Nga đe dọa ngừng cung cấp khí đốt cho Kiev

Hà Kim| 24/02/2015 22:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga đe dọa sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine trong vòng hai ngày, nếu Kiev không trả tiền trước các đơn hàng cho Nga.

Alexei Miller, Giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng nhà nước hôm nay (24/2) cho biết, Kiev vẫn chưa trả trước tiền khí đốt cho tháng 3, vì vậy, Nga sẽ buộc phải ngừng cung cấp cho Ukraine. “Tính đến hôm nay, Ukraine chỉ còn 219 triệu mét khối khí, đủ dùng trong 2 ngày”, ông Miller cho hay.

Nga đe dọa ngừng cung cấp khí đốt cho Kiev

Một nhân viên siết các van trên đường ống dẫn dầu tại cơ sở lưu trữ khí đốt ngầm Bilche-Volytsko-Uherske của Ukraine

Giám đốc của Gazprom cảnh báo, nếu ngừng cung cấp khí gas cho Ukraine sẽ tạo nên những rủi ro nghiêm trọng cho quá trình chuyển khí đốt sang châu Âu. Một nửa lượng khí đốt Ukraine sử dụng là do Nga cung cấp, và 30% tổng nhu cầu khí đốt của châu Âu được chuyển qua đường ống trên lãnh thổ Ukraine.

Đầu tuần này công ty năng lượng Ukraine, Naftogaz đã cáo buộc Gazprom không cung cấp đủ khí đốt cho Ukraine, Vì Ukraine đã thanh toán tiền hôm 19/2 cho 114 triệu mét khối nhưng mới chỉ nhận được có 47 triệu mét khối. Cáo buộc này được đưa ra vài ngày sau khi Moscow thông báo bơm khí đốt trực tiếp tới các khu vực phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine.

Tuy nhiên, Miller cho biết, 114 triệu mét khối khí đốt sẽ được giao đầy đủ trong hai ngày tới và Nga sẽ dừng lại việc cung cấp khí đốt nếu không nhận được tiền trả trước cho những hợp đồng tiếp theo.

Tuần trước, Ukraine ngừng cung cấp khí đốt cho các khu vực miền Đông mà phe ly khai kiểm soát với lý do đường ống bị hư hỏng do các cuộc giao tranh xảy ra giữa quân Kiev và các lực lượng ủng hộ Nga. Và đây là lần đầu tiên Nga bơm trực tiếp khí đốt cho lực lượng này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga đe dọa ngừng cung cấp khí đốt cho Kiev