Nga đe dọa “phản ứng mạnh” với hạt nhân Mỹ ở Đức

Minh Thi| 24/09/2015 14:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga có thể đáp trả việc triển khai bom hạt nhân của Mỹ ở Đức bằng cách dựng lên một chuỗi phòng thủ tên lửa, tên lửa mang đầu đạn hạt nhân Iskander và tên lửa hành trình, một nhà phân tích quân sự nổi tiếng của Nga lên tiếng cảnh báo ngày hôm qua (23/9).

Nga đe dọa “phản ứng mạnh” với hạt nhân Mỹ ở Đức

Quân nhân Nga trang bị một hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander tại diễn đàn quân sự - kỹ thuật quốc tế Army-2015 diễn ra ở Kubinka, ngoại ô Moscow vào 17/6/2015. Ảnh: Reuters

RIA Novosti dẫn lời Giám đốc Học viện Địa chính trị Quốc gia Nga Konstantin Sivkov: “Tất cả những gì chúng ta có thể làm bây giờ là lắp đặt đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo Iskander của mình và tên lửa hành trình X-555 tầm mở rộng vào máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3”.

Tuyên bố đáp trả nói trên được đưa ra sau khi kênh truyền hình Đức ZDF ngày 22/9 trích dẫn một tài liệu ngân sách của Lầu Năm Góc cho biết Lực lượng Không quân Mỹ sẽ triển khai bom hạt nhân cải tiến B61 tới căn cứ không quân Buchel ở bang Rhineland-Palatinate (miền tây nước Đức) vào mùa thu năm nay. Buchel là căn cứ quân sự duy nhất ở Đức có vũ khí hạt nhân, và những quả bom hạt nhân của Mỹ được lưu trữ tại đây theo thỏa thuận chia sẻ vũ khí hạt nhân Mỹ - Đức.

Bộ Quốc phòng Đức từ chối đưa ra bất cứ lời bình luận nào về thông tin nói trên. Trong khi đó, đại diện Lầu Năm Góc phát biểu với Sputnik rằng, Mỹ không xem việc triển khai (bom hạt nhân) theo kế hoạch là sự vi phạm các thỏa thuận hiện tại.

Tại Moscow, phát ngôn viên Điện Kremlin mô tả động thái của Mỹ là một “sự vi phạm tiềm ẩn cân bằng chiến lược ở châu Âu”, và điều này buộc Moscow phải phản ứng.

Sputnik dẫn lời phát biểu của ông Peskov trong một cuộc họp báo diễn ra ngày 23/9: “Điều này có thể làm thay đổi sự cân bằng quyền lực ở châu Âu. Và không còn nghi ngờ gì nữa, nó buộc Nga phải có biện pháp trả đũa cần thiết để lập lại cân bằng và bình đẳng chiến lược”.

Hiện, Mỹ đang phát triển phiên bản mới của bom hạt nhân B61 mang tên Mod 12 (gọi tắt B61-12). Bom hạt nhân B61-12 có sức công phá mạnh gấp 4 lần quả bom mà Mỹ từng ném xuống thành phố Hiroshima (Nhật Bản), theo ZDF.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga đe dọa “phản ứng mạnh” với hạt nhân Mỹ ở Đức