Chính trị

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm hữu nghị chính thức Cuba và Boliva Venezuela

Ngọc Mai 12/04/2024 - 16:27

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, từ ngày 14 đến ngày 19/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Cuba và Cộng hòa Boliva Venezuela.

z5341379080453_42b7ffa2c7bcd0e94417bd74b69d18d2.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang

Liên quan đến hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Cuba, ông Lê Quang Long, Đại sứ được bổ nhiệm tại Cộng hòa Cuba trao đổi với phóng viên TTXVN tại La Habana cho biết, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Cuba tiếp tục được tăng cường, củng cố, ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất.

Quan hệ anh em, hợp tác toàn diện và tin cậy lẫn nhau giữa Việt Nam và Cuba thời gian qua tiếp tục được tăng cường phát triển và ngày càng mở rộng trên tất cả các lĩnh vực, thể hiện qua kết quả đạt được trong những chuyến thăm lẫn nhau thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao, cũng như ở các cấp ban, bộ/ngành, tổ chức chính trị-xã hội và địa phương hai nước trong thời gian qua.

Trong chuyến thăm Cuba lần này của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, hai bên sẽ tập trung thúc đẩy hợp tác hiệu quả trong nông nghiệp, trong đó có sản xuất lúa gạo, nuôi trồng thủy sản, góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho Cuba theo hướng thực chất và lâu dài.

Bên cạnh đó, các bộ/ngành liên quan sẽ phối hợp rà soát tình hình hợp tác chủ đạo giữa hai nước; trao đổi, thống nhất các biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác song phương, nhất là về chính trị-ngoại giao, kinh tế-thương mại, đầu tư, nông nghiệp, khoa học-công nghệ; tiếp tục thúc đẩy triển khai các cơ chế hợp tác Ủy ban liên Chính phủ hai nước và tiếp tục thúc đẩy hành lang pháp lý cần thiết tạo thuận lợi cho hợp tác song phương và tăng cường ngoại giao nhân dân.

Trong chương trình nghị sự lần này, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang sẽ tới chào xã giao Bí thư thứ Nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Miguel Diaz-Canel và Thủ tướng Chính phủ Manuel Marrero Cruz; hội kiến với Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrilla; hội đàm với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Ricardo Cabrisas Ruiz; tham dự phiên bế mạc kỳ họp 41 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Cuba.

Lãnh đạo hai nước dự kiến thông tin vắn tắt về tình hình mỗi nước; các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm, trong đó tập trung trao đổi biện pháp tăng cường quan hệ đoàn kết và hợp tác toàn diện Việt Nam-Cuba.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang sẽ thăm Đặc khu phát triển Mariel (ZED Mariel), thăm một số dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại đặc khu, thăm Trường Tiểu học Võ Thị Thắng và gặp gỡ cộng đồng người Việt cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán tại Cuba.

Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tới Cuba lần này khẳng định chính sách nhất quán của Đảng và Chính phủ Việt Nam tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghi đặc biệt, đoàn kết gắn bó và hợp tác toàn diện với Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba anh em; thể hiện tình đoàn kết, chia sẻ với những thách thức, khó khăn gay gắt về kinh tế; tương trợ Cuba bằng các biện pháp cụ thể thông qua hợp tác nông nghiệp và thế mạnh xuất khẩu gạo, góp phần ổn định tình hình kinh tế-xã hội và an ninh lương thực tại Cuba.

Triển khai kết quả các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước, Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Cuba đã khẩn trương phối hợp chuẩn bị nội dung, tiến hành Phiên họp thường kỳ lần thứ 41 diễn ra từ ngày 9-15/4.

Hai bên tập trung trao đổi, thống nhất các chương trình, kế hoạch và các biện pháp nhằm cụ thể hóa Chương trình nghị sự kinh tế song phương giai đoạn 2023-2025, bao trùm gần 20 lĩnh vực, trong đó có hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, sản xuất nông nghiệp và lương thực, thực phẩm, xây dựng, năng lượng tái tạo, y tế, công nghệ sinh-dược, khách sạn, khoa học-công nghệ, tài chính, ngân hàng, xây dựng, giao thông, văn hóa, thể thao, du lịch...

Một trong những nội dung chính của kỳ họp lần này là tổ chức họp Tổ công tác đầu tư chung nhằm đánh giá hiện trạng các dự án đầu tư và trao đổi, thống nhất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Phía Cuba cũng sẽ thông báo một số ưu đãi về khuyến khích trong đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư mới thực hiện đầu tư vào đảo quốc Caribe này.

Theo kế hoạch, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang sẽ làm việc với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Ricardo Cabrisas Ruiz và chứng kiến Lễ ký kết Biên bản kỳ họp lần thứ 41 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Cuba.

Đối với Venezuela, Việt Nam và Venezuela chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 18/12/1989 và thiết lập khuôn khổ đối tác toàn diện từ tháng 5/2007. Năm 2024 đánh dấu dịp kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Qua 35 năm, quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác toàn diện Việt Nam-Venezuela tiếp tục được thúc đẩy, tăng cường trên cả 3 trụ cột đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân. Bên cạnh đó, ngoại giao nghị viện và quan hệ giữa các địa phương hai nước cũng được đẩy mạnh.

Hai bên duy trì, thúc đẩy trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp. Hai bên cũng phối hợp chặt chẽ trong việc thúc đẩy triển khai hiệu quả các cơ chế hiện có giữa hai nước; duy trì phối hợp hiệu quả và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm hữu nghị chính thức Cuba và Boliva Venezuela