Nga tăng cường sự hiện diện quân sự ở Syria, Pháp, Anh lo ngại

Minh Thi| 25/09/2015 06:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Pháp và Anh đã bày tỏ mối quan ngại của mình về sự gia tăng quân đội của Nga ở Syria, sau khi Moscow tuyên bố sẽ tiến hành tập trận hải quân ở phía đông Địa Trung Hải, AFP đưa tin.

Nga tăng cường sự hiện diện quân sự ở Syria, Pháp, Anh lo ngại

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian và Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon (trái) lo ngại về sự hiện diện quân sự của Nga ở Syria. Ảnh: AFP

Nói về thời điểm ngoại giao vô cùng căng thẳng của châu Âu liên quan đến vấn đề xung đột (tại Syria), Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đề nghị Moscow giải thích về sự tăng cường “rất đáng kể” này.

AFP dẫn lời ông Le Drian: “Chúng tôi biết những gì mọi người có thể nhìn thấy, sự hiện diện rõ ràng của lực lượng quân đội Nga ở cảng Tartus, và trên tất cả là việc bố trí một sân bay quân sự tới miền nam Latakia và sự hiện diện của những chiếc phản lực chiến đấu, trực thăng chiến đấu, và có thể cả máy bay không người lái ở đây”.

Ông cho rằng, nếu mục đích chính của Nga là “để hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad”, thì nên có căn cứ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết cũng “quan ngại không kém” về vấn đề tăng cường sự hiện diện quân sự của Nga ở Syria. Theo ông, việc này “sẽ chỉ làm phức tạp thêm tình hình đã vô cùng phức tạp và khó khăn” ở đây, AFP cho biết.

Ông Michael Fallon cho rằng: “Chúng ta không nên đi chệch hướng mục tiêu của mình ra ngoài yêu cầu cần giải quyết mối đe dọa của Daesh (Nhà nước Hồi giáo tự xưng - IS), mối đe dọa trực tiếp của Pháp và Anh, và sự bất ổn mà Daesh đang gây ra ở cả Syria và Iraq”.

Ngày 25/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết, sẽ tổ chức các cuộc tập trận hải quân ở phía đông Địa Trung Hải trong tháng 9 và tháng 10/2015. Moscow khẳng định, cuộc diễn tập này đã được lên kế hoạch từ cuối năm ngoái và không liên quan gì đến cuộc xung đột Syria.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga tăng cường sự hiện diện quân sự ở Syria, Pháp, Anh lo ngại