Tiêu điểm

Tăng cường hợp tác giữa hệ thống Tòa án hai nước Việt Nam - Cuba

Mai Đỉnh 13/11/2023 - 15:03

Sáng 13/11, tại trụ sở TANDTC, đồng chí Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Việt Nam đã có buổi tiếp và Hội đàm với đồng chí Rubén Remigio Ferro, Chánh án TANDTC Cuba.

Tham dự Hội đàm còn có đồng chí Trần Văn Thư, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC; đại diện Vụ Tổng hợp, Học viện Tòa án TANDTC; ngài Orlando Nicolas Hernández Guillén, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam và các thành viên đoàn cấp cao TANDTC Cuba.

Thay mặt lãnh đạo TANDTC Việt Nam, đồng chí Phạm Quốc Hưng nhiệt liệt chào mừng đồng chí Rubén Remigio Ferro và Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Cuba sang thăm và làm việc tại Việt Nam; đồng thời tin tưởng rằng, chuyến thăm Việt Nam lần này của đồng chí Chánh án, hai bên sẽ củng cố, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lên một bước phát triển mới.

chanh-an-toa-an-cuba-tham-viet-nam-2-.jpg
Đồng chí Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Việt Nam và đồng chí Rubén Remigio Ferro, Chánh án TANDTC Cuba.

Phát biểu tại Hội đàm, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em đã đạt được thời gian qua.

Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ đặc biệt, mẫu mực Việt Nam - Cuba, coi đây là tài sản vô giá, có tầm quan trọng chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của hai nước; luôn trân trọng ghi nhớ những tình cảm và đóng góp vô cùng to lớn, quý báu của các thế hệ lãnh đạo Cuba, trong đó có cá nhân đồng chí Chánh án đối với quan hệ đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Cuba.

“Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp hiện nay trên thế giới, chúng ta càng thấy rõ hơn tầm quan trọng của việc không ngừng vun đắp và phát triển mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba trên tất cả các ngành, các lĩnh vực, trong đó có hệ thống Tòa án giữa hai nước”, Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng nhấn mạnh.

tandtc-cuba-tham-tandtc-vietnam1.jpg
Toàn cảnh buổi Hội đàm.

Thay mặt đoàn đại biểu TANDTC Cuba, Chánh án Rubén Remigio Ferro cảm ơn Phó Chánh án TANDTC Việt Nam Phạm Quốc Hưng đã dành thời gian cùng những tình cảm tốt đẹp mà TANDTC Việt Nam dành cho Đoàn.

Chánh án Rubén Remigio Ferro cho biết, Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba có mối quan chặt chẽ từ lâu và được mở rộng quan hệ sang hệ thống Tòa án hai nước. Người dân và cán bộ Tòa án Cuba luôn cảm ơn tình cảm đặc biệt và sự hỗ trợ, giúp đỡ từ phía Việt Nam dành cho trong quá khứ cũng như hiện tại.

tandtc-cuba-tham-tandtc-vietnam3.jpg
Phó Chánh án TANDTC Việt Nam Phạm Quốc Hưng tại Hội đàm.

Trong không khí hữu nghị, chân thành và thẳng thắn, lãnh đạo TANDTC hai nước đã trao đổi, thông báo cho nhau những thành tựu trong lĩnh vực cải cách tư pháp và kinh nghiệm xét xử của Tòa án hai nước, qua đó hiểu biết hơn về công việc của nhau để đưa ra những nội dung hợp tác thiết thực về chuyên môn nghiệp vụ.

Cũng tại hội đàm, Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng đã chia sẻ thông tin chi tiết về quá trình cải cách tư pháp, lĩnh vực đào tạo, tập huấn cho Thẩm phán; Tin học hóa hệ thống Tòa án và sự tiếp cận tư pháp của người dân của TAND Việt Nam cùng những hoạt động Tòa án và các lĩnh vực khác mà TAND Cuba quan tâm.

tandtc-cuba-tham-tandtc-vietnam2.jpg
Chánh án TANDTC Cuba Rubén Remigio Ferro, phát biểu tại Hội đàm.

Chánh án Rubén Remigio Ferro đánh giá cao sự phát triển của hệ thống Tòa án Việt Nam và cho rằng hệ thống có sự phát triển chung cùng với xu thế tư pháp của quốc tế, nhiều thành tựu của Tòa án Việt Nam sẽ là tấm gương để Tòa án Cuba học hỏi và áp dụng; đồng thời mong muốn nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ Tòa án Việt Nam.

Để phát huy hơn nữa kết quả hợp tác đã đạt được, trong thời gian tới, cả hai bên đều mong muốn tiếp tục tăng cường, thúc đẩy quan hệ hợp tác không chỉ giữa các Tòa án cấp trung ương mà ở cả cấp địa phương; tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế để cùng nhau giữ vững độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng và hiệu quả trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp.

Chánh án Cuba Rubén Remigio Ferro khẳng định, kết quả chuyến thăm và làm việc lần này của Đoàn sẽ góp phần củng cố, tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa TANDTC hai nước, từ đó góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Cuba.

Kết thúc buổi Hội đàm, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng một lần nữa khẳng định, Việt Nam luôn coi Cuba là người đồng chí, người anh em thân thiết: "Chúng tôi thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà Cuba đang gặp phải hiện nay, chúng tôi coi đó như chính là những khó khăn của chính mình và khẳng định sẽ luôn sát cánh cùng các đồng chí, đồng hành và sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ các đồng chí sớm vượt qua thách thức và tiếp tục phát triển".

chanh-an-toa-an-cuba-tham-viet-nam-3-.jpg
Đồng chí Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Việt Nam và đồng chí Rubén Remigio Ferro, Chánh án TANDTC Cuba cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi Hội đàm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác giữa hệ thống Tòa án hai nước Việt Nam - Cuba