Hà Giang phong tỏa thôn nơi có bệnh nhân đầu tiên mắc Covid-19

Chí Tâm| 16/04/2020 14:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi ghi nhận bệnh nhân mắc Covid-19, UBND tỉnh Hà Giang quyết định phong toả toàn bộ thôn Pín Tủng - nơi ở của bệnh nhân 268.

Sáng 16/4, Bộ Y tế công bố thêm 1 ca mắc Covid-19, nâng tổng số người nhiễm ở Việt Nam lên 268. Đây là lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận ca bệnh là người dân tộc Mông, trú tại một thôn gần biên giới giáp Trung Quốc. Ngay sau đó, Sở Y tế Hà Giang đã họp khẩn để triển khai các biện pháp chống dịch.

Theo đó, bệnh nhân 268 là nữ, 16 tuổi, quốc tịch Việt Nam, dân tộc Mông, trú tại một thôn hẻo lánh ở gần biên giới giáp Trung Quốc của huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Gia đình bệnh nhân có 3 anh trai làm việc tự do bên kia biên giới.

Ngày 7/4, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, khó thở và được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hà Giang phong tỏa thôn nơi có bệnh nhân đầu tiên mắc Covid-19

 Tỉnh Hà Giang họp khẩn sau khi có ca nhiễm đầu tiên. Ảnh: hagiangtv

Bệnh nhân 268 tiếp xúc với Sùng Mí Tủa là người đi làm thuê bên Trung Quốc về và hoàn thành cách ly khi về nước giữa tháng 3. Sau đó, bệnh nhân hầu như ít đi lại, giao lưu.

Cơ quan chức năng xác định có 56 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, 29 người tiếp xúc với trường hợp tiếp xúc gần, 20 nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp gồm 5 người tại Phòng khám đa khoa Phố Bảng, 13 người tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn và 2 người thuộc Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn. 

Tại cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Giang đã đề xuất thống nhất tiến hành phong tỏa thôn Pín Tủng (xã Phố Là, huyện Đồng Văn), thành lập các chốt chặn tại các lối vào 24/24h.

Trong quá trình cách ly, cơ quan chức năng sẽ cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho toàn bộ các hộ dân đồng thời tuyên truyền hướng dẫn người dân tự cách ly tại nhà.

Theo rà soát, hiện trong thôn Pín Tủng có 29 hộ, 192 nhân khẩu, 22 người đi lao động tại Trung Quốc trong đó 17 người vẫn chưa về địa phương.

Đồng thời, dừng các hoạt động khám chữa bệnh, cách ly toàn bộ nhân viên y tế của phòng khám Đa khoa khu vực Phố Bảng; phong tỏa khu vực điều trị cách ly của Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn bao gồm cả bệnh nhân và nhân viên y tế tại khu vực cách ly.

Dừng các hoạt động khám chữa bệnh thông thường, chỉ tiếp nhận các trường hợp cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn. Toàn bộ bệnh nhân nội trú hiện đang điều trị tại bệnh viện phải được điều trị theo dõi tiếp trong vòng 14 ngày kể từ ngày 15/4.

Tiếp tục rà soát các trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người tiếp xúc vòng 1, các trường hợp tiếp xúc vòng 2.

Tổ chức cách ly tập trung đối với tất cả những người trong gia đình bệnh nhân tại khu vực cách ly tập trung.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Giang phong tỏa thôn nơi có bệnh nhân đầu tiên mắc Covid-19