Nâng cấp quan hệ Việt Nam-Singapore lên Đối tác Chiến lược toàn diện vào thời gian phù hợp

17/11/2023 15:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trưa 17/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Cao cấp kiêm Bộ trưởng Điều phối an ninh quốc gia Singapore Tiêu Chí Hiền đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Nâng cấp quan hệ Việt Nam-Singapore lên Đối tác Chiến lược toàn diện vào thời gian phù hợp- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Cao cấp kiêm Bộ trưởng Điều phối an ninh quốc gia Singapore Tiêu Chí Hiền - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại buổi tiếp, Thủ tướng bày tỏ trân trọng, đánh giá cao những tình cảm tốt đẹp và những đóng góp quý báu của ông Tiêu Chí Hiền trên các cương vị trong thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore; khẳng định Singapore luôn là một trong những đối tác quan trọng và hiệu quả nhất của Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực kinh tế.

Thủ tướng và ngài Bộ trưởng bày tỏ vui mừng trước những bước tiến và kết quả tốt đẹp trong quan hệ song phương trên các lĩnh vực. Theo Thủ tướng, quan hệ giữa hai nước chưa bao giờ tốt đẹp và toàn diện như hiện nay, được xem là điển hình của mối quan hệ năng động và hiệu quả trong ASEAN, trở thành hình mẫu để thúc đẩy các cơ chế hợp tác nội khối cũng như trong khu vực và trên thế giới.

Năm 2023, hai nước đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược, trong đó có chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính và chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Lý Hiển Long với nhiều kết quả thực chất.

Nâng cấp quan hệ Việt Nam-Singapore lên Đối tác Chiến lược toàn diện vào thời gian phù hợp- Ảnh 2.

Thủ tướng đánh giá cao những tình cảm tốt đẹp và những đóng góp quý báu của ông Tiêu Chí Hiền trên các cương vị trong thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Để cùng tạo tiền đề vững chắc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện vào thời gian phù hợp, Thủ tướng đề nghị hai bên duy trì hiệu quả các trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp trên tất cả các kênh; tập trung triển khai hiệu quả quan hệ Đối tác Kinh tế xanh-Kinh tế số, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực tăng trưởng mới như kinh tế xanh, chuyển đổi số, năng lượng sạch, mua bán tín chỉ carbon, nhất là hợp tác về ứng dụng định danh điện tử, xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia của Việt Nam.

Thủ tướng cũng đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý; hợp tác, hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực quản trị quốc gia theo hướng hiện đại.

Cho biết Việt Nam kiên trì thực hiện chính sách quốc phòng "4 không", Thủ tướng đề nghị hai bên tích cực triển khai hiệu quả các văn kiện đã ký kết, đẩy mạnh các cơ chế đối thoại, trao đổi thông tin trong lĩnh vực an ninh-quốc phòng.

Bộ trưởng Tiêu Chí Hiền bày tỏ ấn tượng về sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam từ công cuộc Đổi mới tới nay; đánh giá cao những phát triển tích cực trong hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực và cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn.

Bày tỏ ngưỡng mộ đường Hồ Chí Minh huyền thoại với quyết tâm, ý chí kiên cường của quân dân Việt Nam trong chiến tranh, Bộ trưởng Tiêu Chí Hiền cho biết phía Singapore, nhất là thế hệ trẻ, mong muốn hiểu hơn về truyền thống, văn hóa, lịch sử của Việt Nam, mong muốn hai nước tiếp tục phát huy tinh thần quyết tâm và ý chí vượt qua mọi khó khăn, thách thức trên con đường hợp tác giữa hai nước.

Thông báo về kết quả làm việc với các cơ quan phía Việt Nam trong chuyến thăm, Bộ trưởng khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của hai nước, phát huy các thành quả đã đạt được, triển khai các sáng kiến mới để thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực mà Thủ tướng đã đề cập, từ an ninh quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, ứng phó biến đổi khí hậu, đào tạo nhân lực, tăng cường hiểu biết và giao lưu nhân dân, phát triển các khu công nghiệp VSIP…

Nâng cấp quan hệ Việt Nam-Singapore lên Đối tác Chiến lược toàn diện vào thời gian phù hợp- Ảnh 3.

Bộ trưởng Tiêu Chí Hiền cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ trưởng đánh giá cao nỗ lực và giải pháp của Việt Nam trong chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, phát triển kinh tế số và chuyển đổi xanh, phát triển năng lượng sạch và sẽ tích cực hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong các lĩnh vực này.

Thủ tướng nhất trí với đề xuất của Bộ trưởng về việc sớm đàm phán giữa các cơ quan liên quan, tiến tới ký kết Thoả thuận triển khai thí điểm đối với một số dự án cụ thể thực hiện Điều 6 Thoả thuận Paris về tín chỉ carbon giữa Việt Nam-Singapore nhằm hướng tới hợp tác lâu dài trong lĩnh vực này.

Nhân dịp này, qua Bộ trưởng Tiêu Chí Hiền, Thủ tướng chuyển lời thăm hỏi, chúc sức khỏe tới Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Phu nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cấp quan hệ Việt Nam-Singapore lên Đối tác Chiến lược toàn diện vào thời gian phù hợp