Đời sống

Bình Dương: Thành lập Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Singapore

Huỳnh Sang 30/08/2023 - 17:43

Tỉnh Bình Dương vừa cho biết, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Singapore sẽ là bước đệm trong quá trình chuyển đổi toàn diện của tỉnh này. Theo đó, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Singapore được thành lập tại Bình Dương sẽ đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái sản xuất công nghiệp, đào tạo lực lượng lao động cho tương lai…

Ngày 29/8, tại Trụ sở Chính phủ đã diễn ra “Hội nghị thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam - Singapore”, với sự tham dự của Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long. Tại sự kiện, Tổng công ty Becamex IDC và Sembcorp đã công bố thành lập Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Singapore tại Bình Dương.

1(4).jpg
Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị.

Ngoài ra, còn có lãnh đạo các Bộ, ngành của Việt Nam và Singapore cùng các lãnh đạo của Becamex IDC, VSIP và đại diện lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tại Hội nghị, đại diện VSIP Group và các địa phương đã báo cáo Thủ tướng hai nước về Thỏa thuận nghiên cứu khả thi phát triển các khu công nghiệp, trung tâm đô thị và dịch vụ trên tinh thần làm việc đã công bố vào tháng 3/2023. Trọng tâm của Hội nghị hướng đến thắt chặt hơn mối quan hệ bền vững tốt đẹp giữa hai nước, thông qua hàng loạt các dự án và chủ trương phát triển đã được thúc đẩy triển khai.

2(4).jpg
Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại Hội nghị.

Đặc biệt, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long đã chứng kiến Lễ công bố Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Singapore tại Bình Dương do hai đơn vị chủ đầu tư của VSIP Group là Tổng công ty Becamex IDC và Sembcorp đã cùng công bố thành lập.

Theo chủ đầu tư, dự án trên sẽ kế thừa những dư địa đã được Becamex IDC, Sembcorp nghiên cứu và đầu tư như: Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Công nghiệp 4.0 Việt Nam - Singapore; Trung tâm Khởi nghiệp và Sản xuất tiên tiến; Trung tâm Sembcorp - EIU về các giải pháp bền vững, Block71 Sài Gòn… để tiếp tục phát triển theo hướng đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, định vị thương hiệu Bình Dương - Becamex trong phát triển công nghiệp và công nghệ.

Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Singapore tại Bình Dương sẽ là bước đệm trong quá trình chuyển đổi toàn diện của tỉnh Bình Dương; Giải pháp cấp bách trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh, tránh bẫy thu nhập trung bình; Hướng đến xây dựng mô hình khu công nghiệp khoa học công nghệ của tương lai.

3(3).jpg
Các đại biểu tham gia Hội nghị.

Cùng với đó, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Singapore tại Bình Dương sẽ đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái sản xuất công nghiệp, đào tạo lực lượng lao động sẵn sàng cho tương lai; Thúc đẩy chuyển đổi, nâng cấp liên tục của doanh nghiệp sản xuất với các hoạt động toàn diện: Giáo dục và đào tạo, nghiên cứu và phát triển, giới thiệu công nghệ, đánh giá mức độ sẵn sàng và tư vấn để hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ 4.0 phù hợp giúp cải thiện năng suất và quy trình quản lý kinh doanh của doanh nghiệp.

Sự kiện trên là sự minh chứng cho những nỗ lực và sự đồng hành của tỉnh Bình Dương, Becamex IDC và các đối tác đối với cộng đồng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong hành trình chuyển đổi công nghiệp 4.0. Với khát vọng mãnh liệt, với quyết tâm cao và nỗ lực lớn này, Bình Dương hứa hẹn sẽ thực sự trở thành một “miền đất đổi mới sáng tạo” màu mỡ cho các hạt giống tốt được nảy mầm, lớn lên với quy mô khu vực và toàn cầu.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của mỗi nước và quan hệ Việt Nam - Singapore trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, kinh tế khó khăn; Đồng thời, mong muốn Singapore tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tiếp cận các nguồn đầu tư dịch chuyển, các nguồn tài chính xanh, bền vững; Nâng cấp, mở rộng phạm vi hợp tác, phát huy vai trò và hiệu quả của khuôn khổ hợp tác kết nối hai nền kinh tế; Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác toàn diện trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao.

4(3).jpg
Công bố các văn kiện ghi nhớ hợp tác đầu tư Việt Nam – Singapore với sự chứng kiến của Thủ tướng nước CHXNCN Việt Nam Phạm Minh Chính (hàng giữa thứ 5 bên phải qua); Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long (hàng giữa thứ 5 bên trái qua).

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh đề nghị thực hiện lộ trình chuyển đổi năng lượng theo hướng công bằng, tập trung vào các ngành năng lượng tái tạo, năng lượng mới; Tiếp tục mở rộng, phát huy hiệu quả mô hình các VSIP theo hướng bền vững, tiến tới hình thành các hệ sinh thái công nghiệp - đổi mới sáng tạo - đô thị - dịch vụ - công nghệ cao tại nhiều địa phương.

Được biết, ngày 28/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - Võ Văn Minh đã ký quyết định về việc cho phép thành lập Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Singapore. Bình Dương chính là “cái nôi” hình thành khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đầu tiên. Đến nay, các khu công nghiệp VSIP trở thành biểu tượng hợp tác thành công giữa hai nước đã được nhân rộng ra nhiều tỉnh thành cả nước.

Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Singapore tại Bình Dương được thành lập nhằm thúc đẩy triển khai định hướng của tỉnh Bình Dương, Becamex IDC, VSIP trong việc tiên phong phát triển kinh tế dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển khoa học và công nghệ. Trung tâm này được định vị là nền tảng nhằm thu hút sự tham gia tích cực và hợp tác giữa các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, theo mô hình hợp tác ba nhà, tạo điều kiện để doanh nghiệp, viện trường phát huy được tiềm năng, nâng cấp năng lực thông qua các hoạt động nghiên cứu và phát triển, chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ, hướng đến thương mại hóa và định vị thương hiệu về công nghệ.

5.jpg
Nghi thức công bố Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam – Singapore.

Từ đó doanh nghiệp có thể tiến sâu hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu, hướng tới các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao hơn, thích ứng với xu hướng phát triển xanh và bền vững của thế giới. Do đó, Trung tâm sẽ đóng vai trò chiến lược đóng góp vào sự phát triển của Bình Dương, kiến tạo những nền tảng tăng trưởng mới, bền vững và vượt bẫy thu nhập trung bình…

Khởi đầu từ năm 1996, liên doanh khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) là sự hợp tác giữa Tập đoàn Sembcorp (Singapore) và Tổng công ty Becamex IDC (Việt Nam). Sau gần 30 năm hình thành và phát triển, VSIP Group đã trở thành nhà phát triển bất động sản công nghiệp uy tín với 17 dự án trên cả nước, có tổng diện tích đất gần 10.000ha.

Các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore thu hút 17 tỷ USD vốn đầu tư và 880 khách hàng đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đã tạo ra hàng triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp xung quanh các khu công nghiệp, góp phần thay đổi diện mạo những khu vực có khu công nghiệp hiện diện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Thành lập Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Singapore