Tòa án địa phương

Hội nghị hợp tác giữa TAND tỉnh Gia Lai và Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiri (Campuchia)

Trần Sỹ 26/04/2024 - 14:05

Chiều 25/4, tại trụ sở Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiri đã diễn ra Hội nghị hợp tác năm 2024 giữa Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia) và TAND tỉnh Gia Lai (Nước CHXHCN Việt Nam).

Thành phần tham dự, về phía TAND tỉnh Gia Lai do Phó Chánh án Võ Văn Bình (làm Trưởng đoàn), cùng các thành viên trong Đoàn gồm: Chánh án các huyện Ia Grai, Chư Prông, Đức Cơ, đại diện một số Tòa, Phòng chuyên trách của TAND tỉnh.

Đón tiếp và làm việc với đoàn công tác của TAND tỉnh Gia Lai, về phía Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiri có Chánh án Ros Pị Sất (Trưởng đoàn), cùng các thành viên trong đoàn.

1.-toa.jpg
Hội nghị hợp tác năm 2024 giữa Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia) và TAND tỉnh Gia Lai (Nước CHXHCN Việt Nam).

Hội nghị năm 2024 giữa Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia và TAND tỉnh Gia Lai, Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức tại Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiri với chủ đề “Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng” theo pháp luật của mỗi nước.

Nội dung chính xoay quanh việc hệ thống Tư pháp của Vương quốc Campuchia mới đây đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi tới toàn thể nhân dân về hướng dẫn, giáo dục cũng như các hình thức xử lý đối với các loại tội phạm liên quan lĩnh vực đã nói ở trên. Các bộ luật tại Campuchia đã quy định cụ thể, nhằm phòng chống loại hình tội phạm này gồm: Bộ Luật Hình sự, Luật về quản lý vũ khí và vật liệu nổ năm 2005.

Bên cạnh đó, hệ thống pháp luật Việt Nam cũng đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật và có các hình thức xử lý răn đe đối với các loại tội phạm này. Các Luật áp dụng quy định các loại hình phạt gồm: Luật quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) và Bộ luật Hình sự năm 2015.

Hội nghị diễn ra trong bầu không khí thắm tình đoàn kết hữu nghị và láng giềng tốt đẹp. Lãnh đạo Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiri và lãnh đạo TAND tỉnh Gia Lai đã ghi nhận và đánh giá cao về nội dung bài tham luận mà đại diện hai Tòa án đã trình bày.

2.-toa.jpg
Các đại biểu của Tòa án 2 tỉnh chụp hình lưu niệm

Cùng với đó, các thành viên tham dự Hội nghị đã thảo luận một số vấn đề liên quan đến pháp luật của hai nước để tìm hiểu thêm về lĩnh vực mà hai bên quan tâm xoay quanh chủ đề tham luận.

Tại Hội nghị lần này, đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp đối với các bên trong việc trao đổi thông tin, các điều luật liên quan đến “Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng” và nhiều bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện công tác, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác trong tương lai.

Hai bên đã thống nhất và quyết định giúp đỡ nhau trong việc phòng, chống tội phạm liên quan các hành vi chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng có liên quan đến người Việt Nam hoặc người Campuchia tại địa bàn tỉnh mình phụ trách.

Thông qua Hội nghị, hai bên đã tìm hiểu liên quan đến pháp luật và các quy định của mỗi nước đối với hành vi tàng trữ và vận chuyển vũ khí trái phép do các đối tượng người Việt Nam, người Campuchia thực hiện để xét xử theo quy định pháp luật.

Cùng với đó, các bên có chính sách bảo vệ lợi ích của người bị hại, sức khỏe cộng đồng, trật tự an toàn xã hội và việc nghiêm cấm tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trái phép căn cứ vào luật Hình sự nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Kết thúc Hội nghị, đại diện 2 Tòa án đã ký biên bản ghi nhớ, tiếp tục tăng cường công tác hợp tác giữa hai Tòa án trong thời gian tới và thống nhất tổ chức Hội nghị tiếp theo dự kiến vào ngày 29/5/2025 tại TAND tỉnh Gia Lai, Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nội dung thảo luận về “Xử lý tội phạm vi phạm Luật giao thông đường bộ” theo pháp luật Hình sự mỗi nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị hợp tác giữa TAND tỉnh Gia Lai và Tòa án sơ cấp tỉnh Ratanakiri (Campuchia)