Vụ án nổi tiếng

Shakira hầu tòa ở Tây Ban Nha vì cáo buộc gian lận thuế

Quỳnh Trâm 20/11/2023 - 11:17

Ca sĩ Shakira sẽ hầu tòa ở Barcelona để đối mặt với cáo buộc không nộp 14,5 triệu euro (15,74 triệu đô la) thuế thu nhập của Tây Ban Nha từ năm 2012 đến năm 2014.

sakira.png
Ca sĩ Shakira tạo dáng trên thảm đỏ trong buổi trình diễn Giải Grammy Latin thường niên lần thứ 24 ở Seville, Tây Ban Nha, ngày 16/11/2023. (Ảnh: REUTERS)

Siêu sao Colombia 'Hip Don't Lie', người cũng đang đối mặt với cuộc điều tra gian lận thuế khác ở Tây Ban Nha, đã tuyên bố sẽ đấu tranh chống lại những gì cô gọi là cáo buộc sai trái.

Shakira nói rằng cô đã trả số tiền mà cơ quan thuế cho là còn nợ trước khi họ đệ đơn kiện và khẳng định mình không sống ở Tây Ban Nha trong thời gian đó vì đặc thù công việc khiến cô có một "cuộc sống du mục".

Shakira đã từ chối lời đề nghị giải quyết để khép lại vụ án của văn phòng công tố và dự kiến ​​​​sẽ ra làm chứng vào ngày 20/11 - phiên điều trần đầu tiên trong số 12 phiên dự kiến ​​​​sẽ diễn ra cho đến ngày 14/12.

Văn phòng công tố đang đề nghị mức án lên tới 8 năm tù và đòi lại số thuế mà họ cho rằng cô còn nợ.

Shakira bị cáo buộc đã dành hơn một nửa thời gian trong khoảng từ năm 2012 đến 2014 ở Tây Ban Nha và do đó được coi là thường trú tại quốc gia này. Cáo buộc cũng cho rằng, một bất động sản ở Barcelona mà cô mua vào tháng 5/2012 được dùng làm nơi ở cho gia đình.

Ca sĩ Shakira Isabel Mebarak Ripoll, 46 tuổi, sống với cựu ngôi sao bóng đá Barcelona và Tây Ban Nha Gerard Pique trong 11 năm và có hai con. Shakira chuyển đến Miami sau khi hai người chia tay.

Thẩm phán Jose Manuel del Amo Sanchez sẽ chủ trì một hội đồng gồm ba Thẩm phán, những người sẽ nghe hơn 100 lời khai trong suốt quá trình xét xử, dự kiến ​​bắt đầu lúc 10 giờ sáng ngày 20/11 (09:00 GMT).

Chính quyền Tây Ban Nha cũng đã cáo buộc những người nổi tiếng lớn khác vì tội trốn thuế, bao gồm các cầu thủ bóng đá như Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha, Lionel Messi của Argentina và cầu thủ người Brazil gốc Tây Ban Nha Diego Costa. Tất cả đều bị kết án vào phải nộp những khoản tiền phạt lớn.

Tuy nhiên, Tòa án tối cao Tây Ban Nha tháng trước đã giữ nguyên việc tuyên trắng án cho huấn luyện viên Xabi Alonso của Bayer Leverkusen trong một vụ kiện thuế khác. Alonso đã từ chối dàn xếp và cuối cùng đã thắng tại phiên tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Shakira hầu tòa ở Tây Ban Nha vì cáo buộc gian lận thuế