Tây Ban Nha hối thúc thành lập nghị viện, mở ra “kỷ nguyên mới” cho Catalonia

Hà Kim (Theo Reuters)| 30/12/2017 07:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy vừa hối thúc thành lập Hội đồng lập pháp mới tại vùng Catalonia vào ngày 17/1 tới.

Reuters ngày 29/12 đưa tin, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã hối thúc thành lập nghị viện Catalonia vào ngày 17/1 tới, đây là bước đầu tiên trong việc sắp xếp lại chính quyền địa phương vốn được Madrid tiếp quản sau tuyên bố độc lập bất hợp pháp hồi tháng 10 vừa qua.

Theo đó, sau khi nghị viện được thành lập, các nghị sỹ phải đề xuất một ứng cử viên để lãnh đạo chính quyền khu vực, người này sau đó phải trải qua một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.

Tây Ban Nha hối thúc thành lập nghị viện, mở ra “kỷ nguyên mới” cho Catalonia

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy 

Được biết, tuyên bố trên được ông Rajoy đưa ra hơn một tuần sau khi các cuộc bầu cử nghị viện khu vực Catalonia kết thúc hôm 21/12 với kết quả là phe ủng hộ ly khai giành chiến thắng. Trước đó, Thủ tướng Rahoy bày tỏ hy vọng "một kỷ nguyên mới” dựa trên đối thoại sẽ bắt đầu tại vùng tự trị Calalonia.

Nhưng nếu các chính đảng ở Catalonia không thể thỏa thuận việc thành lập liên minh cầm quyền, vùng lãnh thổ này có thể sẽ phải trải qua các cuộc bầu cử khác trong năm 2018, và giai đoạn bất ổn chính trị hiện nay chưa biết bao giờ mới có thể chấm dứt.

Cùng ngày, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã chỉ trích ý định của cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont khi muốn điều hành khu vực Catalonia từ Bỉ, nơi ông đang lưu vong để tránh bị bắt giữ.

Thủ tướng Rajoy cho rằng đây là một ý định "ngớ ngẩn" khi làm ra vẻ là người đứng đầu một vùng trong khi đang sống ở nước ngoài, và còn ngớ ngẩn hơn khi giả bộ đang thực hiện chức năng này từ nước ngoài.

Ông Rajo cũng nhắc lại rằng một cuộc bỏ phiếu bầu ra thủ hiến mới cho Catalonia sẽ được tổ chức trong vòng 10 ngày sau khi nghị viện mới của Catalonia triệu tập vào ngày 17/1. Hiện, các cố vấn của cựu Thủ hiến Puigdemont hiện đang xem xét về việc liệu ông có thể tranh cử trong cuộc bỏ phiếu vào tháng tới từ nước ngoài hay không.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha hối thúc thành lập nghị viện, mở ra “kỷ nguyên mới” cho Catalonia