Chính trị

Kỷ niệm 65 năm Quốc khánh Cộng hòa Cuba và 63 năm thiết lập ngoại giao Việt Nam – Cuba

Chu Phương 13/12/2023 - 14:31

Tối 12/12, Tổng Lãnh sự quán Cuba và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM (HUFO) đã tổ chức kỷ niệm 65 năm Quốc khánh Cộng hòa Cuba (1-1-1959 – 1-1-2024) và 63 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Cuba (2-12-1960 – 2-12-2023).

Tham dự sự kiện có Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Tổng lãnh sự Cuba tại TPHCM Ariadne Feo Labrada.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, năm 2023 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương Việt Nam-Cuba, kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Fidel Castro đến thăm Quảng Trị. Chuyến thăm mang ý nghĩa biểu tượng cho tình hữu nghị Việt Nam – Cuba, tinh thần anh hùng, khí phách và hào sảng của những người bạn Cuba, phong trào quốc tế đoàn kết và ủng hộ cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá cao quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Cuba, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đặt nền móng, được nhiều thế hệ Lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, đã không ngừng phát triển tốt đẹp.

170243596450412-12-23-a-mai-pb-cuba.jpg
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, thời gian qua, quan hệ hai nước tiếp tục phát triển ngày càng toàn diện, thực chất, từ chính trị, kinh tế đến y tế, nông nghiệp. Đặc biệt, các thách thức toàn cầu như đại dịch Covid-19 càng thể hiện hơn nữa tình cảm gắn bó, sẻ chia giữa hai quốc gia, hai dân tộc. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba, dù đối mặt với nhiều khó khăn do tình trạng bao vây cấm vận, Cuba vẫn sẵn sàng cử chuyên gia y tế Cuba sang Việt Nam và cung cấp hàng ngàn liều thuốc chống dịch Covid-19, sẵn sàng hợp tác sản xuất vaccine Abdala với Việt Nam.

Về phần mình, Việt Nam, trong đó có TPHCM, tiếp tục kêu gọi, thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Cuba; tổ chức các chương trình hợp tác, trao đổi kỹ thuật và kinh nghiệm phát triển với Cuba; và cung cấp các hỗ trợ để san sẻ khó khăn với Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba. Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, TPHCM luôn là một trong những địa phương tích cực triển khai nhiều hoạt động hợp tác cụ thể, thiết thực nhằm không ngừng củng cố và tăng cường quan hệ với Cuba và các địa phương của Cuba.

TPHCM luôn được chọn là điểm đến của nhiều đoàn Lãnh đạo cấp cao Cuba trong khuôn khổ các chuyến thăm đến Việt Nam như chuyến thăm của Thủ tướng Cuba vào năm 2022; Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Cuba vào tháng 5-2023; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Thành ủy La Habana vào tháng 6-2023;… Điều này không chỉ khẳng định vị trí quan trọng của TPHCM trên bản đồ Việt Nam mà còn thể hiện rõ nét sự quan tâm của Đảng và Nhà nước Cuba trong việc thúc đẩy hợp tác với Việt Nam nói chung, với TPHCM nói riêng.

Ngược lại, TPHCM cũng thường xuyên tổ chức các đoàn công tác do lãnh đạo TPHCM dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Cuba. Gần đây nhất, vào thàng 8-2023, Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM đã dẫn đầu đoàn đại biểu Thành phố đến thăm và làm việc tại Cuba nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực y tế, công nghệ sinh học, văn hoá và giao lưu nhân dân.

170243600169412-12-23-tang-hoa-cuba.jpg
Tổng lãnh sự Cuba tại TPHCM Ariadne Feo Labrada tặng hoa lãnh đạo TPHCM và đại biểu tại buổi lễ

Về kinh tế, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM luôn được xem là một đối tác thương mại - đầu tư quan trọng của Cuba, với đa số các nhà đầu tư Việt Nam tại Cuba là doanh nghiệp TPHCM. Trong những năm qua, TPHCM cũng đã đón tiếp nhiều công ty Cuba đến tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh trong các lĩnh vực thương mại, xây dựng, cơ sở hạ tầng như Công ty CIMEX, VIC (Công ty liên doanh xây dựng Việt Nam – Cuba), QCI.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, hợp tác trong lĩnh vực y tế tiếp tục là một điểm sáng trong quan hệ giữa TPHCM và Cuba. Bên cạnh thỏa thuận hợp tác đã ký kết về trao đổi dự án nghiên cứu, giảng viên, y bác sỹ, nghiên cứu viên và sinh viên giữa Đại học Y Phạm Ngọc Thạch và Đại học Y khoa Cienfuegos, hiện nay, Sở Y tế TPHCM đang thúc đẩy triển khai chương trình trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình bác sỹ gia đình giữa TPHCM và Cuba. Thành phố dự kiến sẽ sớm đón các bác sỹ Cuba sang làm việc. Thời gian tới, TPHCM cũng mong muốn phối hợp với Cuba để mua bán, phối hợp sản xuất thuốc, vaccine và sinh dược.

Tổng lãnh sự Cuba tại TPHCM Ariadne Feo Labrada khẳng định, mối quan hệ, tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam và Cuba mãi mãi trường tồn theo thời gian. Đồng thời, gửi tới lãnh đạo và quan chức các sở ngành của TPHCM đã luôn dành sự hỗ trợ, giúp tăng cường mối quan hệ chính trị, kinh tế - thương mại và đoàn kết giữa hai dân tộc. Về mặt song phương, những năm gần đây hai nước đã thành công với các mối quan hệ phát triển trên mọi lĩnh vực và nối lại các chuyến thăm song phương của hai nước. Đáng chú ý là các chuyến thăm tới Việt Nam và đặc biệt là chuyến thăm tới TPHCM của Thủ tướng Cuba và Ủy viên Ban Chính trị - Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Cuba đã tái khẳng định tình đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau và hợp tác toàn diện trong các mối quan hệ.

Tổng Lãnh sự quán Cuba tại TPHCM đã cùng với Sở Ngoại vụ, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị (HUFO) và Hội hữu nghị tổ chức nhiều sự kiện, nhằm tăng cường mối quan hệ, chủ yếu là ở các thế hệ mới. Việc trao đổi đoàn và các hoạt động được phối hợp tổ chức giữa Thành phố và các tỉnh phía Nam Việt Nam đã làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa nhân dân hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 65 năm Quốc khánh Cộng hòa Cuba và 63 năm thiết lập ngoại giao Việt Nam – Cuba