tới 14.989.253.000 đồng bằng nguồn ngân sách chi thường xuyên của TP. Hà Nội và nguồn vốn hợp pháp khác.

22.jpg
Bãi tập kết vật liệu để thì công dự án ngổn ngang, nguy cơ gây mất an toàn cho người dân

Ngày 26/10/2023, UBND huyện Phú Xuyên có Quyết định số 5497 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đó, Liên danh Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại dịch vụ Tùng Anh và Công ty TNHH TM&DV Quang Minh trúng gói thầu trên với giá trúng thầu là: 13.419.985.000 đồng.

Cùng ngày, ông Nguyễn Hữu Chi - Phó Trưởng Ban quản lý dự án mua sắm tài sản, cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất, kiêm Trưởng phòng – Tài chính kế hoạch huyện Phú Xuyên đã ký Thông báo khởi công xây dựng công trình này.

Thông báo thể hiện, quy mô dự kiến của dự án: Công trình cấp IV; dự án nhóm C; tốc độ thiết kế 30km/h; tổng chiều dài của tuyến đường dự kiến 1039,07m (hơn 1km); chiều rộng mặt đường B mặt 4,5 – 7,0m. Trong đó, tuyến chính dài L = 840m; tuyến nhánh dài L=200m…, địa điểm xây dựng thị trấn Phú Xuyên.

Theo người dân sống tại tiểu khu Đông Đoài phản ánh, đây là dự án đường nội đồng nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân về mặt chủ trương. Tuy nhiên, dự án còn có nhiều bất cập.

“Dự án có dấu hiệu sai thiết kế so với quy hoạch ban đầu. Hơn 1km đường mà ngốn đến hơn 13 tỷ đồng tiền ngân sách của UBND TP. Hà Nội là quá cao. Liệu công tác đấu thầu và giám sát việc thi công công trình có minh bạch? Bên cạnh đó, dự án thi công gây cản trở, mất an toàn đối với người dân thường xuyên qua lại nơi đây”, anh Nguyễn Văn T. người dân trú tại Bối Khê, Chuyên Mỹ, Phú Xuyên phản ánh.

44.jpg
Dự án đang đi vào hoàn thiện

Mục sở thị, dự án đầu tư, sửa chữa, bảo dưỡng đường trục tiểu khu Đông Đoài đi A27 kết nối vào đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên đang dần hoàn thiện. Tuy nhiên, đơn vị thi công không có biển cảnh báo theo quy chuẩn và yêu cầu trong việc thi công, xây dựng các công trình, không biển báo, không biển cảnh báo.

Vật liệu xây dựng, máy móc thi công xây dựng công trình đổ ngổn ngang không, bụi bay mù mịt, đá rơi vãi trên đường gây mất an toàn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt là vào ban đêm.

777.jpg
Con đường chưa hoàn thiện, nhiều đoạn cống dở dang nhưng không có biển cảnh báo, có thể gây nguy hiểm cho người dân đi lại, nhất là vào ban đêm

Bên cạnh đó, người dân lo ngại về việc thi công xây dựng tuyến đường nói trên có dấu hiệu thiếu giám sát, lo ngại về chất lượng thi công và chất lượng sử dụng vật liệu xây dựng.

Liên quan đến những phản ánh của người dân, phóng viên liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Hữu Chi để tìm hiểu và xác minh thông tin, nhưng ông Chi thông tin với đại ý rằng: Không nhớ rõ, để kiểm tra lại chính xác dự án và thông tin lại.

Những phản ánh về những tồn tại bất cập liên quan đến quá trình thi công công trình dự án, gây ô nhiễm bụi, đá rơi vãi trên đường, nguy cơ mất an toàn đối với người dân… xin gửi đến các cơ quan chức năng UBND huyện Phú Xuyên để vào cuộc xử lý dứt điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Xuyên, Hà Nội: Dự án khu Đông Đoài đi A27 nhiều bất cập, ô nhiễm môi trường?