Singapore điều động “siêu chiến binh” để bảo vệ Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Hà Kim (Theo Reuters)| 06/06/2018 16:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được ví là các “siêu chiến binh”, lực lượng đặc biệt tinh nhuệ Gurkha đang xuất hiện một cách bất thường tại Singapore trước thềm Thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Reuters ngày 5/6 dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết Singapore sẽ cử đội các chiến binh Gurkha để đảm bảo an ninh cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào lúc 9h ngày 12/6 (8h giờ Hà Nội) tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa.

Gurkha là các “siêu đặc nhiệm” thuộc bộ lạc Gurkha ở Nepal nổi tiếng thiện chiến hàng đầu trên thế giới. Bên cạnh việc tham gia trong quân đội Nepal, chiến binh Gurkha ngày nay được tuyển dụng bởi quân đội Anh, quân đội Ấn Độ, cảnh sát Singapore và lực lượng cận vệ Brunei, dù họ vẫn mang quốc tịch Nepal.

Thông thường họ được tuyển ở Nepal từ năm 18 tuổi để huấn luyện tại Singapore và phục vụ đến năm 45 tuổi thì về hưu và quay lại Nepal. Con cái họ được đi học, nhưng họ không được phép kết hôn với phụ nữ Singapore.

Singapore điều động “siêu chiến binh” để bảo vệ Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Đặc nhiệm Gurkha canh gác bên ngoài khách sạn Shangri-La từ ngày 1 - 3/6

Biệt đội Gurkha từ lâu đã chứng tỏ là một "vũ khí quan trọng" của chính quyền Singapore trong vai trò là lực lượng trung lập ở một quốc gia có nhiều thành phần dân tộc khác nhau. Đặc nhiệm Gurkha thường được giao nhiệm vụ bảo vệ yếu nhân và chống bạo loạn.

Gurkha thường hoạt động tương đối bí mật ở Singapore, lực lượng này được giao bảo vệ các trường quốc tế và thường xuất hiện ở những trạm kiểm soát biên giới Singapore - Malaysia. Tuy nhiên, từ cuối tuần trước, lực lượng này lại xuất hiện bất thường tại khách sạn Shangri-La, nơi tổ chức Đối thoại Shangri-La từ ngày 1 – 3/6 vừa qua.

Giới quan sát nhận định rằng, việc Gurkha xuất hiện để bảo vệ an ninh cho đối thoại, cũng là dịp để họ diễn tập trước khi bảo vệ an ninh cho thượng đỉnh Mỹ - Triều, bên cạnh lực lượng an ninh riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo đó, chiến binh Gurkha thuộc lực lượng cảnh sát Singapore được trang bị “tận răng” với nhiều vũ khí hiện đại như súng trường tấn công FN SCAR của Bỉ và các súng lục giắt đầy chân. Bên cạnh đó, họ luôn có loại vũ khí truyền thống “khét tiếng” và gắn liền với khả năng thiện chiến là con dao quắm khukri. Theo truyền thống, mỗi lần chiến binh Gurkha rút con dao này ra là nó phải vấy máu.

Chuyên gia Tim Huxley tại Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế (IISS) cho rằng, đây là lực lượng tinh nhuệ nhất mà Singapore có thể điều động đến hội nghị thượng đỉnh. Nhưng cảnh sát Singapore từ chối bình luận về việc điều động chiến binh Gurkha cũng như quân số. Tuy nhiên, IISS cho biết hiện có khoảng 1.800 chiến binh này trong lực lượng cảnh sát Singapore.

Tại đây, họ sống cùng gia đình ở Trại Mount Vernon, nơi không người dân thường nào được phép bén mảng đến. Vợ 1 chiến binh Gurkha cho biết trong cuộc sống họ phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt. Sau giờ giới nghiêm nửa đêm, phụ nữ có thể không trở về nếu có lý do chính đáng nhưng tất cả đàn ông phải có mặt trong trại.

Dù tham gia lực lượng nào, chiến binh Gurkha luôn nổi tiếng về khả năng chiến đấu. Năm 2016, một chiến binh Gurkha của Anh từng 1 mình chống 30 lính Taliban tại Afghanistan. Chỉ với 1 con dao khukri, người này đã tiêu diệt 3 tên và làm bị thương nhiều tên khác trước khi giải cứu đồng đội bị bao vây.

Nhận định về chiến binh Gurkha, một vị Tham mưu trưởng quân đội Ấn từng nói rằng: “Nếu một người đàn ông nói anh ta không sợ chết, hoặc là anh ta nói dối, hoặc anh ấy là lính đánh thuê Gurkha”. Câu nói nổi tiếng cũng là nguyên tắc hoạt động xuyên suốt trong quân ngũ của lính Gurkha đó là: “It is better to die than to be a coward” (Thà chết còn hơn làm thằng hèn).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Singapore điều động “siêu chiến binh” để bảo vệ Thượng đỉnh Mỹ - Triều