Chính trị

Việt Nam-Cuba tiếp tục hợp tác toàn diện, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế-xã hội

SONG LINH 25/09/2023 - 14:59

Sáng 25/9, trong buổi tiếp Chủ tịch Quốc hội chính quyền nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernandez, nhân dịp dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba sang thăm, làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ: Trong những chặng đường phát triển và thành tựu của Việt Nam thời gian qua, luôn có sự ủng hộ, giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của Cuba. Việt Nam, trước sau như một, ủng hộ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước của Cuba.

Việt Nam sẵn sàng chia sẻ với Cuba về những khó khăn, thách thức do các lệnh cấm vận, hậu quả thiên tai cũng như các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Trong nhiều diễn đàn khu vực và quốc tế, Việt Nam luôn có thông điệp kêu gọi chấm dứt cấm vận Cuba.

chu-tich-nuoc-vo-van-thuong-va-chu-tich-quoc-hoi-cuba-esteban-lazo-hernandez..jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez. (Ảnh: Duy Linh)

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chào mừng Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez đến thăm, làm việc tại Việt Nam, đồng thời nêu rõ: Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, được thực hiện nhân dịp cả hai nước cùng kỷ niệm sự kiện 50 năm chuyến thăm đầu tiên của Tổng Tư lệnh Fidel Castro tới Việt Nam, đến Vùng giải phóng miền nam Việt Nam (12/9/1973-12/9/2023). Qua đó, góp phần làm sâu sắc hơn tình hữu nghị đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Cuba.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ: Đây là dịp đặc biệt để chúng ta cùng ôn lại truyền thống hợp tác, gắn bó giữa hai quốc gia và cùng nhớ lại tình cảm của lãnh tụ Fidel Castro, của Nhà nước và nhân dân Cuba đối với công cuộc đấu tranh giải phóng và xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam.

chu-tich-nuoc-vo-van-thuong-va-chu-tich-quoc-hoi-cuba-esteban-lazo-hernandez-tai-buoi-tiep..jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez tại buổi tiếp. (Ảnh: Duy Linh)

Cho biết đây là chuyến thăm lần thứ 4 tới Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã dành thời gian tiếp đoàn và khẳng định: Qua 4 lần đến thăm Việt Nam, luôn vui mừng nhận thấy đất nước Việt Nam đã đạt được những thành tựu rất quan trọng và to lớn theo thời gian.

Gửi lời chào và lời thăm hỏi thân thiết của Đại tướng Raúl Castro Ruz và Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel tới Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Quốc hội Cuba bày tình cảm xúc động, vinh dự và tự hào khi được dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba sang Việt Nam dự Lễ kỷ niệm 50 năm chuyến thăm đầu tiên của Tổng Tư lệnh Fidel Castro tới Việt Nam, đến Vùng giải phóng miền nam Việt Nam.

chu-tich-nuoc-vo-van-thuong-phat-bieu-tai-buoi-tiep..jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi tiếp.

Chủ tịch Esteban Lazo Hernandez khẳng định, Cuba luôn coi trọng và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ truyền thống đặc biệt và hợp tác toàn diện với Việt Nam, mối quan hệ mẫu mực trên thế giới; cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam về tình cảm đoàn kết, ủng hộ chân thành, hỗ trợ thiết thực đối với sự nghiệp Cách mạng Cuba, trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước từ trước tới nay, nhất là trong thời điểm khó khăn hiện nay qua những lần thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cả về tinh thần và vật chất

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez đã thông báo khái quát về tình hình Cuba gần đây, với những khó khăn đang phải vượt qua; các chính sách, giải pháp mà Đảng, Nhà nước Cuba đang triển khai nhằm cải thiện tình hình đời sống của người dân, cũng như một số phương hướng xây dựng và cải thiện tình hình kinh tế xã hội trong thời gian tới.

chu-tich-quoc-hoi-cuba-esteban-lazo-hernandez-phat-bieu-tai-buoi-tiep..jpg
Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez phát biểu tại buổi tiếp.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội Cuba bày tỏ mong muốn, tiếp tục được Việt Nam đồng hành, chia sẻ các kinh nghiệm và bài học đã có được từ quá trình đổi mới đất nước. Trong đó, Cuba mong muốn được học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong phương thức tổ chức, quản lý các doanh nghiệp nhỏ; đồng thời hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đầu tư mạnh mẽ vào Cuba trong thời gian tới.

Trên cơ sở quan hệ đồng chí, anh em đặc biệt, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị Lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện thông qua việc triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao, các cơ chế hợp tác sẵn có, phát huy hiệu quả tốt các cơ chế đối thoại và hợp tác giữa hai bên; thúc đẩy quan hệ ngoại giao nghị viện, các hoạt động giao lưu nhân dân.

Nêu rõ, dù trong bối cảnh khó khăn vừa qua, Cuba đã nỗ lực để đạt nhiều kết quả tích cực, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc mừng Cuba đã tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm G77 và Trung Quốc với Tuyên bố chung Havana, qua đó thể hiện sự đóng góp tích cực vào các sáng kiến của Cuba đối với các vấn đề chung toàn cầu và tiếp tục nâng cao vị thế của Cuba trên trường quốc tế.

quang-canh-buoi-tiep-tai-phu-chu-tich.-1-.jpg
Quang cảnh buổi tiếp tại Phủ Chủ tịch.

Bày tỏ vui mừng về sự phát triển ngày càng tốt đẹp của quan hệ hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước trong những năm qua, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, đây là tài sản vô giá và là nguồn cổ vũ to lớn cho hai dân tộc.

Các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Việt Nam-Cuba cần tiếp tục vun đắp và phát triển mối quan hệ này, trong đó thông qua trong các hoạt động kỷ niệm quan trọng, từ đó góp phần tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân và thế hệ trẻ hai nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Do đó, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Việt Nam-Cuba cần tiếp tục vun đắp và phát triển mối quan hệ này, trong đó thông qua trong các hoạt động kỷ niệm quan trọng, từ đó góp phần tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân và thế hệ trẻ hai nước.

Khẳng định, Việt Nam luôn nỗ lực hết mình để hỗ trợ, hợp tác với Cuba, Chủ tịch nước tán thành với Chủ tịch Quốc hội Cuba về việc thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Cuba, thúc đẩy trao đổi thương mại hai nước, tạo thuận lợi cho hàng hóa hai nước vào thị trường của nhau…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam-Cuba tiếp tục hợp tác toàn diện, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế-xã hội