Nga và Ukraine nghênh chiến?

Hoàng Kim| 20/11/2014 08:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những hoạt động gần đây của Nga và Ukraine khiến các giới chức lo ngại một cuộc tấn công quân sự ác liệt.

Theo AP ngày 19-11, Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov cho rằng việc Kiev quyết định không cấp ngân sách cho các khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát ở miền Đông Ukraine có thể là dấu hiệu cho một cuộc tấn công quân sự ác liệt.

Giới chức Ukraine tuyên bố sẽ phong tỏa 2,6 tỉ USD hồi đầu tháng trong khoản hỗ trợ của nhà nước cho các khu vực hiện nằm trong tay phe ly khai, đe dọa tình hình kinh tế tồi tệ ở Đông Ukraine.

Nga và Ukraine nghênh chiến?

Nga và Ukraine đang chuẩn bị nghênh chiến?

Trong 3 ngày qua, Nga liên tục triển khai máy bay chiến đấu gần biên giới Ukraine, cách Luhansk 50 km. Bên cạnh đó, nhiều đoàn xe tăng Nga đã vượt qua các trạm kiểm soát Izvarino và Novoazovsk ở Đông Ukraine.

Đại diện thường trực Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Nga, Andrei Kelin cho biết quân đội Ukraine đang kéo về Donbass hàng chục đơn vị vũ khí hạng nặng, trong đó có đại pháo và xe tăng.

Ngược lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine, ông Evgeniy Perebiynis cáo buộc quân đội Nga cùng với lực lượng ly khai ở Đông Ukraine hình thành các mũi tấn công và tập kết xe tăng cũng như nhân lực ở các hướng Donetsk, Debaltsevo và Luhansk.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak tuyên bố các lực lượng an ninh Ukraine đang thực hiện việc chuyển quân trong khu vực tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Donbass.

Trong khi đó, các thượng nghị sĩ Mỹ John McCain và Lyndsey Graham kêu gọi chính quyền Tổng thống Barack Obama cung cấp cho Ukraine vũ khí sát thương để đối phó với lực lượng ly khai được Nga hỗ trợ.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk, kêu gọi Moscow tuân thủ kế hoạch hòa bình được nhất trí tại thủ đô Minsk, Belarus hồi tháng 9 vừa qua. Đồng thời kêu gọi Nga ngừng những hoạt động nhằm tạo ra quy chế pháp lý cho quân ly khai. Bên cạnh đó, ông khẳng định sẽ không có khả năng đàm phán trực tiếp giữa chính quyền Kiev và quân ly khai.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga và Ukraine nghênh chiến?