Cựu phi công Nga nêu giả thiết nguyên nhân vụ rơi máy bay ở Cuba

Hà Kim (Theo Sputnik)| 20/05/2018 21:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một phi công kỳ cựu đã đưa ra những phân tích về nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay tại thủ đô La Havana hôm 18/5.

Ngày 19/5, hãng tin Sputnik đã có buổi trò chuyện với Mikhail Makaruk, một phi công có nhiều năm kinh nghiệm của Nga về vụ tai nạn nghiêm trọng của hãng hàng không Cubana de Aviacion.

Theo ông Makaruk, vấn đề về kỹ thuật có thể là một nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn. Dường như là bộ phận nào đó của máy bay đã bị hỏng hóc. Vấn đề có thể nằm ở động cơ hoặc hệ thống điều khiển.

Ông Makaruk nhận định, nguyên nhân còn có thể là do phần phụ tùng đã cũ. Ngoài ra, ông Makaruk cho biết máy bay Boeing 737 vốn khá nặng và điều này có thể làm hạn chế sự cơ động của nó.

Khi được hỏi rằng liệu trục trặc của máy bay có liên quan tới lệnh cấm vận của Mỹ ngăn các công ty cung cấp phụ tùng máy bay tách rời cho Cuba hay không, ông cho rằng điều này khó có thể xảy ra, vì nước này vốn có mạng lưới cung cấp khá tốt. Cựu phi công cũng loại trừ khả năng máy bay bị tấn công hoặc do âm mưu phá hoại vì Cuba kiểm soát tốt về an toàn bay.

Cựu phi công Nga nêu giả thiết nguyên nhân vụ rơi máy bay ở Cuba

Chủ tịch Cuba đến hiện trường vụ tai nạn máy bay Boeing

Trong khi đó, cựu phi công Mexico Marco Aurelio Hernandez, người từng điều khiển chiếc máy bay Boeing 737 xấu số ở Cuba cho biết ông đã than phiền về việc bảo trì yếu kém của công ty chủ quản.

Được biết, từ năm 2005 đến năm 2013 ông Marco Aurelio Hernandez đã làm việc cho công ty Mexico Damojh, bên cho hãng hàng không Cubana de Aviacion thuê chiếc máy bay gặp nạn ngày 18/5.

Ông Hernandez từng khiếu nại về việc công ty thiếu bảo trì máy bay dù có những kỹ sư tay nghề rất giỏi khi làm việc tại đây. Hernandez cũng tố cáo rằng, công ty từng bị cấm bay ở Chile và có các chuyến bay vào ban đêm ở Venezuela mà không bật radar. Phát ngôn viên của Damojh xác nhận, Hernandez đã làm việc tại công ty nhưng từ chối bình luận về cáo buộc của ông.

Chiếc máy bay Boeing 737 của hãng Cubana de Aviacion cất cánh từ sân bay quốc tế Jose Marti đã gặp tại nạn nghiệm trọng, khiến 110 người thiệt mạng, 3 người sống sót đang trong tình trạng nguy kịch.

Hiện, một trong hai chiếc hộp đen của chiếc máy bay chở khách rơi gần thủ đô La Habana, Cuba đã được tìm thấy. Nhà chức trách Cuba cho biết chiếc hộp đen nói trên ở trong tình trạng tốt. Việc tìm thấy hộp đen sẽ giúp ích cho cuộc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu phi công Nga nêu giả thiết nguyên nhân vụ rơi máy bay ở Cuba