Văn hóa - Du lịch

Sân bay Singapore không cần hộ chiếu của khách từ năm 2024

Thục Anh (T/H) 25/09/2023 - 11:40

Trong thời gian tới, hành khách đến Singapore không cần phải xuất trình giấy tờ tùy thân nhiều lần trong quá trình nhập cảnh.

Singapore đã thông qua một dự thảo cho phép sân bay Changi Airport số hóa và tự động hóa thủ tục nhập cảnh với công nghệ sinh trắc học, thay thế hộ chiếu từ nửa đầu năm 2024.

Bộ trưởng Truyền thông Josephine Teo tuyên bố: “Singapore sẽ là một trong số ít quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng quy trình nhập cảnh tự động, không cần hộ chiếu”.

Công nghệ sinh trắc học, cùng với phần mềm nhận dạng khuôn mặt, đã được sử dụng ở một mức độ nào đó tại sân bay Changi, trên các làn đường tự động, được đặt ở các trạm kiểm soát nhập cư.

Nhưng những thay đổi sắp tới sẽ giúp giảm nhu cầu hành khách phải liên tục xuất trình giấy tờ thông hành của họ tại các điểm tiếp xúc và cho phép xử lý liền mạch và thuận tiện hơn”, Bộ trưởng Truyền thông Josephine Teo nói.

may-bay-dau-tai-san-bay-changi-airport..jpg
Máy bay đậu tại sân bay Changi Airport.

Các đặc điểm sinh trắc học sẽ được dùng để tạo một mã xác nhận duy nhất cho từng người trong quá trình nhập cảnh tại sân bay, từ ký gửi hành lý đến nhập cảnh và lên máy bay.

Điều này sẽ giúp hành khách không cần phải xuất trình giấy tờ tùy thân nhiều lần trong quá trình nhập cảnh, giúp cho trải nghiệm đi lại được thuận tiện hơn. Thông tin chi tiết về thủ tục xuất nhập cảnh vẫn chưa được công bố.

Kể từ khi dỡ bỏ các quy định hạn chế biên giới trong thời kỳ đại dịch COVID-19, Singapore đã ghi nhận số lượng du khách tăng mạnh. Số liệu chính thức cho thấy, trong giai đoạn từ tháng 1-8/2023, Singapore đã đón 9,01 triệu lượt khách, tăng gấp hơn ba lần so với cùng kỳ năm 2022. Sân bay Changi, một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới, đã xử lý 5,15 triệu lượt khách chỉ trong tháng 8.

Bộ trưởng Teo cho rằng, hệ thống xuất nhập cảnh của nước này phải có khả năng xử lý được lượng du khách cao và ngày càng tăng này, đồng thời vẫn đảm bảo an ninh. Bà Teo cho biết, lưu lượng hành khách được dự đoán sẽ quay về mức trước đại dịch vào năm 2024 và tiếp tục tăng lên sau đó.

Ở những nơi khác trên thế giới, công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã được sử dụng ở một mức độ nào đó tại sân bay Quốc tế Hong Kong (Trung Quốc), Tokyo Narita, Tokyo Haneda, Indira Gandhi International ở Delhi, London Heathrow và Paris Charles de Gaulle, cùng nhiều sân bay khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sân bay Singapore không cần hộ chiếu của khách từ năm 2024