Kinh tế

Hải Phòng chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN, KKT với Cuba

Vũ Ba 11/05/2023 - 22:48

Ngày 11/5, Đoàn cán bộ các Bộ, ngành của Cộng hòa Cuba do bà Yanet Vazquez Valdes, Phó Giám đốc Văn phòng Đặc khu Phát triển Mariel làm Trưởng đoàn làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trao đổi kinh nghiệm phát triển Khu công nghiệp (KCN), Khu kinh tế (KKT).

Phát biểu tại cuộc làm việc, bà Yanet Vazquez Valdes, Phó Giám đốc Văn phòng Đặc khu Phát triển Mariel cho biết: Mariel là đặc khu duy nhất của Cuba, có diện tích rộng, quy mô lớn; có quá trình xây dựng và phát triển gần 10 năm. Hiện nay, Đặc khu Mariel đã thu hút được 63 dự án đầu tư trong đó có 43 dự án đang hoạt động đến từ 20 nước với tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ USD, chủ yếu trong các lĩnh vực như sản xuất công nghiệp, dịch vụ logictics, năng lượng sạch…, sản xuất hàng hóa thay thế hàng nhập khẩu và từ hơn 2 năm nay đã sản xuất hàng hóa xuất khẩu.

Đoàn cán bộ các Bộ, ngành Cuba sang Việt Nam lần này rất mong muốn được học hỏi kinh nghiệm phát triển KCN, KKT. Đặc biệt, Hải Phòng là một trong những trọng điểm phát triển KKT, KCN của cả nước, là thành phố Cảng biển lớn nhất phía Bắc Việt Nam. Do vậy, Đoàn cán bộ Cộng hòa Cuba muốn tham quan, tìm hiểu kỹ hơn để học tập và phát triển Đặc khu. Đồng thời, Đặc khu cũng đang tiến hành rà soát lại, điều chỉnh khung pháp lý tạo điều kiện thu hút đầu tư và phát triển mạnh mẽ hơn nên rất muốn được học hỏi kinh nghiệm của thành phố Hải Phòng và Việt Nam.

hai-phong-chia-se-kinh-nghiem-phat-trien-kcn-kkt-voi-cuba.jpg
Lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và Đoàn cán bộ Cộng hòa Cuba chụp ảnh lưu niệm.

Tại buổi làm việc, ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã giới thiệu với Đoàn cán bộ Cộng hòa Cuba những nét nổi bật về thành phố Hải Phòng; những tiềm năng, lợi thế của thành phố trong thu hút đầu tư nước ngoài; thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố thời gian qua. Đồng thời khẳng định, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng nói riêng, thành phố nói chung sẽ tích cực hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Cuba tiếp tục tìm hiểu, đầu tư tại Hải Phòng.

Tại cuộc làm việc, Đoàn cán bộ Cuba và Ban Quản lý Khu kinh tế, Cục Hải quan Hải Phòng đã cùng trao đổi nhiều nội dung như: Kinh nghiệm hình thành và phát triển các KCN, khu chế xuất; những chính sách ưu đãi trong KKT; chức năng, nhiệm vụ của Ban Quản lý Khu kinh tế; quy trình, thủ tục đầu tư và các biện pháp thu hút đầu tư; những lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư; việc xây dựng các kho, bãi và trung tâm logictics trong KCN; các biện pháp thuận lợi hóa thủ tục hải quan trong các KCN, KKT…

Trong chương trình công tác, Đoàn cán bộ Cuba đã đi thăm, tìm hiểu thực tế tại một số cảng biển và KCN tại thành phố Hải Phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN, KKT với Cuba